fbpx

คลังแนะธุรกิจประกันทำแผนแม่บทรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ศูนย์ฯ สิริกิติ์ 7 ก.ย. –  รมว.คลังแนะธุรกิจประกันทำแผนแม่บท รองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ของประเทศ ต้องใช้ประกันภัยรองรับความเสี่ยง และภัยคุกคามทางไซเบอร์ 



นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานสัปดาห์ประกันภัยประจำปี 2561  ว่า ต้องการให้ธุรกิจประกันร่วมกันจัดทำแผนแม่บทระยะยาวเหมือนแผนแม่บทของสถาบันการเงิน เพราะธุรกิจประกันมีขนาด 3.9 ล้านล้านบาท สัดส่วนร้อยละ 24 ของจีดีพี ขณะที่สถาบันการเงินมีสัดส่วนร้อยละ 100 ตลาดทุนมีสัดส่วนร้อยละ 120 ของจีดีพี  ทั้ง 2 สาขาล้วนแต่มีแผนแม่บทพัฒนาไปแล้ว ดังนั้น ภาคธุรกิจประกันจึงมีโอกาสและศักยภาพเติบโตได้อีกมาก และเพื่อรองรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ 3 ล้านล้านบาทในช่วง 4-5 ปีข้างหน้า และภาคเอกชนที่ต้องลงทุนตามไปด้วยนับล้านล้านบาท 


เมื่อเอกชนขยายการลงทุนจึงต้องพึ่งพาระบบประกันภัย เพื่อลดความเสี่ยงของเอกชน ทำให้ธุรกิจประกันภัยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นตามไปด้วย จึงต้องมีแผนแม่บทรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ด้วยความร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) และภาคเอกชน ร่วมกันร่างแผนแม่บทและนำไปทดลองใน Sand Box  ธุรกิจประกันมีกองทุนรองรับความมั่นคง การจัดตั้งองค์กรรับประกันภัยต่อในประเทศให้ไทยเข้มแข็งมากขึ้น เพื่อดึงให้เบี้ยประกันหมุนเวียนอยู่ในประเทศ ไม่ต้องนำส่งประกันภัยต่อไปต่างประเทศ และการร่างแผนแม่บทต้องพิจารณาระยะยาวต้องการก้าวไปในโลกยุคใหม่อย่างไร ทั้งพัฒนาบุคลากรไอที เพราะการซื้อขายประกันออนไลน์เริ่มแพร่หลายมากขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางธุรกิจประกันของภูมิภาค 

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ระบุว่า ในครึ่งปีแรกธุรกิจประกันขยายตัวร้อยละ 4.67 มูลค่า 420,000 ล้านบาท แบ่งเป็นธุรกิจประกันชีวิตมูลค่า 380,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 3.9 ส่วนประกันวินาศภัยขยายตัวร้อย 4.7 มูลค่า 113,000 ล้านบาท มองว่ายังมีแนวโน้มเติบโตได้สูงมาก คปภ.จึงได้แนะนำกุญแจ 4 ข้อ เพื่อช่วยให้ธุรกิจประกันภัยประสบความสำเร็จในยุค Digital Transformation ได้แก่ Agility คือ ต้องสามารถปรับตัวอย่างรวดเร็วและพร้อมจะรุกเมื่อมีโอกาสใหม่ ๆ เข้ามา โดยยกตัวอย่างการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรูปแบบใหม่ ๆ เช่น ประกันภัยทรัพย์สินทางปัญญาที่ประเทศสิงคโปร์กำลังพัฒนา อาจเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์ในการคุ้มครองความเสี่ยงให้กับภาคธุรกิจจากการถูกละเมิดสิทธิ์ในทรัพย์สินทางปัญญาและจะเชื่อมกับนวัตกรรมทางเทคโนโลยีด้วย


กุญแจตัวที่ 2 Business Model คือ ต้องผนึกความสามารถและความเชี่ยวชาญทางดิจิทัลเข้ากับ Business Model ใหม่ด้านประกันภัย  กุญแจตัวที่ 3 Customer Centric และ Customer Experience คือการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต้องคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าเป็นหลักและต้องปฏิบัติกับลูกค้าด้วยความเป็นธรรม และกุญแจตัวที่ 4  คือ Data ต้องมีข้อมูลของลูกค้าสามารถวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนสามารถนำมาใช้เพื่อประเมินความเสี่ยงและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า เพื่อส่งเสริมธุรกิจประกันภัยเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล และมิติด้านสร้างความพร้อมแก่ธุรกิจประกันภัยในเรื่องความเสี่ยงของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและภัยคุกคามทางไซเบอร์

สำหรับการแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยีล่าสุดด้านประกันภัยมีการนำเสนอ Innovative Insurance Product การประกันชีวิตสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน  การเปิดศูนย์ Thai Insurance Computer Emergency Response Team (TICERT) ในการบริหารความเสี่ยงด้านประกันภัยจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ การนำเสนอ Big Claim E-Report (BCER) ในรูปแบบของ Platform เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการรายงานข้อมูลกรณีอุบัติภัยรายใหญ่ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ คปภ. สามารถกำกับติดตามและเร่งรัดบริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ประชาชนผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์และผู้เสียหายตามกรมธรรม์ประกันภัยได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น งานจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่าง 7-8 ก.ย.นี้ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง