fbpx

คับข่าวมีของ อุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์แปรรูปยางเพิ่มมูลค่า

กทม. 14 ก.ย.-คับข่าวมีของ ไปดูการแปรรูปยางพาราเป็นยางล้อรถยนต์ ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี และมีต่างชาติสนใจเข้ามาลงทุนสร้างโรงงานผลิตยางล้อรถยนต์ในไทยจำนวนมาก



ยางล้อรถยนต์ หลายประภท หลายขนาด ทุกเส้นมีส่วนประกอบหลักสำคัญ คือยางพารา เป็นวัตถุดิบตั้งต้น ซึ่งทั้งหมดใช้ยางพาราที่ผลิตภายในประเทศ คับข่าวมีของวันนี้ จะพาไปดูเทคโนโลยีการผลิตยางรถยนต์ ที่นำยางแผ่นคอมปาวด์ หรือยางแผ่นธรรมชาติที่มีการเติมสารบางชนิด เพื่อใช้ในอุตสาหกรรม นำมาขึ้นรูปเป็นยางล้อ


โรงงานผลิตยางรถยนต์ของผู้ผลิตชาวไทย ในจังหวัดนครปฐม นำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศเพื่อขยายกำลังการผลิต เครื่องผลิตยางเครื่องนี้ เป็นระบบอัตโนมัติ มูลค่ากว่า 80 ล้านบาท ควบคุมการประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครื่องนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที ต่อการขึ้นรูปยาง 1 เส้น ผลิตยางได้ 800 เส้นต่อวัน มีคนงานเพียง 1 คน ทำหน้าที่ยกยางที่ขึ้นรูปแล้วออกจากเครื่องและตรวจดูการทำงานเท่านั้น ซึ่งต่างจากการผลิตยางในอดีต ที่ต้องใช้แรงงานคนจำนวนมาก   


การผลิตยางล้อรถยนต์ เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้ยางพาราเป็นส่วนประกอบหลัก มีการนำยางพาราเข้าสู่การผลิตหลายแสนตันต่อปี ยางล้อรถยนต์แต่ละขนาดจะใช้ปริมาณยางที่แตกต่างกัน ยิ่งขนาดใหญ่มาก ยิ่งใช้ยางพาราเป็นส่วนประกอบมาก หากเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ที่มีน้ำหนักยาง 60 กิโลกรัม จะใช้ยางพาราต่อเส้นมากถึง 20 กิโลกรัม 

ประธานกลุ่มอุตสหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บอกว่า อุตสากรรมผลิตยางรถยนต์ เติบโตขึ้นทุกปี หลังมีการผลักดันให้ใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น ผู้ผลิตยางรถยนต์มีการขยายโรงงาน และพัฒนายางรถให้มีความหลากหลาย เช่น ยางประหยัดพลังงาน มีการนำเครื่องจักรใช้แทนแรงงานคน ร่วมมือกับนักลงทุนจากต่างชาติ แลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการผลิตระหว่างกัน 

ปริมาณผลผลิตยางพาราของไทย ที่มีมากกว่า 4 ล้านตันต่อปี เมื่อแปรรูปแล้ว สร้างมูลค่าได้กว่า 3 แสนล้านบาทต่อปี ทำให้ต่างชาติทั้ง จีน และยุโรป สนใจเข้ามาลงทุน สร้างโรงงานผลิตยางล้อรถยนต์ในไทย โดยขณะนี้ในไทยมีผู้ประกอบการผลิตยางรถล้อรถยนต์จากต่างชาติถึงร้อยละ 65 จึงอาจช่วยเพิ่มการนำยางพาราเข้าสู่อุตสาหกรรมและถือเป็นหนึ่งในกลไกลแก้ปัญหาราคาตกต่ำ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ