fbpx

กต.จัดพิธีส่งมอบ-รับมอบโบราณวัตถุ 12 รายการ

กระทรวงการต่างประเทศ 4 ต.ค.-กระทรวงต่างประเทศ จัดพิธีส่งมอบ-รับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่มาตุภูมิไทย จำนวน 12 รายการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ต.ค.) กระทรวงการต่างประเทศจัดพิธีส่งมอบ-รับมอบโบราณวัตถุจากสหรัฐอเมริกากลับคืนสู่ประเทศไทย โดย น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศ เป็นผู้ส่งมอบให้แก่นายประทีป เพ็งตะโก รองอธิบดีกรมศิลปากร

นายประทีป เปิดเผยว่า ในนามของกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ขอขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะกรมสารนิเทศและสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ที่ให้ความอนุเคราะห์ติดต่อประสานกับผู้มอบเป็นผู้แทนรับมอบ และอำนวยความสะดวกในการจัดส่งโบราณวัตถุของไทยจำนวน 12 รายการ กลับสู่มาตุภูมิครั้งนี้ สืบเนื่องจากที่รัฐบาลไทยตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ จึงแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบพิจารณาติดตามและขอคืนโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่ถูกนำออกนอกประเทศโดยไม่ถูกต้อง กลับคืนมาเป็นสมบัติของชาติสืบไป กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร และกระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมสารนิเทศ ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงานภารกิจสำคัญนี้ นับเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จ ภายใต้การดำเนินการของคณะกรรมการชุดดังกล่าว


“ซึ่งโบราณวัตถุเหล่านี้ แม้ไม่ทราบแหล่งที่พบแน่ชัด แต่สามารถบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิต ประเพณี พิธีกรรม ตลอดจนความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี อันเป็นภูมิปัญญาของคนยุคก่อนประวัติศาสตร์ในวัฒนธรรมบ้านเชียง ที่ปรากฏบนผืนแผ่นดินไทยอย่างชัดเจน นับว่ามีคุณค่าความสำคัญและประโยชน์ทางวิชาการโบราณคดีและประวัติศาสตร์ศิลปะ” นายประทีป กล่าว

ด้าน น.ส.บุษฎี กล่าวว่า ไทยได้มีการรับมอบโบราณวัตุจากต่างประเทศมาตั้งแต่ปี 2544 รวม 954 รายการ ส่วนใหญ่จะเป็นโบราณวัตถุก่อนประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมบ้านเชียง และวันนี้เป็นครั้งแรกที่ส่งมอบภายใต้คณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยชุดนี้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศยินดีร่วมมือกับกรมศิลปากรในการติดตามโบราณวัตถุกลับคืนสู่ไทย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการติดตามโบราณวัตถุ 2 ชิ้นของปราสาทหนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ และปราสาทเขาโล้น จ.สระแก้ว จัดแสดงอยู่ในงาน Asian Art Museum เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา นายประทีป กล่าวว่า ทางไทยมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายและรายงานการสำรวจว่าเป็นสมบัติของชาติไทย ซึ่งได้ส่งมาที่กระทรวงการต่างประเทศและส่งต่อให้ทางสหรัฐอเมริกาแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าทางสหรัฐอเมริกาจะขอข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ


สำหรับโบราณวัตถุ 12ร ายการ ประกอบด้วย ภาชนะดินเผา 9 รายการ , ลูกกลิ้งดินเผา 1 รายการ , หินดุ 1 รายการ และกำไลสำริด 1 รายการ  ซึ่งเป็นโบราณวัตถุยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุแตกต่างกันไป ตั้งแต่อายุประมาณ 1,800-2,300 ปี ไปจนถึงประมาณ 3,000-4,300 ปี เมื่อกรมศิลปากรรับมอบแล้ว จะดำเนินการจัดทำทะเบียนบัญชีเป็นทรัพย์สินของแผ่นดินโบราณวัตถุที่เสียหายหรือเสื่อมสภาพ จะได้รับการซ่อมสงวนรักษาตามหลักการอนุรักษ์ และเก็บรักษาไว้ที่คลังกลางพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง