fbpx

คาดผลิตไฟฟ้าใช้เองโตถึง 8,000 MW สิ้นปี 80

กรุงเทพฯ 12 ต.ค.-แผนพีดีพี ใหม่ คาดการผลิตไฟฟ้าแบบใช้เอง (IPS) จะเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปัจจุบันทะลุ 8,000 MW สิ้นปี 80 ในขณะที่ พีกไฟฟ้าจะอยู่ที่  61,965 MW ด้านผลดำเนินงานงบรวมไตรมาส 3/61 อาจถูกกระทบจากการโอนทรัพย์สิน PTTOR


นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าระยะยาว (PDP) ฉบับใหม่ หรือ PDP2018 ที่จะสิ้นสุดในปี 2580 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในปลายปีนี้  เบื้องต้นประมาณการความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด (Peak) 61,965 เมกะวัตต์ (MW) จากปี 60 ที่อยู่ระดับ 34,102 เมกะวัตต์  ในส่วนนี้จะรวมความต้องการใช้ไฟฟ้าจากในส่วนของกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าแบบผลิตเองใช้เอง (Isolated Power Supply :IPS) และกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก ที่ขายไฟฟ้าตรงโดยไม่ผ่านระบบ (SPP direct) ซึ่งในปี 2560 อยู่ที่ระดับ 3,800 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะเพิ่มเป็นราว 8,000 เมกะวัตต์ ในปี 2580   

ทั้งนี้ ตามแผนการจัดหากำลังผลิตไฟฟ้าจะมีรูปแบบผสมผสาน โดยยังคงต้องมีกำลังผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงหลัก ซึ่งจะมาจากกำลังการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และการผลิตไฟฟ้าของผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมถึงจะมีสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด (renewable) ราว 30% ในระดับเดิม รวมถึงการจัดทำแผนจะแยกเป็นรายภาค เพื่อให้เกิดการลงทุนและเพิ่มความมั่นคงเป็นรายภาค ตลอดจนจะมีความยืดหยุ่นมากขึ้น  


“โอกาสการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ของ กฟผ.อาจจะยังสามารถดำเนินการได้ในพื้นที่การดูแลของเขตนครหลวง ซึ่งปัจจุบันกำลังการผลิตไฟฟ้ายังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ที่ยังคงเติบโตต่อเนื่องตามเศรษฐกิจ ขณะที่ กฟผ.มีพื้นที่ในการผลิตไฟฟ้าได้เพิ่ม และยังมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายงานได้” นายศิริ กล่าว

แหล่งข่าวจาก บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานงบรวมในไตรมาส 3/61 อาจถูกกระทบจากการบันทึกค่าใช้จ่ายภาษีจากกำไรการโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกให้กับ บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (PTTOR) เมื่อต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แม้จะรับรู้กำไรพิเศษจากการโอนทรัพย์สินดังกล่าวด้วย แต่จะไม่ถูกนำมาบันทึกในงบการเงินสำหรับงบรวม เพราะถือว่าเป็นการทำรายการระหว่างกัน ในกลุ่ม แต่ในส่วนงบเดี่ยวจะบันทึกทั้งในส่วนของกำไรจากการโอนทรัพย์สินและค่าใช้จ่ายภาษีจากกำไรดังกล่าวด้วย  

ด้าน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ออกบทวิเคราะห์ถึงประเด็นการบันทึกภาษีจากกำไรการโอนทรัพย์สินให้ PTTOR ว่า กำไรจากการขายสินทรัพย์ที่เกิดจากส่วนต่างมูลค่าตามบัญชีกับมูลค่ายุติธรรมจะบันทึกในงบเฉพาะของ PTT เท่านั้น ไม่มีการบันทึกกำไรจากการขายในงบการเงินรวมของ PTT เนื่องจากกำไรที่เกิดขึ้นเป็นรายการระหว่างกันภายในกลุ่ม โดยกำไรที่เกิดขึ้นต้องเสียภาษีนิติบุคคล 20% ซึ่งจะบันทึกอยู่ในงบการเงินรวมของ PTT ซึ่งคาดว่าจะอยู่ระดับ 1.0-1.4 หมื่นล้านบาท หรือ 0.36-0.50 บาท/หุ้น แต่ภาษีจะถูกหักล้างด้วยภาษีเงินได้รอตัดบัญชีบางส่วน (deferred tax asset) ในงบของ PTTOR ซึ่งจะถูกทยอยตัดชำระในแต่ละปี ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาส 3/61 ของ PTT ถูกกดดันจากรายการภาษีพิเศษนี้ เกิด Sentiment เชิงลบ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อประมาณการกำไร. – สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด