รัฐบาลเตรียมยกเครื่องโลจิสติกส์ไทย

เซี่ยงไฮ้ 5 พ.ย. – 3 กระทรวงเศรษฐกิจหวังนำบริหารจัดการสตอกสินค้าอันทันสมัยที่สุดในโลกในเครือกลุ่มอาลีบาบา มาใช้บริหารระบบโลจิสติกส์ไทย  เตรียมดึงเอกชนไทยหาพันธมิตรเป็นหุ้นส่วนเชื่อมโลจิสติกส์อัจฉริยะดันไทยเป็นฮับในภูมิภาค



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจการไช่หนี่ยวเน็ตเวิร์ค (Cainigo Network) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำของโลกภายใต้อาลีบาบากรุ๊ป โดยศูนย์กลางโลจิสติกส์ล้ำยุคดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองอู๋ชีใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ทางด้านตะวันออกของประเทศจีน มีการนำเทคโนโลยีชั้นนำเข้ามาใช้กับระบบสายพานอัตโนมัติพร้อมแขนหุ่นยนต์ รวมถึงหุ่นยนต์ AGV (Automatic Guided Vehicles) กว่า 500 ตัว ทำหน้าที่หยิบและแพ็คสินค้า ช่วยลดขั้นตอนการทำงานของพนักงานได้ถึง 50,000 ขั้นตอนต่อคนต่อวัน นอกจากนี้ ภายในคลังสินค้ายังใช้เซ็นเซอร์อินฟราเรดสามารถระบุความสูงของกองสินค้าคงคลังและใช้กล้องคำนวณความสามารถในการบรรจุของคลังแบบเรียลไทม์ ทำให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว ปัจจุบันไช่เหนี่ยวสามารถให้บริการส่งสินค้าไปยัง 30 เมืองในต่างประเทศครอบคลุมทุกภูมิภาคได้ภายใน 5 วัน โดยมีเป้าหมายจะให้บริการส่งสินค้าไปยังทุกพื้นที่ในโลกภายใน 72 ชั่วโมง ภายใน 3 ปี 


ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ ระบุว่าได้สั่งการให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเชิญผู้ประกอบการโลจิสติกส์เข้ามาหารือเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมโยงกับไช่หนี่ยวเน็ตเวิร์คโดยเร็ว เพราะกิจการโลจิสติกส์จำเป็นต้องอาศัยเครือข่าย โดยมีเป้าหมายยกระดับให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง หรือฮับโลจิสติกส์อัจฉริยะในภูมิภาค ซึ่งแนวโน้มการค้าโลกที่มุ่งสู่ยุค E-Commerce อย่างเต็มรูปแบบคงหนีไม่พ้นที่จะต้องพัฒนาเครือข่ายโลจิสติกส์อัจฉริยะที่มีประสิทธิภาพสูงไว้รองรับ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ