“สนธิรัตน์” ยันต่างชาติยังไม่ได้สิทธิบัตรกัญชา

นนทบุรี 11 พ.ย. – รมว.พาณิชย์ยืนยันต่างชาติยังไม่ได้สิทธิบัตรกัญชา เตรียมแถลงข่าวพรุ่งนี้






นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้รับเรื่องการขอจดสิทธิบัตรสารกัญชาของบริษัทต่างชาติเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นไม่สามารถระบุได้ว่าสารดังกล่าวสามารถขึ้นทะเบียนสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญาได้หรือไม่ เนื่องจากการจดสิทธิบัตรของกรมทรัพย์สินฯ มีขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบและยังไม่สามารถระบุว่าขั้นตอนจะเสร็จภายในกี่วัน กี่เดือน หรือเป็นปี บางสิทธิบัตรกว่าจะได้รับการพิจารณาต้องใช้เวลาเป็นปี ถือว่าขณะนี้กรณีเป็นข่าวว่ากรมฯ ให้สารดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนแล้ว ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ขณะนี้กรมทรัพย์สินทางปัญญากำลังทำข้อมูล และตนจะแถลงข่าวให้สาธารณชนทราบวันพรุ่งนี้





ด้านนายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรรมการพิจารณาการนำกัญชาไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ เห็นด้วยกับการเลื่อนพิจารณายกระดับกัญชาจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นยาเสพติดให้โทษ ประเภท 2 ออกไปก่อน และเห็นว่า ควรรอร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับของ สนช. จะครอบคลุมมากกว่า ส่วนที่กรมทรัพย์สินทางปัญญารับเรื่องจากบริษัทต่างชาติ ที่เข้ามาขอยื่นจดสิทธิบัตรสารจากกัญชา ทั้งๆ ที่ทำไม่ได้ เนื่องจากเป็นสารในธรรมชาติของกัญชา จะจดได้ก็ต่อเมื่อเป็นสารสังเคราะห์ และหากบริษัทต่างชาติได้สิทธิบัตร สิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่ทั้งการเดินหน้าปลดล็อกกฎหมายเพื่อผู้ป่วย ทั้งการเดินหน้าขององค์การเภสัชกรรม ทั้งโรงงานกึ่งอุตสาหกรรม และการพัฒนาสายพันธุ์ การสกัดสารที่ใช้งบ 120 ล้านบาท จะทำได้อยู่หรือไม่ นี่เป็นสิ่งที่น่าห่วง -. สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ