อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยังไม่ฟัน ‘ดีเจซัน’ ป่วยจิต

สธ.26. ต.ค.- อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยังไม่ฟันดีเจป่วยจิตหรือไม่ ชี้อ่านหนังสือคู่ทารุณกรรมคน-สัตว์ เข้าข่ายเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรง แนะวิธีแยกป่วยจิตกับเลียนแบบต่างที่ ป่วยจิตกระทำรุนแรงเพราะขาดสติสัมปชัญญะ แต่เลียนแบบยังมีความคิด แต่ควบคุมจิตใต้สำนึกไม่ได้


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจพบหลักฐานคู่มือทารุณกรรมคนและสัตว์ในบ้านพักของ ‘ดีเจซัน’ ผู้ต้องหาทารุณกรรมสัตว์ โดยไม่มีเหตุอันสมควร ว่า เรื่องนี้ทางการแพทย์การประเมินว่าป่วยจิตเภทหรือไม่  ต้องได้รับการตรวจอย่างละเอียด แต่กรณีของดีเจซัน อาจจะเจ้าข่ายลักษณะของพฤติกรรม ที่มีการเลียบแบบความรุนแรง เนื่องจากมีเรียนรู้ผ่านหนังสือคู่มือ วิธีสอนความรุนแรง โดยปกติหนังสือเหล่านี้ไม่ได้มีการจำหน่ายทั่วไป  


อย่างไรก็ตามพื้นฐานของมนุษย์มีความรุนแรงอยู่ในตัว แต่ถูกจิตใต้สำนึกควบคุม เกิดการเรียนรู้ว่าอะไรดีหรือไม่ดี ควรไม่ควร แม้จิตใจอยาก แต่ก็ไม่ทำ เช่น อยากต่อยคนก็อาจดูมวยดูกีฬาแทน อาจออกเสียงแทนอารมณ์ร่วม


อธิบดีกรมสุขภาพจิต  กล่าวต่อว่า พฤติกรรมการเสพติดความรุนแรงเป็นสิ่งที่ติดง่ายกว่าอย่างอื่น โดยเฉพาะในเด็กที่สามารถเสพติดได้ง่ายกว่า เห็นได้จากการติดเกมส์แล้วมีพฤติกรรมรุนแรง จำเป็นต้องมีผู้ใหญ่ชี้นำ  แต่สำหรับผู้ใหญ่ความรุนแรงจากการอ่านหนังสือ และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ  จะมากน้อยขึ้นอยู่กับจิตสำนึก  และพื้นฐานทางจิตใจของแต่ละคน เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แต่หากทำมีพฤติกรรมกระทำรุนแรงซ้ำ ๆ ก็อาจป่วยได้ แต่ก็ต้องรอการตรวจวิเคราะห์

ส่วนวิธีแยกระหว่างผู้ป่วยมีอาการทางจิต กับคน ที่มีพฤติกรรมเลียนแบบกระทำความรุนแรงนั้น  นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า แยกได้โดยดูจากเรื่องของการขาดสติสัมปชัญญะ หากเป็นผู้ป่วย การกระทำดังกล่าวจะกระทำโดยขาดสติ และกระทำไปโดยขาดจุดมุ่งหมายควบคุมตัวเองไม่ได้ เช่น ผู้ป่วยหูแว่วประสาทหลอนได้ยินเสียงคำสั่งให้ทำร้ายคน เป็นต้น แต่คนมีพฤติกรรมเรียนรู้ และเกิดการเลียนแบบความรุนแรง การกระทำยังผ่านความคิด แต่ไม่สามารถควบคุมจิตใต้สำนึก .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

เก็บอัฐิไฟไหม้รถบัสนักเรียน

เก็บอัฐิส่งมอบญาติเตรียมทำพิธีลอยอังคาร

เก็บอัฐิผู้เสียชีวิตเหตุรถบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ หลังทำพิธีแล้วเสร็จทั้งหมดช่วง 01.00 น. ส่งมอบญาติเตรียมลอยอังคาร ประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป

อุตุฯ เผยกลางตอนล่าง-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออก ภาคใต้ มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนภาคเหนือตอนบน ภาคอีสานตอนบน ยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง กทม.-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60%

ช้างแม่แตงตกใจเสียงน้ำป่าล้มอีกเชือก

น้ำป่าที่หลากลงลำน้ำแม่แตงทะลักท่วมบ้านเมืองกื้ด อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ แหล่งเลี้ยงช้างใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เมื่อ 5 วันที่แล้ว ทำให้ช้างพังวัย 70 ปี ของปางช้างแห่งหนึ่งตื่นตกใจน้ำป่าจนป่วยและล้มลงอีกเชือก ขณะที่ประธานศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถูกโจมตีทั้งการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง รวมถึงการอพช้างหนีน้ำท่วมล่าช้า ขอจบดราม่ายืนยันพิสูจน์ตัวเองมา 40 ปีแล้ว