ไอโอซี แตกหัก AIBA ลุ้นจัดมวยสากลฯ โอลิมปิก 2020

ญี่ปุ่น 7 ธ.ค. – ไอโอซี แตกหัก ไอบา งดสนับสนุนทุกด้าน เร่งสางปัญหาจริงจัง ลุ้นผลประชุมกลางปีหน้า อาจจัดมวยสากลสมัครเล่น โอลิมปิก 2020 เอง





คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย เปิดเผยหลังร่วมการประชุมไอโอซี ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่า ไอโอซี เริ่มต้นกระบวนการสืบสวนปัญหาภายในของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา อย่างจริงจัง พร้อมกับตัดขาดการช่วยเหลือ ห้ามจัดการแข่งขัน และตัดการติดต่อสื่อสารกับไอบา จนกว่าจะถึงการพิจารณาตัดสินปัญหาของไอบาแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายนปีหน้า


แถลงการณ์จากไอโอซี ยังระบุว่า ไอโอซี ตัดสินใจเริ่มต้นการสอบสวนไอบา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการ ที่อาจทำให้ยกเลิกการรับรองไอบาได้ เนื่องจากประเด็นหลักที่มีปัญหาประกอบด้วย เรื่องการเงิน, การบริหารองค์กร, การทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน และการต่อต้านสารต้องห้าม

โธมัส บัค ประธานไอโอซี กล่าวหลังการประชุมที่ญี่ปุ่นว่า เขาจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องนักกีฬา และรับประกันว่าการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น จะสามารถจัดแข่งขันได้ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น แม้ว่าจะมีกระบวนการสืบสวนอยู่ก็ตาม

สมาคมมวยสากลสมัครเล่นไทย กับ ไอบา มีปัญหาต่อกันมาหลายสิบปี ย้อนไปโอลิมปิกเกมส์ 2016 เป็นครั้งแรกในรอบ 36 ปี ที่ขุนพลเสื้อกล้ามไทยพลาดเหรียญรางวัล บางไฟท์ก็แพ้แบบค้านสายตา โดยเฉพาะ “เจ้าสด” ฉัตรชัย บุตรดี ที่พ่ายให้กับ วลาดิเมียร์ นิกิติน จากรัสเซีย “ไอบา” ภายใต้การกำกับดูแลของประธาน นายชิง กั๊วะ วู ออกแถลงการระบุว่า การทำหน้าที่ของกรรมการ 239 คู่ พบ การตัดสินบางคู่ไม่อยู่ในมาตรฐานการตัดสิน

เมื่อครั้งที่ เสธ.วีป หรือ พล.อ.ทวีป จันทรโรจน์ เป็นนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น และได้ออกมาแฉความไม่ชอบมาพากล ของการตัดสินมวยโอลิมปิก 2008 หรือ “ปักกิ่งเกมส์” ครั้งนั้น “สมจิตร จงจอหอ” คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ แต่นายกฯ เสื้อกล้ามออกมาให้ข้อมูลว่ามีการล็อกผลการแข่งขันหลายคู่  ซึ่งไอบามีมติลงโทษพักงาน เสธ.วีป ในฐานะกรรมการบริหาร

สมาคมมวยสากลสมัครเล่นไทย พยายามปรับความสัมพันธ์กับไอบา แต่ ก็ต้องสะดุดอีกครั้งในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ลอนดอนเกมส์ หลังจาก แก้ว พงษ์ประยูร พ่ายให้กับ ซู ซิ หมิง นักมวยชาวจีนได้เหรียญเงินอย่างน่ากังขา จนคนดูโห่ฮา และมีกระแสโซเชียลวิจารณ์อย่างหนัก

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายเทคนิค สมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เรื่องไอโอซี ตัดความสัมพันธ์กับ ไอบา เป็นเรื่องขององค์กรโลกที่ต้องบริหารจัดการเพื่อประโยชน์ของกีฬามวยสากล ดังนั้นไทย มีหน้าที่เตรียมนักกีฬาให้ดีที่สุด หากไอโอซีให้องค์กรอื่นมาจัดแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโตเกียวเกมส์ 2020 ก็คงไม่มีผลอะไรกับไทย อาจจะเป็นผลดีมากกว่า เพราะที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าไอบาจะยืนยันว่า ได้มีการแก้ปัญหาผู้ตัดสินไม่โปร่งใสไปบ้างแล้วตั้งแต่เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่อินโดนีเซีย แต่ยังรู้สึกว่าปัญหายังคงมีอยู่ ส่วนในยูธโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 3 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ที่ไอโอซีลงมาดูแลอย่างใกล้ชิด กลับไม่มีปัญหาเรื่องผู้ตัดสิน

ที่ผ่านมานักมวยสากลสมัครเล่นไทย คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มาได้ 4 เหรียญทอง จาก ร.อ.สมรักษ์ คำสิงห์ ซึ่งเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่สร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทอง จากโอลิมปิก ปี 1996 ที่แอตแลนตา สหรัฐอเมริกา คนที่ 2 พ.ต.ท.วิจารณ์ พลฤทธิ์ เหรียญทอง โอลิมปิก ปี 2000 ที่ซิดนีย์ ออสเตรเลีย คนที่ 3 มนัส บุญจำนงค์ เหรียญทอง โอลิมปิก 2004 ที่เอเธนส์ ของกรีซ คนที่ 4 ร.อ.สมจิตร จงจอหอ เหรียญทอง โอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง ของจีน

หากมวยสามกลสมัครเล่น ได้บรรจุแข่งขันในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 โตเกียวเกมส์ ภายใต้การกำกับดูแลของไอโอซี เชื่อว่า จะมีฮีโร่เหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นไทย คนที่ 5 เกิดขึ้นอย่างแน่นอน….เชื่อขนมกินได้!!! .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]