fbpx

รพ.อรัญฯ ยอมรับสื่อสารคลาดเคลื่อนกรณีแพทย์ไล่ผู้ป่วย

สระแก้ว 19 ต.ค.- รอง ผอ.รพ.อรัญประเทศลงพื้นที่ทำความเข้าใจสาว วัย 24 ปี กรณีเข้ารักษาตอนกลางคืนปวดศีรษะ แต่ถูกแพทย์เวรไล่-ไม่ใช่เซเว่น พร้อมแจงเหตุการณ์ในคืนนั้น และเรียกแพทย์มาตักเตือนแล้ว ยอมรับในข้อผิดพลาดการสื่อสาร และจะเร่งปรับปรุงระบบงานบริการ


กรณี น.ส.นาค อายุ 24 ปี ชาว ต.คลองน้ำใส อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ปวดศีรษะอย่างมากและซื้อยาจากร้านขายยามารับประทาน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงไปหาแพทย์ที่โรงพยาบาลอรัญประเทศเมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าแพทย์เวรบอกให้มาใหม่พรุ่งนี้ เพราะไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อหรือเซเว่น ถึงแม้จะมีพยาบาลมาพูดคุยสอบถามอาการ แต่ก็ไม่ได้รับการตรวจรักษานั้น

ล่าสุด (19 ต.ค.) ทีมงานโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลคลองน้ำใส ได้ไปที่บ้านของ น.ส.นาค ในช่วงเช้าเพื่อติดตามอาการและทำความเข้าใจในเบื้องต้นกรณีเรื่องที่เกิดขึ้น ทราบว่าป่วยเป็นไข้หวัดทั่วไป


ต่อมา (10.00 น.) นายสวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ พร้อม นพ.สรวิศ ชลาลัย รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลอรัญประเทศ นายอดุลย์ หาญชิงชัย สาธารณสุขอำเภออรัญประเทศ และคณะ ได้ลงพื้นที่สอบถามข้อเท็จจริง


นพ.สรวิศ กล่าวว่า คืนนั้นที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลมีผู้ป่วยฉุกเฉินมารับบริการหลายราย มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง 2 ราย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ  ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือด 1 ราย  ผู้ป่วยกระดูกต้นคอทับเส้นประสาทจนเป็นอัมพาตทั้งตัว 1 ราย ผู้ป่วยแผลเปิด 2 ราย และโรคความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน แต่ไม่วิกฤติ 4-5 ราย ขณะนั้นมีแพทย์เวรปฏิบัติงาน 2 ท่าน ซึ่งอยู่ระหว่างเร่งให้การรักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน กระทั่ง น.ส.นาค เข้ามารักษาด้วยอาการปวดศีรษะ ไอมา 2-3 วัน และจากการสอบถามภายหลังทราบด้วยว่าแพทย์เวรเองก็มีอาการป่วยอยู่แล้ว และอาจเครียดกับงานต้องเร่งรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินที่มารับบริการพร้อมกันหลายคน ทำให้การปฏิบัติงานไม่เต็มประสิทธิภาพและเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ทางโรงพยาบาลอรัญประเทศขอรับในข้อผิดพลาดของการสื่อสารของแพทย์กับผู้ป่วย โดยจะนำเรื่องนี้ไปปรับปรุงการบริการทั้งระบบ อย่างไรก็ตาม หลังทราบเรื่องผู้บริหารของโรงพยาบาลได้เรียกแพทย์รายนี้มาตักเตือนด้วยวาจาเน้นย้ำเรื่องการสื่อสารกับผู้ป่วยให้เข้าใจ ซึ่งแพทย์ก็ยอมรับและยินดีที่นำไปปรับปรุงด้วยความเต็มใจ

ด้าน พญ.อรรัตน์ จันทร์เพ็ญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ปัจจุบันบุคลากรสาธารณสุขในโรงพยาบาลทุกแห่งให้บริการเกินกำลัง เนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ ประกอบกับการขยายตัวของจังหวัดสระแก้ว และจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น ทำให้เกิดความแออัดในโรงพยาบาล ซึ่งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขพยายามวางระบบ เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม โดยมีนโยบายขับเคลื่อนโครงการหมอครอบครัว เพื่อให้ช่วยดูแลผู้ป่วยในชุมชนในลักษณะใกล้บ้าน ใกล้ใจ เปิดโอกาสให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานที่ดีและลดความแออัดของโรงพยาบาลใหญ่ในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้