ผู้ชุมนุมต้านโรงไฟฟ้าพลังงานขยะสลายชุมนุม

นครสววรค์ 12 ธ.ค.-ชาวนครสววรค์ที่ปิดถนนสี่แยกหนองบัว ยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลังจังหวัดรับปากจะยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะตามกฎหมายต่อไป


จากกรณีการชุมนุมคัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าพลังงานขยะของชาว อ.หนองบัว จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีการชุมนุมประท้วงกันมาตั้งแต่ช่วงเช้าของเมื่อวาน เนื่องจากไม่พอใจที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ยอมสั่งให้ยุติ และยังปล่อยให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวดำเนินการก่อสร้างต่อจนเกือบเสร็จ โดยที่ยังไม่มีคำตอบใดๆ ที่ชัดเจนจากหน่วยงานภาครัฐ จึงส่งผลทำให้กลุ่มผู้ชุมนุม  เคลื่อนย้ายไปปิดล้อมที่บริเวณสี่แยกหนองบัว จนทำให้ถนนทางหลวงหมายเลข 11 และทางหลวงหมายเลข 225 ที่เชื่อมกับสี่แยกดังกล่าว รถสามารถสัญจรผ่านไปมาได้อย่างยากลำบาก อีกทั้งการชุมนุมยังยืดยื้อมาตลอดทั้งวัน โดยที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ปักหลักนอนค้างคืนอยู่ที่สี่แยกดังกล่าวเมื่อคืนนี้


ล่าสุดนายอรรถพล สิงหวิชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พล.ต.บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร. นายอำเภอหนองบัว ประชุมร่วมกับแกนนำที่ร่วมชุมนานกว่า 3 ชั่วโมงภายในห้องประชุม สภ.หนองบัวเพื่อหาทางออกร่วมกัน โดยที่ประชุมได้สอบถามที่มา กลุ่มนายทุนที่มาก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะครั้งนี้ โดยทางตำรวจได้ให้แกนนำนำเอาหลักฐานเอกสารการขออนุญาตก่อสร้าง ซึ่งเป็นเอกสารที่ชาวบ้านำไปร้องต่อศาลปกครองขณะนี้นำมาตรวจดูอย่างละเอียด

เบื้องต้นที่ประชุมโดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์เป็นประธานอำนวยการนั้น ได้พบว่ามีเอกสารที่โรงานกำจัดขยะนำไปยื่นต่ออุตสาหกรรมนั้นมีพิรุจหลายอย่าง โดยเฉพาะการลงชื่อทำประชาพิจารณ์ พบว่ามีชาวบ้านไม่ได้ร่วมลงชื่อ แต่กลับพบว่ามีการลงชื่อสนับสนุน ซึ่ง พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้สอบถามโดยละเอียดกับชาวบ้านคนหนึ่ง ซึ่งปรากฏว่าชาวบ้านไม่รู้หนังสือ ไม่สามารถเยนหนังสือได้ แต่กลับพบว่ามีการลงรายมือชื่อสนับสนุนซึ่งน่าจะผิดเงื่อนไขกฎหมาย เรื่องการปลอมแปลงเอกสาร ที่ประชุมจึงสรุปว่าจะให้ผู้เสียหายได้แก่ ชาวบ้าน อุตสากรรมจังหวัด เป็นเจ้าทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ยื่นขอใบอนุญาตการก่อสร้าง และจะระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อไป


ต่อมาคณะที่เจรจา นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 รอง ผบ.ตร. นายอำเภอ พร้อมแกนนำ ได้เดินทางมาพบกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักกลางสี่แยกหนองบัว เพื่อเจรจาร่วมกันในประเด็นต่างๆที่ประชุมได้หารือไว้ โดยมีชาวบ้านที่ชุมนุมร่วมซักถามในประเด็นที่สงสัย ซึ่งการเจรจาก็เกิดความสับสนเนื่องจากชาวบ้านต้องการให้ทางจังหวัด สั่งระงับการก่อสร้างโรงไฟฟ้าทันที จึงเกิดเสียงโฮ่ ไม่พอใจเป็นระยะ และชาวบ้านก็ประกาศจะไม่ยอมสลายการชุมนุม จะปักหลักต่อไป ทำให้ทางกลุ่มผู้เจรจา นำโดยผู้ว่าต้อง ให้ทางทหาร ตำรวจ พลัดกันเจรจาชาวบ้านเป็นระยะ เพื่อให้สถานการณ์ผ่อนคลาย ใช้เวลาประมาณ 45 นาที คณะเจรจานำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดจึงเดินทางกลับ

ต่อมา พล.ต.บัญชา รองแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ลงมือเจรจากับชาวบ้านต่อเนื่อง โดยทางทหารร้องขอให้ชาวบ้านยอมสลายการชุม เพื่อสร้างความสงบแก่สังคมและประชาชนผู้ใช้เส้นทาง แต่ชาวบ้านยังไม่ยอมจะปักหลักชุมนุมต่อไป และสอบถามทหารว่า โรงงานดังกล่าวมีคนในรัฐบาลอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ทำไมทหารไม่ยอมเข้าไปจัดการโรงงานที่ชาวบ้านไม่ยอมให้สร้าง เหมือนรัฐบาลเข้าไปรื้อถอนรีสอร์ทที่กระทำผิดกฎหมาย แต่ในที่สุดชาวบ้านก็ยอมมีท่าทีออ่นลง

ต่อมานายอำเภอหนองบัวและแกนนำเดินทางมาเจรจาต่อ โดยแกนนำขอร้องให้ชาวบ้านยอมสลายการชุมนุม เนื่องจากทางจังหวัดรับปากจะดำเนินการ 3 ข้อดังนี้ 1.ทางตำรวจจะให้อุตสาหกรรมจังหวัดไปแจ้งความเอาผิด กับผู้ยื่นเอกสารหลักฐานโดยลงชื่อแทนประชาชนที่ไม่สามารถเขียนหนังสือได้ ถือว่าการร้องขอก่อสร้างโรงงานเอกสารเป็นเท็จ ถือว่าเป็นโมฆะสร้างต่อไปได้แล้ว 2.โรงงานกำจัดขยะหากไม่มีขยะจากจังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดชลบุรี เข้ามาป้อนโรงานก็ไม่สามารถเดินเครื่องได้ ซึ่งขยะที่จะนำเข้ามาในจังหวัดนครสวรรค์ ต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการจังหวัด ซึ่งมีผู้ว่าฯเป็นประธาน ผู้ว่ารับปากจำไม่อนุมัติให้นำขยะจากนอกจังหวัดมาป้อนโรงงาน และจะให้แกนนำเป็นกรรมการจังหวัดด้วย เท่ากับโรงงานไม่มีวัตถุดิบ จึงไม่สามารถเปิดโรงงานได้ 3.ประเด็นการดำเนินคดีตามกฎหมายเรื่องความมั่นคงและการชุมนุมนั้น พนักงานสอบสวนจะให้ประกันตัวตามกฎหมายและจะปล่อยตัวไปสู้คดี ซึ่งชาวบ้านไม่ต้องเป็นห่วง ขอให้สลายการชุมนุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านทราบข้อมูลจากแกนนำ ยอมสลายการชุมนุมด้วยการช่วยกันเก็บกวาดขยะ และเดินทางไปรวมตัวกันที่ สภ.หนองบัว เพื่อรับประทานอาหารเย็น จำนวน 500 กล่องจาก รอง ผบ.ตร. เพื่อรอการปล่อยตัวแกนนำต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก