fbpx

“กวางรูซ่า” สัตว์เลี้ยงเศรษฐกิจ

สกลนคร 31 ธ.ค.-ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ศึกษาทดลองเลี้ยงกวางรูซ่า เลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องขออนุญาต เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงสร้างรายได้


กวางในประเทศไทยหลายชนิดถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หากเลี้ยงต้องขออนุญาต ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จึงศึกษาทดลองเลี้ยงกวางต่างประเทศ คือ กวางรูซ่า ที่เลี้ยงได้อย่างถูกกฎหมาย ไม่ต้องขออนุญาต เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงสร้างรายได้

นายสัตวแพทย์วิศุทธิ์ เอื้อกิ่งเพชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานศึกษาและพัฒนาด้านปศุสัตว์ กล่าวว่า กวางรูซ่าเหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย 1 ไร่ เลี้ยงกวางได้มากถึง 100 ตัว กวางรูซ่าเลี้ยงง่าย กินหญ้า ฟาง  ใบไม้ทุกชนิด ทั้งใบไม้แห้งและสด อาหารข้นใช้อาหารวัว โรคแทบไม่มี ปีหนึ่งถ่ายพยาธิ 2 ครั้ง เหมือนเลี้ยงวัว เกษตรกรที่สนใจ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ มีกวางรูซ่าให้ยืมเลี้ยง โดยจะได้กวางตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมียตั้งท้อง 2 ตัว ให้ยืม 4-5 ปี


สิ่งที่เกษตรกรต้องเตรียมคือ คอกขนาด 8×8 หรือ 10×10 เมตร สูง 1.6-1.7 เมตร ป้องกันกวางกระโดดออก พื้นต้องแข็งแรง ป้องกันสุนัขขุดมุดเข้ามากัดกวาง สุนัขถือเป็นศัตรูสำคัญของกวาง เมื่อครบเวลาส่งกวางคืน เกษตรกรจะมีกวางเป็นของตัวเองอย่างน้อย 6 ตัว ซึ่งกวางให้ลูกปีละตัว

ผลผลิตที่ได้จากการเลี้ยงกวางคือ เขากวางอ่อน กวางที่ตัดเขาได้คือกวางตัวผู้เท่านั้น ในปีแรกยังไม่ตัดเขา เพราะเขาเล็ก เรียก “เขาเทียน” เขาจะหลุดเอง เริ่มตัดเขาได้ในปีที่ 2 เขาที่ได้จะยาว 20 เซนติเมตร น้ำหนักคู่ละประมาณ 4-5 ขีด เขาจะให้ปริมาณมากขึ้นในปีต่อๆ ไป ปีที่ 5-6 จะได้น้ำหนักคู่ละ 1 กิโลกรัม การตัดเขาตัดได้ปีละครั้ง โดยปกติกวางจะถ่ายเขาหรือเขาหลุดเองปีละครั้ง แต่หากรอให้เขาหลุดเองจะเป็นเขาแก่ ไม่มีสรรพคุณทางยา จึงต้องตัดเขาอ่อน ในการตัดเขา ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ ได้สร้างอุโมงค์ตัดเขาอ่อนภูพานโมเดลขึ้น เกษตรกรสร้างเองได้จากวัสดุในท้องถิ่น งบ 20,000 บาท หากเป็นของต่างประเทศ อุโมงค์ตัดเขาราคาสูงถึง 300,000 บาท  

เมื่อต้องการตัดเขาจะต้อนกวางเข้าอุโมงค์ จากนั้นคัดให้เหลือตัวที่พร้อมตัดเขา ตัวที่ไม่ตัดจะถูกปล่อยออกด้านข้าง กวางที่ถูกตัดเขาตัวนี้อายุเกือบ 4 ปี เขาที่ได้น้ำหนักประมาณ 6 ขีด การตัดเขาต้องทำอย่างรวดเร็ว ข้างละ 15 วินาที ก่อนสมานแผล ฉีดยาถ่ายพยาธิ และปล่อยคืนสู่คอกใหญ่ รวมใช้เวลาเพียง 1 นาที การตัดเขาต้องทำอย่างรวดเร็ว ป้องกันไม่ให้กวางเครียด ซึ่งอาจช็อกตายได้   


เขาที่ได้หากนำไปขายจะได้ราคากิโลกรัมละ 5,000 บาท หรือหากต้องการเพิ่มมูลค่าสามารถนำไปแปรรูปอัดเม็ดเป็นแคปซูน กระปุกละ 15 เม็ด ราคา 500 บาท หรือดองสุรา ซึ่งศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานฯ พร้อมถ่ายทอดความรู้การแปรรูปเขากวางรูซ่า และรับซื้อเขากวางอ่อนจากเกษตรกร เมื่อตัดเขาออกแล้ว สิ่งที่เหลือคือฐานเขาที่จะหลุดเอง ฐานเขานำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้ เช่น หัวเข็มขัด ที่เสียบปากกา ฐานรองพระ เศษเขากวางยังนำไปผลิตเป็นสบู่สครับ สรรพคุณเขากวางอ่อนคือ เสริมสมรรถภาพเพศชาย ปรับสมดุลเพศหญิง แก้ปัญหาการมีบุตรยาก ลดการอักเสบกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น คลายเครียด ช่วยให้หลับสบาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ