fbpx

ออมสินแนะคุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 3

กรุงเทพฯ 12 ต.ค. – ออมสินแนะ ธปท.คุมสินเชื่อบ้านหลังที่ 3 เลื่อนเวลาบังคับใช้ออกไปจากปี 62 หวั่นกระทบเป็นลูกโซ่ไปยังเฟอร์นิเจอร์ ตกแต่งบ้าน   


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน  กล่าวว่า กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมปรับปรุงเกณฑ์กำกับดูแลการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยผ่านการทบทวนสัดส่วนการให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน (loan-to-value ratio (LTV)  เพื่อป้องกันปัญหาฟองสบู่ การควบคุมวงเงินสินเชื่อ จากเดิมปล่อยกู้ต่อหลักประกันร้อยละ 90-95 ของราคาหลักทรัพย์ ลดลงเหลือไม่เกินร้อยละ 80 ของหลักทรัพย์ พร้อมนำสินเชื่ออื่นที่เกี่ยวข้องมารวมด้วย เช่น การกู้สำหรับตกแต่งบ้าน ซื้อเฟอร์นิเจอร์ วงเงินประมาณร้อยละ 5-10 เข้าไปรวมอยู่ในกฎเกณฑ์ใหม่  ธนาคารออมสินปล่อยกู้เหมือนธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) จึงเสนอให้บังคับใช้กับบ้านสัญญาหลังที่ 3 ขึ้นไป และเสนอให้เลื่อนกำหนดเวลาใช้จากเดิมวันที่ 1 มกราคม 2562 ออกไปก่อน  

“ต้องการให้ ธปท.รวบรวมความเห็นจากทุกส่วนประเมินให้รอบด้าน ทั้งธนาคาร ประชาชน ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ขายวัสดุก่อสร้าง ขายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ของตกแต่ง เพราะอาจทำให้ยอดขายลดลง ยอมรับว่าการปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่ช่วยให้ธนาคารปล่อยกู้มีคุณภาพมากขึ้น แต่อาจทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบ เนื่องจากคนมีรายได้น้อยซื้อที่อยู่อาศัยหลังใหม่ลำบาก เพราะเงื่อนไขใหม่นำสินเชื่อเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์และตกแต่งบ้านรวมอยู่ในวงเงินกู้ซื้อบ้านด้วย ดังนั้น ธปท.จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบ”  นายชาติชาย กล่าว 


ผอ.ออมสิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารออมสินเน้นปล่อยกู้บ้านราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท สัดส่วนประมาณร้อยละ 70-80 มองว่าการซื้อบ้านหลังแรกคงไม่มีการเก็งกำไร จึงควรจะผ่อนปรนหลักเกณฑ์ แต่ถ้าเป็นการซื้อคอนโดมิเนียมในเมืองอาจมีการลงทุนบ้าง รวมถึงที่อยู่อาศัยเกินหลังที่ 2 ก็ควรออกเกณฑ์ป้องกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

ผู้บริหาร-พนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” ยืนยันไม่ทอดทิ้ง

ผู้บริหารและพนักงาน กฟน. ร่วมพิธีรดน้ำศพ “นายกำธร” เสียชีวิตจากการเดินข้ามถนนตกท่อร้อยสายไฟฟ้า บริเวณเกาะกลางถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 49 พร้อมมอบเงินสด 50,000 บาท น้องชายผู้เสียชีวิต ผู้ว่าการ กฟน. เผยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ยืนยัน กฟน. ไม่ทอดทิ้ง

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่