fbpx

กกต หารือ มท. เตรียมพร้อมกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว.

มหาดไทย 4 ก.ย.- กกต. หารือกระทรวงมหาดไทย เตรียมความพร้อมกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว.  ด้าน ปลัดมหาดไทย ย้ำ ไม่มีนัย พร้อมดูแลพื้นที่ให้เรียบร้อยตามที่กฎหมายกำหนด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ก.ย.) พ.ต.ท.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าหารือกับ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย  ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง และนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการส่งเสริมปกครองท้องถิ่น ที่ กระทรวงมหาดไทย  เพื่อหารือถึงการเตรียมการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ ก่อนการหารือว่า เมื่อร่าง  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะมีผลบังคับใช้ทันที ทำให้มีเวลาเพียง 3-4 เดือนเท่านั้น จึงต้องเตรียมการไว้ก่อน  และในร่างกฎหมายกำหนดให้ในทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ต้องตั้งคณะกรรมการในการรับสมัคร และเลือกผู้สมัคร ส.ว. โดยนายอำเภอเป็นประธานเลือกระดับอำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเลือกในระดับจังหวัด ส่วนกลาง เลขาธิการ กกต.เป็นผู้อำนวยการในการเลือกผู้สมัคร ส.ว. 


“ดังนั้น จึงต้องทำความเข้าใจว่า ในพื้นที่ต้องดำเนินการอย่างไร   ส่วนการคัดเลือกผู้ตรวจการเลือกตั้งมาทำหน้าที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเรื่องที่มีการร้องเรียน และยังต้องเผื่อเวลาอบรมการทำงาน แต่ยืนยันว่าการ ได้มาซึ่ง ส.ว. จะเป็นไปตามกำหนดเวลา คาดว่าจะได้รายชื่อส่งให้ คสช. คัดเลือกในต้นปีหน้า” เลขาธิการ กกต. กล่าว

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งทั่วไป โดยเฉพาะแนวทางการแบ่งเขต หลังจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับกระบวนการคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้ง หรือไพรมารีโหวต เป็นเรื่องที่ดี ที่จะให้มีการแบ่งเขตเลือกตั้งก่อน ซึ่งเรื่องนี้ กกต.ในพื้นที่มีการประสานกับหน่วยงานทางปกครองในพื้นที่ เกี่ยวกับการสำรวจประชากรเพื่อแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งเบื้องต้นมีการทำข้อมูลแบ่งเขตไว้แล้ว 

เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึง กรณีที่ นายสุภรณ์  อัตถาวงศ์ อดีตแกนนำ นปช.ร้อง กกต.จังหวัดนครราชสีมา ให้ตรวจสอบพรรคภูมิใจไทย ที่เก็บบัตรประชาชนของ อสม.จำนวน 40 คน เพื่อนำไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค ว่า กกต.จังหวัดนครราชสีมาได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว ส่วนจะขัดกับพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จนนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่ ต้องรอผลการตรวจสอบก่อน แต่ถ้าหากพบความจริง จะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมเตือนพรรคการเมืองให้ดูสมาชิกพรรค อย่ากระทำการใดที่ผิดกฎหมาย 


เลขาธิการ กกต. ยังกล่าวถึง การเลือกตั้งท้องถิ่น ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน และอาจเกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งระดับประเทศ เพราะขณะนี้ยังไม่ได้เข้าสู่ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

ด้าน ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน้าที่ดูแลเชิงพื้นที่ ท้องถิ่น เพื่อให้สอดรับกับการเลือกตั้ง โดยมีหน้าที่หลัก 4 เรื่อง คือ 1.การจัดทำบัญชีรายชื่อระบบทะเบียนราษฏรให้ถูกต้องแม่นยำ  2. การบริหารการเลือกตั้งที่ได้รับมอบหมายจาก กกต. 3. รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ มีมาตรการรองรับ แก้ไขเรื่องอุปสรรคต่อการเลือกตั้ง และ 4. สร้างความรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน 

“กระทรวงมหาดไทยจะรับฟังว่า กกต.ต้องการให้สนับสนุนเรื่องอะไรบ้าง  ซึ่งกระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว.จะเกิดขึ้นเมื่อไรนั้น คงต้องรอกฎหมาย และเป็นไปตามปฏิทินเวลา จึงจะเดินหน้าต่อไปได้ วันนี้เป็นการเตรียมความพร้อม เพื่อนำไปสร้างความเข้าใจในพื้นที่  โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ  ก่อนที่จะไปทำความเข้าใจกับประชาชน” ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ย้ำว่า การหารือกับกกต.ในวันนี้ ไม่มีนัย  เป็นเพียงการเตรียมความพร้อม และกกต.ก็ต้องไปคุยกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (สตช.)  เชื่อว่า ทุกคนมุ่งทำให้การเลือกตั้ง เป็นไปอย่างถูกต้อง และถูกตามกฎหมาย ส่วนหลังจากที่ คสช. จะออกมาตรา 44 เพื่อคลายล็อคให้พรรคการเมือง  กระทรวงมหาดไทยจะดูแลพื้นที่ และให้ทุกฝ่ายดำเนินการไปตามกฎหมายเลือกตั้ง       .- สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ