fbpx

รัฐบาลเข้มแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ต่อเนื่อง รับที่ผ่านมาสื่อสารน้อย

กทม.17 ม.ค.-รองนายกรัฐมนตรี ยันรัฐบาลดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 มาโดยตลอด ยอมรับ ขาดการสื่อสารกับพี่น้องประชาชน วอนอย่าตื่นตระหนก พร้อมเตรียมรับมือกับค่า PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานอีกระลอก


พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ว่า ขณะนี้สังคมไทยกำลังเกิดความสับสนในหลายเรื่อง เช่น ค่า AQI หรือดัชนีคุณภาพอากาศ ส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า เป็นค่า PM 2.5 ซึ่งค่า PM 2.5 เป็น 1 ใน 6 ค่า ที่คำนวณออกมาแล้วเป็น ค่า AQI ที่มีตัวเลขสูง ทำให้ประชาชนตื่นตระหนก ยืนยันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาตามนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่เดือน ส.ค. 61 ยอมรับการสื่อสารอาจไม่ครอบคลุม และไม่ชัดเจน ทำให้พี่น้องประชาชนเกิดความสับสน


พล.อ.ฉัตรชัย กล่าวต่อไปว่า สาเหตุหลักๆ ที่เกิดขึ้นมาจากการเผาผลาญ ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ โรงงานอุตสาหกรรม เผาเศษวัสดุในที่โล่งแจ้งตลอดจนการปิ้งย่าง  ซึ่งทุกหน่วยงานมีมาตรการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน ย้ำว่า การกำหนดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ต้องดูบริบทรอบข้างควบคู่ไปด้วย โดยหลังจากนี้อีก 7 วันข้างหน้าจะมีความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ลงมาอีกครั้ง ทำให้สถานการณ์ค่า PM2.5 อาจเกินค่ามาตรฐานอีกระลอก ได้สั่งการให้ตำรวจเร่งระบายการจราจรใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเข้มงวด คาด ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์นี้สถานการณ์จะคลี่คลายลง ซึ่งเป็นปัญหาตามฤดูกาล


นอกจากนี้ได้สั่งการให้ กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำงานแบบบูรณาการ ตั้งศูนย์วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรับทราบ ในทิศทางเดียวกัน ที่สำคัญต้องดำเนินการวางแผนระยะยาว ครอบคลุมทั้งระบบ เห็นผลเป็นรูปธรรมในระยะ 1-3 ปีนับจากนี้

ส่วนระหว่างนี้จะมีมาตรการเร่งด่วนหรือไม่ ต้องพิจารณากันอีกครั้ง ยืนยัน มาตรการที่ดำเนินการอยู่ขณะนี้ไม่ต่างจากต่างประเทศที่กำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศ ขอให้ทุกภาคส่วนรับฟังข่าวสารจากหน่วยงานราชการ

ขณะเดียวกันได้กำชับ กระทรวงพาณิชย์ กวดขันควบคุมราคาหน้ากาก N 95 ล่าสุดจับกุมไปแล้ว 2 ราย ซึ่งราคาต้องไม่เกิน 50 บาท และห้ามกักตุนสินค้า 

ด้าน พญ.ฉันทนา ผดุงทศ ผู้อำนวยการ สำนักโรคจากการประกอบอาชีพฯ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การสวมใส่หน้ากากแบ่งเป็น 2 ประเด็นหลัก คือ ใครควรใส่หน้ากากและถ้าจะใส่ควรใส่ชนิดไหน สำหรับใครที่ควรจะใส่หน้ากากควรเป็นผู้จะต้องเดินทางอยู่ในพื้นที่ที่มีค่า PM 2.5 เกินมาตรฐาน  ประกอบกับใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้งเกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งผู้ที่มีโรคภูมิแพ้หอบหืดทางเดินหายใจ หัวใจขาดเลือด ควรจะสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง  

สำหรับชนิดของหน้ากากอนามัย การสวมใส่ หน้ากากอนามัยแล้วนำกระดาษทิชชู่มารองทับเพื่อกรองฝุ่นละอองนั้น เป็นการทำวิจัยในห้องทดลองเท่านั้น แต่หน้ากากอนามัย N95 จะมีคุณภาพสามารถกรองฝุ่นละอองขนาด 0.3 ไมครอนได้ดีกว่า

ด้านนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลจากเว็บไซต์ air4thai.pcd.go.th เป็นหลัก เนื่องจากบางเว็บไซต์ ที่บางสื่อนำข้อมูลมาเสนอ อาจไม่ครอบคลุม ซึ่งขณะได้สั่งการให้กรมควบคุมมลพิษ ประสานเว็บไซต์ต่างๆ ทำความเข้าใจเกี่ยวกับข้อมูล เพื่อการสื่อสารที่ถูกต้องและตรงกัน  .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

บิ๊กแจ๊สชนะเลือกตั้ง

“บิ๊กแจ๊ส” แถลงขอบคุณทุกคะแนนที่ชนะขาด ลั่นพร้อมทำงานทันที

“บิ๊กแจ๊ส” ขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ชนะขาด ฝากคิดคะแนนน้อยกว่าครั้งก่อน แต่ชนะทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน

“ครูเบญ” กลับไปสอนโรงเรียนเดิม

กรณี “ครูเบญ” ร้องเรียนผลการสอบคัดเลือกบรรจุเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน สังกัด สพม.สระแก้ว กลับไปสอนโรงเรียนเดิม หลังผลการตรวจสอบคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ตามที่ระเบียบกำหนดไว้

เมาแล้วขับ

กฎกระทรวงฯ ฉบับใหม่ อายุต่ำ 20 แอลกอฮอล์เกิน 20 MG% คือเมา

หลังจากราชกิจจาฯ เผยแพร่ กฎกระทรวงเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับฉบับใหม่ ต่อไปนี้ ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปี ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาแล้วขับ

ข่าวแนะนำ

ครบ 1 เดือน ดินถล่มชุมชนกะรน ยังไร้ทางออก

ครบรอบ 1 เดือนเหตุการณ์ดินจากเทือกเขานาคเกิด ถล่มลงมาทับบ้านเรือนประชาชนในตำบลกะรน จังหวัดภูเก็ต จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 ราย ทั้งคนไทยและต่างชาติ ผู้คนและสภาพพื้นที่เป็นอย่างไร ติดตามจากรายงาน

ชีวิตต้องสู้…ส่งกำลังใจชาวแม่สายก้าวผ่านวิกฤติชีวิตจากภัยพิบัติ

ผ่านมาเกือบ 2 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านหลายชุมชนชนชายแดนแม่สายเจอกับน้ำท่วมครั้งใหญ่ และตอนนี้บ้านเรือนอาคารร้านค้ามากมายยังจมโคลน หลายคนยังเข้าบ้านไม่ได้ บางคนต้องยืนดูบ้านตัวเองที่เสียหายและต้องรื้อทิ้ง หลายคนต้องสร้างกำลังใจให้ตัวเองผ่านวิกฤติครั้งนี้ให้ได้

ภาคเหนืออ่วม ฝนตกหนัก น้ำป่าซัดถล่ม

ภาคเหนือยังวิกฤติ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้าน และทรัพย์สิน ขณะที่ลำปาง อ่วมหนัก บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ฟื้นฟูแม่สาย

ฝนตกหนัก อุปสรรคฟื้นฟูชายแดนแม่สาย

ฝนที่ตกหนักลงมาเมื่อเช้านี้ (23 ก.ย.) ทำให้การฟื้นฟูสภาพชุมชนชายแดนแม่สาย ซึ่งเต็มไปด้วยโคลน ยากลำบากมากขึ้น แม้จะมีการระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าพื้นที่เพิ่มมากขึ้น