fbpx

เกษตรกรมหาสารคามปลูกหน่อไม้ฝรั่งทำเงินทุกวัน

มหาสารคาม 12 ต.ค.-เกษตรกรชาว อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม ผันตัวจากการปลูกมันสำปะหลังมาปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ดูแลไม่ยาก ปลูกครั้งเดียวเก็บผลผลิตขายได้หลายปี มีพ่อค้ามารับซื้อถึงสวน สร้างรายได้วันละ 500 บาท เพียง 1 ปี มีเงินหลักแสนบาท ส่งลูกเรียนพยาบาลโดยไม่ต้องกู้ยืม


นางวิลัยวรรณ พิทพิมพ์วงศ์ ชาวบ้านบ่อแก ต.เลิงแฝก อ.กุดรัง จ.มหาสารคาม เล่าให้ฟังว่า ก่อนหน้านี้ทำไร่อ้อยและไร่มันสำปะหลังหลายสิบปี แต่ประสบปัญหาราคาและแรงงานที่ต้องปลูกใหม่ทุกปี และมีรายได้ปีละครั้ง จึงทดลองปลูกหน่อไม้ฝรั่ง พบว่าเป็นพืชปลูกง่าย ปลูกครั้งเดียวเก็บเกี่ยวได้หลายปี ดูแลไม่ยุ่งยาก และยังให้ผลผลิตดี ตอนนี้ขยายพื้นที่ปลูกเป็น 4-5 ไร่ โดยใช้พื้นที่ปลูกอ้อยและมันสำปะหลังเดิมมาปลูกหน่อไม้ฝรั่ง โดยใช้น้ำหมักชีวภาพ ปุ๋ยชีวภาพบำรุงต้นและหน่อไม้ฝรั่งให้ได้คุณภาพ ปลูกเพียง 8 เดือน เก็บขายได้เฉลี่ยวันละ 10-20 กิโลกรัม มีแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน ราคากิโลกรัมละ 50-60 บาท แต่ละวันมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท ใช้เวลาเฉพาะช่วงเช้าเก็บผลผลิตขาย ที่เหลือก็ไปทำงานอื่น ปลูกหน่อไม้ฝรั่งเพียง 1 ปี มีเงินหลักแสนบาท ส่งลูกสาวเรียนพยาบาลโดยไม่ต้องกู้ยืม  

ตลาดหน่อไม้ฝรั่งยังเปิดกว้าง น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับชาวไร่ชาวสวนที่ประสบภาวะขาดทุนจากพืชเศรษฐกิจอื่นๆ หันมาปลูกหน่อไม้ฝรั่งดูบ้าง ลงทุนครั้งแรกไม่มาก มีค่าต้นพันธุ์ ที่เหลือเป็นการลงทุนวางระบบน้ำ ปุ๋ยก็ผลิตขึ้นเอง ต้นพันธุ์อยู่ได้ 4-5 ปี เก็บเกี่ยวผลผลิตได้เรื่อยๆ แทบไม่ต้องลงทุนอะไรมาก หน่อไม้ฝรั่งที่ปลูกเป็นผักปลอดสาร เพียงแค่ให้น้ำ ให้ปุ๋ยหมักชีวภาพตามระยะ ยิ่งช่วงหน้าฝนไม่ต้องให้น้ำเลย ชอบดินร่วนปนทราย ช่วยกันดูแลแค่ 2 คน สามีภรรยาก็สามารถทำได้ ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าเป็นผลผลิตคุณภาพดีและปลอดภัย ผู้สนใจติดต่อสอบถามโทร.09-9624-7109.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว