fbpx

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ นำค้น 36 จุด ยึดทรัพย์นายทุนเงินกู้ 900 ล้านบาท

อุบลราชธานี 16 ม.ค.-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ แถลงผลบุกค้น 36 จุดเป้าหมายนายทุนเงินกู้นอกระบบ ในพื้นที่ 6 จังหวัดอีสานตอนล่าง จับผู้ต้องหา 12 คน ยึดทรัพย์สินเป็นที่ดิน บ้าน รถยนต์ มูลค่ารวมกว่า 900 ล้านบาท


เมื่อเวลา 14.45 น. วันนี้ (16 ม.ค.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 และนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ โฆษกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ร่วมแถลงผลการบุกตรวจค้นเป้าหมายของนายทุนเงินกู้นอกระบบจำนวน 20 ราย ในพื้นที่ 6 จังหวัดอีสานตอนล่าง รวม 36 จุด จับผู้ต้องหาตามหมายจับ 12 คน และเชิญมารับทราบข้อหาอีก 1 คน สามารถยึดทรัพย์สินเป็นที่ดิน บ้าน จำนวนกว่า 400 ฉบับ เนื้อที่รวมกันกว่า 1,700 ไร่ รวมทั้งรถยนต์ที่ต้องถูกนำไปตรวจสอบคิดเป็นมูลค่ารวมของทรัพย์สินที่เข้าตรวจค้นทั้งสิ้นกว่า 900 ล้านบาท


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นแหล่งเงินกู้นอกกฏหมายของเตำรวจภูธรภาค 3 เจ้าหน้าที่ ปปง. และเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการคืนความเป็นธรรมให้กับลูกหนี้ที่ถูกเอาเปรียบ ส่วนเจ้าหนี้ ก็จะให้ความเป็นธรรมตามขั้นตอนกฏหมาย เพราะทุกอย่างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีการอำพราง

ด้านนายพีระพัฒน์ อิงพงษ์พันธ์ โฆษก ปปง. ระบุสำนักงาน ปปง.จะเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินที่ยึดไว้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานใดของกฏหมาย ปปง. เพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งกับลูกหนี้และเจ้าหนี้ ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย ปปง.ก็จะดำเนินการตรวจสอบได้ข้อยุติได้ถูกต้องเป็นธรรมยิ่งขึ้น


สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีการบุกเข้าตรวจค้นแหล่งปล่อยเงินกู้นอกระบบ 3 จุด คือ เต็นท์จำหน่ายรถยนต์มือสองบ้านคำเจริญ ต.แสนสุข อ.วารินชำราบ ยึดโฉนดที่ดินที่ลูกหนี้นำขายฝาก และจำนำกับนายสุรชัย พงษ์เฉลียว จำนวน 35 แปลง รถยนต์ที่วางจำหน่ายอีก 29 คัน และทรัพย์สินอื่นๆอีก 27 รายการ จุดที่ 2 เป็นโรงค้าไม้แปรรูปตั้งอยู่ถนนอุปลีสาน ต.ในเมือง มีนางกมลรัตน์ จึงวัฒนาตระกูล เป็นเจ้าของได้ตรวจยึดโฉนดที่ดิน 88 แปลง และยังพบรถยนต์ที่นำมาจำนำ 16 คัน รถจักรยานยนต์อีก 2 คัน โดยนายนันทวิทย์ ชยะกุลศิริ ลูกเขยนางกมลรัตน์ รับว่าเป็นผู้รับจำนำรถทั้งหมดไว้ ต่อมาได้เข้าค้นบ้านพักในซอยชยางกูร 40 ถฅชยางกูร ต.ในเมือง ซึ่งเป็นของ น.ส.รุ่งนภา คาเนจา และนายมันโมฮัน ซิง คาเนจา สองสามีภรรยา สามารถยึดโฉนดที่ดินที่ชาวบ้านนำมาขายฝากและจำนำไว้จำนวน 22 ฉบับ นอกจากนี้ยังพบกัญชาน้ำหนักอีก 3 กรัม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหามียาเสพติดประเภทที่ 5 ไว้ในครอบครอง

พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินของนายทุนทั้ง 3 ราย ที่ลูกหนี้นำมาจำนำไว้ มาตรวจสอบว่าเป็นทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด มีการปกปิด ซ้อนเร้น อำพรางของการได้มา ของทรัพย์สินนั้น ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 ซึ่งเจ้าของทรัพย์สินทั้งหมดยินดีให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจยึดไว้ และแจ้งหลายข้อหา เช่น ตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ปล่อยเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กำหนดกำหนด และหากนายทุนรายใดมีลูกหนี้เกิน 10 ราย และมีการทำนิติกรรมอำพรางเป็นการขายฝากที่ดิน แต่ไปเรียกเก็บดอกเบี้ยเป็นรายเดือนรายปี จะถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนด้วย

ซึ่งระหว่างที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ มีกลุ่มลูกหนี้มามอบดอกไม้และนำผ้าขาวม้ามามอบให้เป็นกำลังใจกับ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ