ผลการพัฒนาสังคมไทย รอบ2 ปีดีขึ้น

รร.เดอะสุโกศล 17 ธ.ค.-รมว.พม.เผยผลการพัฒนาสังคมไทย รอบ 2 ปี ดีขึ้น สร้างงานคนพิการ ผู้สูงอายุเกินเป้า แรงงานออมเพิ่มขึ้น 


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(รมว.พม.) เป็นประธานการประชุมสรุปผลงานความร่วมมือระหว่างคณะทำงานย่อย  ทั้งจากภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคมเพื่อการพัฒนาสังคมไทย  โดย พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า จากการดำเนิน การของคณะทำงานย่อยจากภาคส่วนต่างๆ เป็นเวลากว่า 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 3 ธ.ค.2559 ถึงวันที่ 30 พ.ย.2561 ได้มีความคืบหน้าในการพัฒนาสังคมเป็นอย่างมาก 


โดยผลการดำเนินการในด้านแรก คือการส่งเสริมการมีรายได้และการมีงานทำของคนพิการ ภาคเอกชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่งผลให้คนพิการมีงานทำ ในระบบมาตรา 33 ,35 ตลอด 2 ปีที่ผ่านมารวมกว่า 5 หมื่นคน จากเดิมปี 2558 ที่มีเพียง 3.7 หมื่นคน 


ส่วนด้านที่สอง คือด้านการส่งเสริมการมีรายได้และมีงานทำของผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันผู้สูงอายุมีรายได้น้อยต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี มีทั้งหมด 3.91 ล้านคน โดยปี 2560 สามารถสร้างอาชีพให้กับผู้สูงอายุได้แล้วกว่า 4.1 หมื่นคน แบ่งเป็นทำงานในภาครัฐ 9.2 พันคน เอกชน 9.6 พันคน และอาชีพอิสระ 2.3 หมื่นคน 

ส่วนปี 2561 การจ้างงานเพิ่มขึ้น 2.26 หมื่นคน รวมแล้วผู้สูงอายุมีงานทำกว่า 6.36 หมื่นคน มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 5.85 หมื่นคนภายใน 2 ปี และเนื่องจากผู้สูงอายุส่วนใหญ่อยู่นอกระบบจึงเตรียมส่งเสริมในเรื่องวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีความรู้เรื่องการทำบัญชีและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น 

ส่วนด้านที่ 3 การออมเพื่อเกษียณอายุ ตอนนี้ไทยมีแรงงานในระบบ ประมาณ 17 ล้านคน ขณะที่แรงงานนอกระบบมีกว่า 21 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีการเตรียมพร้อมในเรื่องการออมน้อย จึงมีการขับเคลื่อนเพื่อการออมผ่านการประชาสัมพันธ์ และมีคลังความรู้ในเรื่องการออมกว่า 1,900 ชิ้น ให้ความรู้ ฝึกการออม เข้าถึงคนไทยแล้วกว่า 4 ล้านคน 

ส่วนด้านที่ 4 ที่อยู่อาศัย ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและพบว่ามีผู้สูงอายุเสียชีวิตจากการหกล้มปีละ 900-1,000 คน เกือบครึ่งของผู้สูงอายุ 80 ปีขึ้นไปใช้ส้วมแบบนั่งยองและมีบ้านเพียงร้อยละ 24.6 ถูกดัดแปลงให้เหมาะสม ดังนั้น ในด้านนี้จึงเน้นเรื่องการปรับปรุงบ้านเรือนของประชาชนให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผู้สูงอายุและคนทุกวัย เพราะจากการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่  ต้องการอยู่บ้านเดิมถึง ร้อยละ 92.44 จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อทุกคน หรือ UDC 5 ศูนย์กระจายทุกภูมิภาค เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำในการปรับปรุงบ้านเรือนให้ถูกต้องตามหลัก และเป็นธนาคารเครื่องมือในการปรับปรุงบ้านซึ่งให้คำแนะนำแล้ว 160 หลัง และเกิดการปรับปรุงบ้านจริง 45 หลัง 

และด้านสุดท้ายคือ ด้านความปลอดภัยทางถนน สามารถลดการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียได้อย่างเป็นรูปธรรม 

สำหรับการดำเนินงานในระยะต่อไป คณะทำงานจะเน้นและให้ความ สำคัญในการสร้าง 3 เรื่อง คือ 1.การสร้างสังคมไทยไร้ความรุนแรง โดยเฉพาะการปรับเจตคติของสังคม ไม่ให้มองความรุนแรงเป็นเรื่องที่ยอม รับได้ หรือเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรยุ่งเกี่ยว  ผู้ถูกกระทำไม่กล้าร้องทุกข์ ทั้งที่มี พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว 2550 และมีกระบวนการช่วยเหลือพร้อมอยู่แล้ว 

2.การสร้างวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise ซึ่งเป็นการนำ “ผลกำไร”มาบวกกับ “การสร้างประโยชน์แก่สังคม” และให้เกิดความยั่งยืนในตัวเอง โดยเฉพาะกับคนพิการและผู้สูงอายุ และ 3.การสร้างสังคมสูงอายุ ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ที่ต้องเดินหน้าต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]