fbpx

ศธ.จัดงานวันครูปี 62 ชูแนวคิด ‘คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง’

ศธ.9 ม.ค.-รมว.ศธ.ผุดแนวคิดขยายเวลาเกษียณครูจาก ต.ค.เป็น มี.ค. พร้อมแถลงเตรียมจัดงานวันครู ปี 62 ภายใต้เเนวคิด”คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง”16-18ม.ค.นี้ นายกฯ เป็นประธานในพิธี พร้อมคารวะครูสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อย ขณะที่ รมว.ศธ.คารวะ ‘นพ.จรัส’ ครูขณะเป็นนักศึกษาเเพทย์



นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเถลงข่าวการจัดงานวันครูครั้งที่ 63 ประจำปี 2562 ที่กระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นต่อเนื่องเพื่อให้ความสำคัญต่อครู วิชาชีพครู  ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์ และยกย่องเชิดชูเกียรติคุณของครู โดยปีนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันครูว่า “ครูดี ศิษย์ดี มีพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี” ซึ่งการจัดงานในปีนี้ก็มีเเนวคิดที่ใกล้เคียงกันคือ“คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง”ซึ่งครูต้องเป็นต้นเเบบหรือเเบบอย่างที่ดีด้านจริยธรรมคุณธรรมให้กับเด็ก


นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลในการจัดงานวันครู 4 ปีที่ผ่านมาสิ่งที่ทำให้กับครูหรือการพัฒนาครูอย่างเป็นรูปธรรม โดยเป้าหมายของรัฐบาลนี้คือให้ครูทำหน้าที่ของตนได้อย่างเต็มที่ ได้มีความรู้ความสามารถเป็นครูมืออาชีพ มีมาตรฐานเเละจิตวิญญาณความเป็นครู เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาทุกมิติตามศักยภาพ โดยที่ผ่านมากระทรวงได้ดำเนินช่วยเหลือเเละพัฒนาครูในหลายด้าน อาทิ การซ่อมบ้านพักครูที่อยู่ในสภาพเสื่อมโทรมรวมถึงสร้างบ้านใหม่ให้เกือบครบถ้วน ,การต่ออายุใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของคุรุสภา ที่ทำให้ครูสะดวกขึ้น ,งานของคุรุสภาเป็นระบบออนไลน์มากขึ้น,โครงการครูคืนถิ่น 


การปรับเรื่องวิทยฐานะของครู ไม่จำเป็นต้องทำวิทยานิพนธ์เพื่อเลื่อนขั้น ลดการทำเอกสารทางกระดาษเเละให้สนใจเรื่องการเรียนการสอนมากขึ้น ,เงินตอบเเทนของครูได้เพิ่มมากขึ้น ,หนี้เสียของครูที่อดีตมีกว่าร้อยละ 18 ปัจจุบันเหลือไม่ถึงร้อยละ 1,การฝึกอบรมผ่านคูปองครู ครู 360,000 คนหรือทุกคนได้รับการอบรมอย่างทั่วถึง ,เพิ่มตำเเหน่งครูธุรการเพื่อลดภาระของครูปกติที่ต้องเเบ่งเวลามาทำงานธุรการด้วย เเละล่าสุดการปลดล็อกการกรอกข้อมูลในโปรแกรมบันทึกประวัติการปฏิบัติงานหรือ Logbook สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู เพื่อประกอบการเสนอขอให้มีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะ เป็นต้น 

ขณะเดียวกันมีเเนวคิดเรื่องขยายเวลาให้ครูเกษียณในช่วงเดือนมีนาคม จากเดิมเดือนตุลาคม  เนื่องจากมีครูจำนวนมากต้องมาสอนให้ฟรีทั้งที่เกษียณไปแล้ว เพราะบางพื้นที่ขาดเเคลนครู อย่างไรก็ตามต้องศึกษาข้อกฎหมายเเละความเป็นไปได้ ว่าจะทำได้ เเละทันในช่วงรัฐบาลนี้หรือไม่ เเต่ถ้าไม่ทันก็จะฝากต่อรัฐบาลต่อไปให้ทำเเทน

สำหรับการจัดงานวันครู จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ม.ค.นี้ เเบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน คืองานวันครูที่จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศ โดยในส่วนกลาง นายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานในงานเเละร่วมคารวะครู คือ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ ขณะที่เรียนในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ส่วนครูของ รมว.ศธ.คือนพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งเป็นครูขณะที่เป็นนักศึกษาเเพทย์

เเละกิจกรรมเเถลงผลงานเเละจัดเเสดงนิทรรศการผลงานของศธ.ในรอบ 4 ปีในหัวข้อ คุณธรรมนำครูไทย สายพลังเครือข่ายสร้างเด็กไทย4.0 รวมถึงกิจกรรมปาถกฐาเรื่อง คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง โดยนพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ส่วนในภูมิภาคจะมีการจัดงานสัปดาห์วันครูระหว่างวันที่ 11-17 ม.ค.นี้ .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ ส่วนปมหลอกนายกฯ ยืนยันเป็นตำรวจตัวเล็กจะไปทำกับผู้นำประเทศได้อย่างไร ยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่กระทบบริหารตำรวจทั่วประเทศ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว