หมีขอ ชื่อเป็นหมี แต่ไม่ใช่หมี

กทม. 8 ต.ค.-จากข่าวเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าจับกุมคณะออฟโรด พร้อมซากหมีขอ หลายคนบอกไม่เคยได้ยินชื่อหมีพันธุ์นี้เลย ชื่อนำหน้าว่าหมี ต้องตัวใหญ่แน่นอน แต่ความจริงแล้ว หมีขอ เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น มีความโดดเด่นที่หางยาว ใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้ดี


คำว่า “หมีขอ” มาจากรูปร่างลักษณะคล้ายกับหมี พฤติกรรมอยากรู้ อยากเห็น จะยื่นตีนหน้าไปเหมือนแบมือขอของ



เว็บไซต์ วิกิพีเดีย ให้ข้อมูลหมีขอ ว่า หมีขอ หรือ บินตุรง หรือ หมีกระรอก เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม แม้จะมีหน้าตาคล้ายหมีจนได้ชื่อว่าหมี แต่เป็นสัตว์จำพวกชะมดและอีเห็น (Viverridae) ที่ใหญ่ที่สุด จัดเป็นสัตว์เพียงชนิดเดียวในสกุล Arctictis มีหางยาวเป็นพวงคล้ายกระรอก ขนตามลำตัวค่อนข้างยาวสีดำและหยาบ สีขนบริเวณหัวอาจมีสีเทา หูกลม บริเวณขอบหูมีสีขาว หางที่ยาวสามารถใช้เกาะเกี่ยวต้นไม้ได้เป็นอย่างดี มีความยาวลำตัวและหัว 61-96.5 เซนติเมตร ความยาวหาง 50-84 เซนติเมตร น้ำหนัก 9-20 กิโลกรัม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


คุมแก๊งออฟโรดในเขตอุทยานไทรโยคสอบ หลังพบ “ซากหมีขอ” ► https://tna.mcot.net/view/5bba03e9e3f8e40ad666a14a

ให้ปลัดด่านมะขามเตี้ยออกจากราชการไว้ก่อน ► https://tna.mcot.net/view/5bbae5f8e3f8e40ad666a457

เร่งพิสูจน์คดีออฟโรดล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยาน ► https://tna.mcot.net/view/5bbadc5be3f8e40acc66a234

หมีขอ กระจายพันธุ์อย่างกว้างขวางตั้งแต่ภูฏาน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ภาคตะวันตกของเมียนมา, ไทย, ลาว, กัมพูชา, พรมแดนระหว่างเวียดนามติดกับลาวและกัมพูชา, มาเลเซีย, เกาะสุมาตรา, เกาะบอร์เนียวในอินโดนีเซีย และเกาะปาลาวันในฟิลิปปินส์

หมีขอเป็นสัตว์หากินในเวลากลางคืน อาศัยและหากินตามลำพัง แต่ในบางครั้งอาจอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ ประกอบไปด้วย แม่และลูก ในเวลากลางวันจะอาศัยโพรงไม้เป็นที่หลับนอน อาหารได้แก่ ผลไม้และสัตว์ที่มีขนาดเล็กชนิดต่างๆ บนต้นไม้ ทั้งแมลงและสัตว์เลื้อยคลาน ปีนต้นไม้เก่งมาก โดยใช้หางที่ยาวเกาะเกี่ยวกิ่งไม้จากต้นหนึ่งไปยังอีกต้นหนึ่ง นอกจากนี้ยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย มีการผสมพันธุ์กันได้ตลอดทั้งปี ใช้เวลาตั้งท้องนาน 92 วัน ออกลูกครั้งละ 1-3 ตัว หมีขอตัวเมียจะมีเต้านมทั้งหมด 2 คู่ ลูกที่เกิดใหม่ยังไม่สามารถใช้ขาและหางเกี่ยวกิ่งไม้ได้ชำนาญเหมือนตัวพ่อแม่

หมีขอเป็นสัตว์ที่เลี้ยงตั้งแต่เล็กแล้วจะเชื่อง จนสามารถนำมาฝึกให้แสดงโชว์ต่างๆ ได้ตามสวนสัตว์ สถานะปัจจุบันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535

คำว่า “หมีขอ” มาจากการที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับหมี ประกอบกับมีพฤติกรรมเมื่อพบปะมนุษย์ แม้จะเป็นหมีขอที่เป็นสัตว์ป่าแท้ๆ แต่กลับมีพฤติกรรมอยากรู้ อยากเห็น และจะยื่นตีนหน้าไปเหมือนแบมือขอของ คล้ายสุนัขที่ฝึกมาแล้ว เมื่อมีใครยื่นอะไรสักอย่างให้ เช่น เศษผ้า ก็จะคว้าแล้ววิ่งหายไปในพงไม้ และชื่อ “หมีกระรอก” นั้นก็มาจากขนหางที่เป็นพวงฟูเหมือนกระรอก

รู้หรือไม่?

• หมีขอเลี้ยงให้เชื่องได้ง่าย และเป็นที่นิยมเลี้ยงกันในสหรัฐ

• หมีขอมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศในฐานะเป็นผู้กระจายเมล็ดพืช และเป็นผู้ควบคุมประชากรสัตว์ฟันแทะด้วย

• บางคนกล่าวว่า กลิ่นของหมีขอคล้ายกลิ่นข้าวโพดคั่วอบเนย

• ภาษาอังกฤษ บางทีเรียกหมีขอว่า cat bear ส่วน คำว่า bearcat ไม่ได้หมายถึงหมีขอ แต่หมายถึงแพนดาแดง

ข้อมูลจาก http://www.verdantplanet.org และ th.wikipedia.org

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลถอย แก้รัฐธรรมนูญประเด็นจริยธรรม

25 ก.ย. – เป็นที่ชัดเจนแล้วว่ารัฐบาลจะไม่เดินหน้าผลักดันแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราประเด็นเรื่องจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและการใช้อำนาจขององค์กรอิสระแล้ว หลังพรรคร่วมรัฐบาลไม่เห็นด้วย เปลี่ยนจุดโฟกัส มาทำงาน แก้ปัญหาอุทกภัยและกระตุ้นเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย

เกาะติดสถานการณ์แม่น้ำปิงล้นตลิ่ง จ.เชียงใหม่

เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงที่มวลน้ำระลอก 2 จากทางตอนเหนือที่ใกล้ลงสู่ลำน้ำปิง จะเดินทางไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ คาดว่าจะทำให้ระดับน้ำปิงขึ้นสูงสุดถึง 5.02 เมตร ส่งผลให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่เพิ่มขึ้น

ตัดใจฆ่าจระเข้ยกบ่อ หวั่นหลุดซ้ำเติมผู้ประสบภัย

ชาวเน็ตและผู้คนโดยเฉพาะชาวลำพูน ต่างชื่นชมและขอบคุณในความใจเด็ดของเจ้าของฟาร์มจระเข้ ที่ตัดสินใจช็อตจระเข้กว่า 100 ตัว เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดคิด หากจระเข้หลุดจากบ่อจะไปซ้ำเติมผู้ประสบอุทกภัยให้เดือดร้อน