fbpx

ฟุตซอลไทยคว้าแชมป์อาเซียนสมัยที่ 14

มาเลเซีย 12 พ.ย. – ฟุตซอลไทยเดินหน้าสานฝันคว้าโควตาชิงฟุตซอลโลก 2020 เพื่อคว้าแชมป์สมัยที่ 6 ติดต่อกันมาครอง





ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน ได้เริ่มต้นแข่งขันครั้งแรกในปี 2001 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะแข่งขันปีละ 2 ครั้ง ก่อนจะมาเปลี่ยนแปลงแข่งขันเป็นปีละครั้งในปี 2006 ที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ จากนั้นแข่งขันปีละครั้งมาโดยตลอด และล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาทีมฟุตซอลไทยสามารถคว้าแชมป์สมัยที่ 14 มาครองได้สำเร็จ


ซึ่งเราย้อนไปดูผลงานของนักเตะโต๊ะเล็กไทยกันก่อน ในศึกชิงแชมป์อาเซียน 2018 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในครั้งนี้โฆเซ่ มาเรีย ปาซอส เมนเดส “ปูลปิส” กุนซือทีมชาติไทยชาวสเปน ไม่ได้นำนักเตะตัวหลักอย่าง “อาร์ม” ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง, “ช้าง” กฤษดา วงษ์แก้ว และ “เนิร์ส” จิรวัฒน์ สอนวิเชียร ไปร่วมทีมในครั้งนี้  โดยใช้นักเตะหน้าใหม่หรือตัวสำรองจากชุดใหญ่เป็นแกนหลักนำทัพโดยอภิวัฒน์ แจ่มเจริญ, คณิศร ภู่พันธ์, คฑาวุธ หาญคำภา, เกียรติยศ แฉล้มเขตร์, มูฮัมหมัด  อุสมานมูซา, เจษฎา ชูเดช, สราวุท ผลาพฤกษ์, นาวิน รัตนวงษ์สวัสดิ์, พรมงคล ศรีทรัพย์แสง เป็นต้น

โดยนัดแรกในรอบแบ่งกลุ่มทีมไทยโชว์ฟอร์มเยี่ยม ชนะ ติมอร์ เลสเต 14-0 จากนั้น ชนะบรูไน 17-0 และปิดท้ายรอบแรก ชนะเวียดนาม 4-1 ก่อนในรอบรองชนะเลิศชนะอินโดนีเซียช่วงต่อเวลา 3-2 หลังจากเสมอในเวลา 2-2  และเข้าไปชิงชนะเลิศ เอาชนะมาเลเซีย 4-2 ซึ่งชัยชนะครั้งนี้ของทีมไทยทำให้คว้าแชมป์เป็นสมัยที่ 14

ซึ่งครั้งนี้ทำให้ “จ่าต๊อบ” เจษฏา ชูเดช กัปตันทีมชุดนี้ ทำสถิติคว้าแชมป์อาเซียนมากที่สุดของนักเตะโต๊ะเล็กไทย โดยคว้าแชมป์สมัยที่ 8 และยังทำสถิติดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของการแข่งขันอาเซียน โดยทำประตูครั้งนี้ 10 ประตู พร้อมคว้ารางวัลดาวซัลโวสูงสุดไปครอง และทำเพิ่มสถิติยิงในรายการนี้เป็น 59 ประตู แซงหน้าสถิติเก่าของ ศุภวุฒิ เถื่อนกลาง ที่ยิงได้ 49 ประตู

สำหรับรายการชิงแชมป์อาเซียนแข่งขันมา 15 ครั้งทีมไทยผูกขาดกับการคว้าแชมป์ โดยคว้าแชมป์ 14 ครั้งตั้งแต่ปี 2001, 2003, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009, 2012, 2013, 2014, 2015, 2016, 2017, 2018  โดยพลาดแชมป์ไปเพียงแค่ครั้งเดียวในปี 2010 ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพ ซึ่งครั้งนั้นทีมไทยไม่ได้ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน เนื่องจากติดแข่งขันฟุตซอลไทยแลนด์ไฟว์ที่จังหวัดอุดรธานี โดยครั้งนั้นทำให้อินโดนีเซียคว้าแชมป์ไปครอง 

ในระดับอาเซียนต้องยอมรับว่า ทีมไทยเหนือกว่าคู่แข่งขัน เป้าหมายหลักของทีมไทยคือ ต้องการคว้าแชมป์เอเชียให้ได้สักครั้ง เนื่องจากทีมไทยยังไม่สามารถสะกดคำว่าแชมป์เปี้ยนได้ จากการจัดแข่งขันมาทั้งหมด 15 ครั้ง

โดยทีมไทยทำดีที่สุดเพียงรองแชมป์ 2 ครั้ง ในปี 2008 กับ 2012 และคว้าอันดับ 3 มาได้ 5 ครั้ง

ส่วนในศึกฟุตซอลชิงแชมป์โลก ทีมไทย ถือว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดในย่านอาเซียน สามารถผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายได้ถึง 5 ครั้ง

นับตั้งแต่ปี 2000 ที่กัวเตมาลา, ปี 2004 ที่ไต้หวัน, ปี 2008 ที่บราซิล โดย 3 ครั้งนั้นทีมไทยตกรอบแรก ก่อนที่ปี 2012 ที่ไทย และ 2016 ที่โคลอมเบีย ทีมไทยสามารถผ่านเข้ารอบสองได้

สำหรับศึกฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน 2019 ในปีหน้าสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียนได้ออกโปรแกรมมาแล้ว โดยประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพ วันที่ 21-27 ต.ค.ซึ่งจะคัดเอา 4 ทีมสุดท้าย เข้าไปเล่นชิงแชมป์เอเชีย 2020 ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน

โดยทีมไทยอยู่สายเอ ร่วมกับ เวียดนาม, ติมอร์ เลสเต, กัมพูชา ส่วนกลุ่ม บี : มาเลเซีย, เมียนมา, อินโดนีเซีย, ออสเตรเลีย และจะคัดเอา 4 ทีมในศึกชิงแชมป์เอเชียไปเล่นชิงแชมป์โลก ที่ประเทศลิทัวเนีย ในปี 2020 ในปีเดียวกัน

ซึ่งเป้าหมายของทีมไทยหวังจะผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายให้ได้เป็นครั้งที่ 6 ติดต่อกัน .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ