fbpx

นายกรัฐมนตรีไทย-มาเลเซียประชุมประจำปี หารือการค้า-สถานการณ์ใต้


ทำเนียบ 9 ก.ย.-นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมประชุมไทย-มาเลเซีย ประจำปีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ครั้งที่ 6 โดย 2 ประเทศพร้อมร่วมมือทุกด้าน ไทยขอบคุณมาเลเซียที่มีบทบาทในการพูดคุยสันติสุขชายแดนใต้ ย้ำมุ่งมั่นแก้ไขสถานการณ์โดยสันติวิธี พร้อมเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา

D4S_9497


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น.  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้รอให้การต้อนรับ ดาโต๊ะ ซรี โมฮัมหมัด นาจิบ บิน ตุน อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ และเพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ครั้งที่ 6

โดยได้มีการตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ จากนั้นจึงได้ร่วมหารือข้อราชการเต็มคณะรัหว่างคณะรัฐมนตรีของทั้งสองฝ่าย

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ได้มีการแถลงข่าวร่วมกัน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวแสดงความยินดีที่ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน มีความใกล้ชิดรอบด้าน มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และประชาชนในพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศมีความผูกพันกันในปี 2560 ทั้งสองประเทศจะเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอีกด้วย ส่วนด้านความมั่นคงไทยและมาเลเซียต่างเผชิญกับประเด็นท้าทายความมั่นคงจากการก่อการร้ายระหว่างประเทศ จึงจะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและข่าวกรองให้มากขึ้น


D42_7547โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในการดำเนินบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในจังหวัดชายแดนใต้ โดยย้ำว่ารัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้โดยสันติวิธีและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียเห็นว่ากระบวนการพูดคุยยังอยู่ในระยะเริ่มต้นของการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการกำหนดทิศทางของการพูดคุยในระยะต่อไป โดยต้องอาศัยเวลาและความจริงใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง สำหรับเรื่องบุคคลสองสัญชาติ ซึ่งเป็นประเด็นที่คั่งค้างมานาน ทั้งสองฝ่ายยังจะร่วมมือกันเพื่อพิจารณาจัดทำ MOU ความร่วมมือด้านการตรวจคนเข้าเมืองเพื่อช่วยตรวจตราและสอดส่องดูแลการสัญจรข้ามแดนไปมาของประชาชนทั้งสองประเทศ ทั้งนี้ผู้นำ 2 ประเทศยังได้ร่วมกันประนามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนผู้บริสุทธิ์

สำหรับความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรียืนยันความตั้งใจของรัฐบาลไทยที่จะร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซียเพื่อบรรลุเป้าหมายทางการค้ามูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2561 โดยเห็นว่าภาคเอกชนทั้งสองประเทศมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่มีการจัดตั้งสภาธุรกิจมาเลเซีย-ไทยเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนและเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างสองประเทศ

ด้านการท่องเที่ยว ทั้งสองฝ่ายพร้อมร่วมมือกันส่งเสริมการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวระหว่างกัน และสนับสนุนการเปิดเที่ยวบินต้นทุนต่ำให้บริการเพื่อเชื่อมโยงสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระหว่างกัน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยพร้อมสนับสนุนมาเลเซียในการเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วย

การส่งเสริมความร่วมมือด้านพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมและการเชื่อมโยงในพื้นที่ชายแดน ทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังพัฒนาเศรษฐกิจและโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ชายแดนเพื่อส่งเสริมความกินดีอยู่ดีของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งไทยและมาเลเซียต่างยินดีที่โครงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนสำคัญมีความคืบหน้า อาทิ การขยายด่านศุลกากรสะเดา-จังหวัดสงขลา-บูกิตกายูฮิตัม โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลกสองแห่ง ด่านศุลกากรบ้านประกอบ จังหวัดสงขลา-ดุเรียนบุหรง รัฐเกดะห์ การเชื่อมโยงโครงการเมืองยางพารา (Rubber City)

ส่วนความร่วมมือด้านการศึกษา นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณมาเลเซียที่มอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยมุสลิมจากจังหวัดชายแดนใต้ พร้อมขอบคุณมาเลเซียที่สนับสนุนการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนศาสนาอิสลามในจังหวัดชายแดนใต้ด้วยD41_8182

ขณะที่ความร่วมมือด้านแรงงาน นายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลมาเลเซียในการจดทะเบียนแรงงานต่างชาติที่ทำงานในมาเลเซียอย่างผิดกฏหมาย และแสดงความยินดีกับการพิจารณาของฝ่ายมาเลเซียในการออกใบอนุญาตทำงานพิเศษแก่แรงงานไทยในร้านอาหารไทยได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ไทยพร้อมจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานร่วมด้านแรงงานระหว่างไทยกับมาเลเซียในโอกาสแรก

ความร่วมมือด้านอาหารฮาลาล ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการค้าและอุตสาหกรรมฮาลาลเป็นสาขาที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและมีศักยภาพทางความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเลเซีย พร้อมยินดีที่มีการหารือเกี่ยวกับการจัดตั้งสภาธุรกิจฮาลาลระหว่างมาเลเซียกับไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับความสำเร็จของมาเลเซียในการจัดงาน World Halal Conference 2016 เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนจบการหารือนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีมาเลเซียตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (ACD Summit) ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ในเดือนตุลาคมนี้ด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือข้อราชการ นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ร่วมกันเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือโครงการนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (Rubber City) สงขลา และนิคมอุตสาหกรรมยางพารา โกตา ปุตรา ระหว่างการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และบริษัทเทรดวินส์ แพลนเทชั่น เบอร์หาด

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการเเถลงข่าวนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแด่ผู้นำมาเลเซียและ ภริยาด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง