พก.ปล่อยคาราวานนำสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก

สะพานขาว 7 ม.ค.-กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ส่งทีมสหวิชาชีพ ปล่อยคาราวานช่วยผู้ประสบภัยพายุปาบึก ที่ภาคใต้  พร้อมเร่งเดินหน้าแผนช่วยเหลือและฟื้นฟูคนพิการที่ประสบภัย


    

เช้าวันนี้ (7 ม.ค.) เวลา 07.30 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคาร 60 ปี กรมประชาสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำโดยนางธนาภรณ์  พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ร่วมกับองค์กรคนพิการ จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถขนส่งเครื่องอุปโภคบริโภคช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุปาบึก 


ขบวนรถเริ่มต้นเส้นทางจากที่ตั้งสำนักงาน พก. ออกเดินทางไปมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคพร้อมด้วยเก้าอี้สุขา เพื่อช่วยเหลือคนพิการและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคใต้ มีจุดหมายที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนส่งมอบให้คนพิการและครอบครัวในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป


นางธนาภรณ์ กล่าวว่า จากเหตุพายุปาบึกเข้าพื้นที่อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายจังหวัดในภาคใต้มีฝนตกหนัก ก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนคนพิการและครอบครัว ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบและต้องการความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก พก. จึงได้รวบรวมและส่งคณะเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ประกอบด้วย นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา นักพัฒนาสังคม และนิติกร จัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อผนึกความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ร่วมให้การช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้คนพิการและครอบครัวที่ประสบภัยให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว 

โดยจังหวัดในภาคใต้ที่ได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติและเฝ้าระวังจากพายุปาบึก  รวม8 จังหวัด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี สงขลา ปัตตานี ชุมพร พัทลุง ยะลา นราธิวาสและนครศรีธรรมราช ทั้งนี้ จากฐานข้อมูลของกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (ณ วันที่ 6 มกราคม 2562) มีจำนวนคนพิการทั่วประเทศจำนวนกว่า 2 ล้านคน พบคนพิการในพื้นที่ภาคใต้ที่ประสบภัยดังกล่าว รวมทั้งสิ้น 181,317 คน จังหวัดนครศรีธรรมราชมีคนพิการมากที่สุด จำนวน 49,784 คน รองลงมาคือจังหวัดสงขลา และจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามลำดับ 

สำหรับ พก. มีหน่วยงานในสังกัดที่ได้รับผลกระทบคือศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการจังหวัดนครศรีธรรมราช อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีคนพิการที่อยู่ในความดูแล จำนวน 78 คน จึงได้ตั้งเป็นหน่วยรับขบวนรถบริจาคสิ่งของ ซึ่งคาดว่าขบวนรถจะถึงจุดหมายในช่วงเช้าของวันที่ 8 มกราคม 2562 พร้อมส่งมอบให้กับทางศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยปาบึก จังหวัดนครศรีธรรมราช และส่งต่อธารน้ำใจไปยังจุดต่างๆ ในพื้นที่ประสบภัย โดยการปล่อยขบวนรถในวันนี้ ได้จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคเป็นชุดสำเร็จพร้อมแจก ซึ่งนอกจากสิ่งของแล้ว พก. ยังได้จัดหาเก้าอี้สุขา จำนวน 200 ตัว โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทย เพื่อให้การช่วยเหลือคนพิการและครอบครัวที่ยังต้องการความช่วยเหลือ

 

“พก.มีแผนการให้ความช่วยเหลือคนพิการและผู้ดูแลคนพิการ แบ่งเป็น 2 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 การให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น ได้แก่ 1) การลงพื้นที่ให้กำลังใจ ให้คำปรึกษา แนะนำและสอบข้อเท็จจริงพร้อมให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นด้วยสิ่งของอุปโภคบริโภคในวันนี้  2) จัดตั้งศูนย์รับบริจาคและร่วมสนับสนุนสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภค เก้าอี้สุขาสำหรับคนพิการ และสิ่งของจำเป็นให้กับพื้นที่ประสบภัยและครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่ประสบภัย 3) การจ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับคนพิการที่เดือดร้อนตามระเบียบของทางราชการ และ ระยะที่ 2 การช่วยเหลือในระยะปรับปรุงและพัฒนา ได้แก่ 1) กรณีเป็นลูกหนี้กู้ยืมเงินกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จะได้รับการพักชำระหนี้เงินกู้เป็นเวลา 6 เดือน โดยมีผลภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป  2) การปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยและสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการที่ประสบภัยพิบัติและได้รับความเสียหาย 3) จัดทำโครงการรวมกลุ่มและฟื้นฟูอาชีพคนพิการและครอบครัวในชุมชน และ 4) เร่งปรับปรุงซ่อมแซมหน่วยงานในสังกัด พก. ที่ได้รับความเสียหายเพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนพิการได้ต่อไป

สำหรับผู้สนใจร่วมบริจาคสิ่งของ เครื่องอุปโภค บริโภค สามารถนำมาบริจาคได้ที่ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) บ้านราชวิถี กรุงเทพมหานคร และ ที่ศูนย์พัฒนาศักยภาพและอาชีพคนพิการ จังหวัดนครศรีธรรมราช หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 354 3388 และ สายด่วน 1479 .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]