fbpx

ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ

กรุงเทพฯ 28 ธ.ค.- ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสนามบินสุวรรณภูมิ ขจัดปัญหาทรัพย์สินโหลดใต้ท้องเครื่องบินสูญหาย 


พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์  ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  พร้อมด้วยนายบูรณ์ ฐาปนดุลย์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน  และพ.ท.เทพจิต วีณะคุปต์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวน 4 ลงพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตรวจสอบระบบและมาตรการรักษาความปลอดภัยการขนถ่ายสัมภาระของผู้โดยสาร หลังโหลดใต้ท้องเครื่องบินแล้วสูญหายบ่อยครั้ง โดยมีนาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการ  ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ผู้แทนจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุม

พล.อ.วิทวัส  เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาเรารับทราบถึงปัญหาว่ามีผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบินบางท่านนำทรัพย์สินมีค่าบรรจุไว้ในกระเป๋าเดินทางและโหลดใต้ท้องเครื่องบิน  เมื่อถึงปลายทางปรากฏว่าทรัพย์สินที่บรรจุไว้ในกระเป๋าเดินทางสูญหาย ซึ่งกรณีเช่นนี้ได้เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง  ผู้ตรวจการแผ่นดินเห็นว่าเรื่องดังกล่าวส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง  จึงได้พิจารณาหาแนวทางแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว  เพราะหากมีทรัพย์สินสูญหายออกจากกระเป๋าเดินทางระหว่างการขนถ่ายสัมภาระได้ ก็อาจจะมีการนำสิ่งของอื่น ๆ บรรจุเข้าไปในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารได้เช่นกัน   ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติดหรือวัตถุระเบิด จนนำไปสู่การก่อการร้ายบนเครื่องบิน


ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จะต้องกำหนดมาตรการป้องกันการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่บรรจุภายในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารให้รัดกุมยิ่งขึ้น  แม้ว่าขณะนี้จะมีมาตรการเชิงป้องกันไว้แล้ว เช่น ติดตั้งกล้องวงจรปิด เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ผู้ขนถ่ายสัมภาระต้องไม่มีกระเป๋า ห้ามนำโทรศัพท์ติดตัว ยกเว้นอาหาร ยา หรือเงินเท่านั้น  จัดทหารและตำรวจเป็นสายตรวจคอยตรวจตราการทำงานตลอดเวลา แต่ก็ยังพบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นมักทำกันเป็นขบวนการโดยอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้าไปเป็นเจ้าหน้าที่ในส่วนงานการขนถ่ายสัมภาระของผู้โดยสาร และในส่วนงานอื่น ๆ เกี่ยวข้อง   ซึ่งหากเข้มงวดกวดขัน จับกุมคนร้ายที่กระทำความผิดมาลงโทษได้ ปัญหาก็จะลดลง ส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ด้านมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยภายในท่าอากาศยานของประเทศไทย  

พล.อ.วิทวัส  กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ ทอท.ดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ และเพิ่มกำลังสายตรวจในพื้นที่การขนถ่ายสัมภาระให้มากและเข้มงวดขึ้น  ติดตั้งกล้องวงจรปิดหรือ CCTV เพิ่มเติมในพื้นที่การขนถ่ายสัมภาระ (Sorting Area)  ทุกจุดที่อาจมีการลักลอบกระทำความผิดได้ และบริเวณจุดจอดอากาศยาน (Parking Stand) เพื่อให้เห็นการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาคพื้น   ตลอดจนทุกมุมของจุดคัดแยกกระเป๋าไปยังเครื่องบินของแต่ละสายการบิน 

ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ตอนนี้ ทอท.ได้ดำเนินการติดตั้งเพิ่มเติมจาก 778 ตัว เป็น 972 ตัว   ที่สำคัญทุกฝ่ายโดยเฉพาะสายการบินจะต้องแจ้งและทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง   ถึงข้อห้ามการนำสิ่งของมีค่าโหลดใต้ท้องเครื่องบิน  จะเป็นการลดความเสี่ยงของผู้โดยสารจากการถูกโจรกรรมทรัพย์สินในกระเป๋าเดินทางได้อีกทางหนึ่ง  ให้ถือว่ามาตรการดังกล่าวเป็นภารกิจในการรักษาชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสาร ที่ ทอท. สายการบิน ผู้ประกอบการขนถ่ายสัมภาระ และหน่วยงานอื่น ๆ ต้องร่วมกันปฏิบัติอย่างจริงจัง  ติดตาม วิเคราะห์ปัญหา ประเมินผล ปรับปรุงแก้ไขมาตรการเชิงป้องกันก่อนที่จะเกิดเหตุ  ซึ่งจากข้อเสนอแนะ และมาตรการต่าง ๆ ข้างต้นที่ให้หน่วยงานไปปฏิบัตินั้น  เชื่อว่าจะแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]