fbpx

สพฐ.ชี้กรณีตรวจการบ้านผิด ‘โจ้จอย มีมะม่วง’ อุทาหรณ์ครู

สำนักข่าวไทย 19 ก.ย.-ผู้อำนวยการสำนักวิชาการ สพฐ.ชี้ครูควรเอาใจใส่และรอบคอบในด้านวิชาการของเด็กแม้ภาระเยอะ ขณะที่ผู้ปกครองควรถามครูก่อนโพสต์ลงโซเซียล ด้านครูขอให้เด็กทักท้วง เพราะความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้


นางสาวนิจสุดา อภินันทาภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวไทยถึงกรณีที่ผู้ปกครองรายหนึ่งโพสต์ภาพแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้น ป.1 เรื่องบวกลบเลขที่มีการเฉลยผิดหลายข้อโดยเฉพาะข้อ ‘โจ้จอยมีมะม่วง’ จนเป็นกระเเสวิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ จนล่าสุดครูออกมายอมรับว่าตรวจผิดเพราะรีบตรวจเกินไป ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ซึ่งครูอาจจะพลาดที่ประมาทในการตรวจการบ้านเด็กที่มีจำนวนหลายชุด ด้วยปริมาณงานหรือภาระของครูที่มีจำนวนมาก จึงอาจทำให้ครูสับสน ไม่มีสมาธิได้ 


แต่อย่างไรก็ตามเรื่องทางวิชาการของเด็กเป็นงานที่สำคัญที่สุดของครูที่จะ ต้องเอาใจใส่เป็นอันดับแรก มีสมาธิในการตรวจการบ้านเพื่อให้เป็นไปตามหลักวิชาการที่ถูกต้องชัดเจน เพราะไม่เช่นนั้นก็จะเกิดผลกระทบตามมา ทั้งตัวเด็กเอง ที่ตั้งใจทำและผู้ปกครองที่ใส่ใจสอนบุตรหลาน แต่เมื่อเฉลยผิดก็อาจเกิดความเข้าใจที่ผิดๆตามมาได้ จึงฝากขอความร่วมมือทั้งครูและโรงเรียน กำชับให้ครูใส่ใจและตระหนักถึงความสำคัญเรื่องวิชาการของเด็ก แม้ครูบางคนอาจจะจบมาไม่ตรงกับสาขาวิชาที่ศึกษามาหรือต้องสอนเด็กหลายชั้นเรียน เรื่องการใส่ใจเด็กก็ต้องมาก่อน โดยเรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของครูที่จะต้องรอบคอบ ประมาทไม่ได้ 

นางสาวนิจสุดา กล่าวต่อว่า ตนเข้าใจทั้งในมุมของผู้ปกครองและครู ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ หากผู้ปกครองสงสัยหรือไม่เข้าใจควรไปถามครูที่โรงเรียนก่อน มิใช่ตั้งคำถามในโลกออนไลน์ หากยังไม่เข้าใจที่ครูอธิบายหรือครู            ยังยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำนั้นถูกอยู่ ก็อาจจะตั้งคำถามเพิ่มเติมในสื่อออนไลน์ได้ เพราะเมื่อโพสต์ลงในสื่อออนไลน์ จะมีการตีความและขยายความใน ทางที่ไม่ดีเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบให้ครูได้ โดยเรื่องนี้ควรให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกออนไลน์ มีครูจำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากโดยส่วนใหญ่มองว่าหากสงสัยอยากให้มาถามครูก่อน ขณะที่เพจอะไรอะไรก็ครู  ก็โพสต์ข้อความว่า ถึงนักเรียนที่รักทุกคน หาพบว่าครูตรวจการบ้านผิดหรือเฉลยข้อสอบผิด ให้นักเรียนทักท้วงหรือแจ้งครูให้ทราบได้เลย เพราะความผิดพลาด อาจเกิดขึ้นได้เสมอ จากครู.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด