ประชาชนชายแดนใต้แสดงพลังคดีตากใบ

นราธิวาส 25 ต.ค. – วันนี้ (25 ตุลาคม 67) เป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ รวมตัวกันปั่นจักรยานเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์


ขบวนจักรยานมีกำหนดปั่นเป็นระยะทางทั้งสิ้น 145 กิโลเมตร ออกสตาร์ทจากตัวเมืองปัตตานี จุดรวมพลอยู่ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร เมื่อมาถึงปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายอิงคยุทธนำน้ำดื่ม รวมถึงผ้าเย็น มาแจกจ่าย ให้การต้อนรับกลุ่มนักปั่นที่มาร่วมกันแสดงพลัง โดยไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง หรือการกระทบกระทั่งใดๆ เกิดขึ้น

ประชาชนที่มาชุมนุมบอกว่า การปั่นมาที่ค่ายอิงคยุทธวันนี้เพื่อต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น ขณะที่กลุ่มนักปั่นได้นำผลอินทผาลัมมาแจกจ่ายให้กับเพื่อนร่วมขบวนได้รับประทานกันถ้วนหน้า เพื่อต้องการสื่อว่าการทานอินทผาลัม ผลไม้ที่ให้พลังงานสูงนี้จะเป็นการส่งต่อพลังให้กับคนรุ่นใหม่ๆ ได้มีกำลังในการเรียกร้องความยุติธรรมในคดีตากใบต่อไป แม้หลังเที่ยงคืนวันนี้ไปแล้วคดีความจะสิ้นสุดอายุลง โดยที่เจ้าหน้าที่จะไม่สามารถควบคุมตัวใครมารับโทษได้ตามกฎหมายก็ตาม


ด้าน นางสาวพรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า ซึ่งวันนี้มาร่วมปั่นจักรยานกับขบวนของภาคประชาชนด้วย แสดงความเห็นต่อกรณีคดีความตากใบ ระบุว่าการที่นายกรัฐมนตรีออกมาแถลงขอโทษและแสดงความรู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นวานี้เป็นสิ่งที่ดี แต่มองว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรีทำไปเพื่อต้องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและลดแรงกดดันเท่านั้น เพราะคำพูดและการกระทำไม่สอดคล้องกัน ทั้งกรณีที่ระบุว่าเรื่องของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ชิงลาออกไปก่อนหน้านี้ และเป็นหนึ่งในจำเลยคดีความตากใบ เป็นเรื่องส่วนตัว มองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมกับ พล.อ.พิศาล เพราะในขณะนั้น พล.อ.พิศาล ปฏิบัติหน้าที่เป็นแม่ทัพภาคที่ 4 การกระทำจึงทำในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ

ดังนั้น หากรัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหาคดีความตากใบ รัฐบาลจำเป็นต้องมีกลไกที่ชัดเจนในการแก้ปัญหา แม้คดีจะหมดอายุความลงก็ตาม และหากปฏิเสธว่าไม่สามารถที่จะออกเป็น พ.ร.ก. ในการขยายอายุความคดีตากใบได้ ก็มองว่าสามารถออกเป็น พ.ร.บ. โดยใช้กลไกผ่านทางรัฐสภาได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

อุตุฯ เผยไทยตอนบนมีฝนน้อย-อากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อยและอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 10%