fbpx

งานมหกรรมปฏิรูปการศึกษา คึกคัก

ศูนย์ราชการฯ10 ก.ย.-สภาการศึกษา จัดงานมหกรรมปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศ มีครูเเละบุคลากรทางการศึกษาจำนวนมาก รองนายกฯ ย้ำ รัฐให้ความสำคัญกับการศึกษา มีเเนวทางปฏิรูปใน 7 เรื่อง


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานมหกรรมปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศ ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาและเครือข่ายความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจัดขึ้น เพื่อ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในมิติต่างๆ และสร้างความร่วมมือในการพัฒนาการศึกษาให้กับกลุ่มผู้เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปการศึกษาทั้งระดับนโยบาย ระดับปฏิบัติและผู้บริหาร ซึ่งมีบุคลากรทางการศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก


       

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักและให้ความสำคัญต่อการศึกษาเป็นอย่างมากเพราะประเทศไทยต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการศึกษาของประเทศให้ทัดเทียมกับนานาประเทศ สำหรับแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษาจะมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อยกระดับคุณภาพของการจัดการศึกษา  ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา มุ่งความเป็นเลิศและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และปรับปรุงระบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพของการใช้ทรัพยากร เพิ่มความคล่องตัวในการรองรับความหลากหลายของการจัดการศึกษาและสร้างเสริมธรรมาภิบาล

             


สำหรับการปฏิรูปการศึกษามีประเด็นสำคัญ 7 เรื่อง คือ 1.การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ โดยเฉพาะเคื่องของ พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่  2. การปฏิรูปการพัฒนาเด็กและเด็กก่อนวัยเรียน 3. การปฏิรูปเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา 4.การปฏิรูปกลไกและระบบการผลิต ตัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบการวิชาชีพครูและอาจารย์ 5.การปฏิรูปการจัดการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21, 6.การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา และ 7. การปฏิรูปการศึกษาและการเรียนรู้โดยการพลิกโฉมด้วยระบบดิจิทัล ซึ่งการศึกษาเป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่ต้องเร่งขับเคลื่อน เพื่อในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล มีสมรรถนะที่เหมาะสม ซึ่งเจตนารมย์ของรัฐบาลต้องการเพิ่มศักยภาพในกับเด็กในทุกเจเนอเรชั่นเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ 

ด้านนายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนเเปลง จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนกฎหมายด้านการศึกษา ซึ่งปัจจุบันมีปรับปรุงพระราชบัญญัติการศึกษา ปี 2542 เเละทำกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ทั้งพระราชบัญญัติปฐมวัยที่ให้ความสำคัญกับเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา พระราชบัญญัติกองทุนเสมอภาคทางการศึกษาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เป็นต้น โดยงานในวันนี้เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดการปฏิรูปทางการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ภายหลังเเผนปฏิรูปการศึกษาจัดทำเสร็จเรียบร้อย จะมีหน่วยงาน 4 เสาหลักมาคอยกำกับดูแลเพื่อให้การปฏิรูปเป็นไปอย่างมั่นคงเเละมีประสิทธิภาพ ได้แก่ เสาหลักด้านวิชาการ มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาตรวจสอบเเละประเมินผลอย่างเข้มข้น  ด้านข้อมูลสารสนเทศ มีบิ๊กดาต้าข้อมูลของเด็กทั้งหมด  ด้านการมีส่วนร่วม มีสมัชชาการศึกษาเข้ามาส่วนร่วมเเละด้านการขับเคลื่อนเเละติดตาม .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด