fbpx

ผอ.เขตบางคอแหลม เตรียมลงพื้นที่ขอโทษมัสยิดบางอุทิศพรุ่งนี้!

กทม. 6 ต.ค.-ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม เตรียมลงพื้นที่มัสยิดบางอุทิศ บ่ายวันพรุ่งนี้(7 ต.ค.) เพื่อขอโทษ หลังมีหนังสือขอความร่วมมือ ให้ควบคุมการใช้เสียงในการทำละหมาด โดยที่ยังไม่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  

นายอนันต์ กายพรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางคอแหลม ชี้แจงกรณีมีหนังสือถึงมัสยิดบางอุทิศ ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2561 ระบุ มีประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากการใช้เครื่องขยายเสียง เวลา 04.00 น. จึงขอให้มัดยิด ช่วยลดเสียงอาซาน หรือเสียงเรียกเชิญชวนเมื่อถึงเวลาละหมาดของชาวมุสลิม ที่ทำวันละ 5 เวลา โดยขอให้ใช้เสียงในระดับที่เหมาะสม ไม่ก่อให้เกิดเสียงดัง ว่าเป็นเรื่องในอดีต ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมามีผู้อำนวยการเขตคนก่อนลงนาม อย่างไรก็ตามวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. จะลงพื้นที่พบผู้นำมัสยิดบางอุทิศ เพื่อขอโทษ และพร้อมแก้ไขปัญหา เพื่อให้มัสยิดและชุมชนอยู่ร่วมกันได้ และทำความเข้าใจว่าเป็นการประกอบพิธีทางศาสนา ที่ทำต่อเนื่องมานานกว่า 100 ปีแล้ว

ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ลงพื้นที่มัสยิดบางอุทิศ ถนนเจริญกรุง พบนายยีโด่ง วงสมัย ที่ปรึกษาประจำมัสยิดบางอุทิศ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามัสยิดให้ความร่วมมือทางเขตมาโดยตลอด และเสียงอาซานที่ประกาศออกไม่ได้ส่งเสียงดังรบกวนอย่างที่ถูกร้องเรียน เนื่องจากลำโพงส่วนใหญ่อยู่ในมัสยิด มีเพียงตัวเดียวที่อยู่ด้านนอกหันไปทางโรงเรียน ที่ผ่านมาได้ร่วมมือ ลดระดับเสียงลง ไม่เกิน 80 เดซิเบล พร้อมฝาก ถึงผู้อำนวยการเขตบางคอแหลมคนใหม่ว่าหากมีการร้องเรียน ควรมาสอบถามก่อน และผู้ที่ร้องเรียนจากการสอบถาม อยู่ถัดจากมัสยิดไป 2 ซอย เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ที่อาจจะไม่เข้าใจวัฒนธรรม

ส่วนที่ ชุมชนตำบลท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นอีกหนึ่งชุมชน ที่มีผู้อยู่อาศัยกว่า 8,000 หลังคาเรือน และมีมัสยิดและสุเหร่า 3 แห่ง รายล้อมรอบชุมชน การละหมาดของมัสยิดจะทำ 5 เวลา คือ 05.00 น. 12.00 น. 15.30 น. 18.00 น. 19.00 น. จะมี 3 เวลาช่วงที่ไม่มีแสงพระอาทิตย์เท่านั้น ที่จะละหมาดส่งเสียงดัง แต่ก็ถือขนบธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันมา 233 ปีแล้ว ยังไม่เคยเกิดปัญหาร้องเรียนว่าเสียงละหมาด ก่อความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด


ด้าน นายชนะ ปั่นสุ่น ชาวบ้าน กล่าวว่าพักอาศัยอยู่ใกล้กับสุเหร่าแดง ได้ยินเสียงละหมาดมาตั้งแต่เกิด ไม่เคยรู้สึกรำคาญ และก็ไม่เคยได้ยินว่ามีชาวบ้านร้องเรียน หรือทนไม่ได้กับเสียงละหมาดแต่อย่างใด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน