fbpx

ชีวิต วันเก่า ที่เขาดิน ตอน 1 : ซุปตาร์และทายาท

กทม. 27 ส.ค.-ตลอดเวลากว่า 80 ปี สวนสัตว์ดุสิต หรือเขาดิน มีดาวเด่นที่อยู่ในความทรงจำของผู้คนมากมาย เช่น คุณจ๊อบ อุรังอุตังสูงวัย และแม่มะลิ ฮิปโปวัยดึก รายงานพิเศษชีวิต วันเก่า ที่เขาดิน ที่นำเสนอเป็นตอนแรกวันนี้จะพาไปรู้จักเรื่องราวของดาวเด่นพวกนี้อย่างใกล้ชิด และการเริ่มแนวคิดพาเหรดสัตว์ รวมทั้งทายาทแม่มะลิที่อยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี หลายตัวด้วย

นี่คือคุณจ๊อบ อุรังอุตัง อดีตดาวเด่นที่อยู่คู่สวนสัตว์ดุสิตมาตั้งแต่เกิด วันนี้คุณจ๊อบอายุมากกว่า 40 ปีแล้ว รูปร่างอ้วนใหญ่ เคลื่อนไหวเชื่องช้าเพราะแก่มากแล้ว ปกติมันจะชอบหลบอยู่ในถ้ำ เมื่อถึงเวลาอาหารจึงจะออกมาเดินข้างนอก

อดีต ผอ.สวนสัตว์ดุสิต เล่าถึงในยุคเมื่อ 40 ปีที่แล้ว ที่เขาดินมีสัตว์จำพวกลิงอยู่มาก และเริ่มมีการนำอุรังอุตังมาจากอินโดนีเซีย คุณจ๊อบในวัยเด็กถูกแยกออกมาจากฝูงลิงเพื่อไม่ให้มีอันตราย อดีต ผอ. สมัยทำงานสวนสัตว์ช่วงแรก จึงหมั่นมาเยี่ยมคุณจ๊อบเสมอ และยังจำกันได้ดีแม้ในปัจจุบัน
   
ทุกเทศกาลสำคัญมีการจัดขบวนพาเหรดสัตว์ในเขาดิน สร้างความสนุกสนานให้แก่ผู้คน ในขบวนมีแต่สัตว์ ทั้งม้า นก งู จระเข้ และคุณจ๊อบ การออกมานอกที่ประจำของมันช่วยทำให้มันผ่อนคลาย

ดาวเด่นสูงวัยของเขาดินอีกตัวหนึ่งใช้เวลาทั้งวันนอนนิ่งๆ อยู่ที่บ่อน้ำ เรามองความเคลื่อนไหวของมันผ่านกระจกได้ และพอบ่าย 2 โมงครึ่ง ก็ถึงเวลาอาหารของมัน ของโปรดคือมันเทศและกล้วยดิบ

แม่มะลิเกิดเมื่อปี 2509 ที่เยอรมนี และถูกส่งมาที่เขาดินเมื่อมีอายุได้ 1 ปี พี่ยศ ผู้ดูแลแม่มะลิมากว่า 17 ปี เล่าว่า มันเป็นฮิปโปใจดี เป็นมิตรกับคนมาก และชอบเลี้ยงลูกฮิปโป ลูกหลานเหลนมันก็เลี้ยงมาทั้งนั้น เช่น ถั่วแดง ฮิปโปรุ่นเหลน วัย 14 ปีตัวนี้ แม่มะลิก็เลี้ยงมาตั้งยังเล็ก ฮิปโปที่นี่ไม่ดุแต่ยังผูกพันกับคนเลี้ยงมาก เข้าใจคำสั่งเสียงและการสัมผัส เมื่อถึงเวลาอาหาร เพียงใช้มือสัมผัสที่ปาก มันจะอ้าปากรอรับทันที หรืออย่างตอนทำความสะอาดกรงเลี้ยง แม่มะลิก็จะหลบมุมให้ทำงานได้สะดวก


มีการเคลื่อนย้ายทายาทของแม่มะลิไปอยู่สวนสัตว์ภายใต้องค์การสวนสัตว์ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ มีมากที่สุดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี มีลูกหลานแม่มะลิอยู่ถึง 8 ตัว หญิง ปีใหม่ และผอม นอนแช่น้ำอยู่ภายในสระน้ำที่เขาเขียว ขาหมู วัย 11 เดือน เหลนมะลิตัวล่าสุด กินใบไม้อย่างเพลิดเพลิน เจ้าหน้าที่เล่าว่า ฮิปโปที่มีอยู่ทั่วไทยล้วนเป็นสายเลือดของแม่มะลิ จึงมีการส่งทายาทแม่มะลิไปที่สวนสัตว์ที่ลาวและมาเลเซีย เพื่อไม่ให้มีการผสมเลือดชิด หรือสายเลือดเดียวกัน

ส่วนซุปตาร์ สัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ตัวสูงที่สุด ยีราฟบินลาเดน และตาหวาน สองดาวเด่น ยืนรอต้อนรับนักท่องเที่ยวอยู่หน้าสุดถัดจากประตูทางเข้า บินลาเดนจะสีเข้มกว่าตาหวาน และชอบรอกินอาหารโปรด จากใบไม้หลากหลายชนิด
   
เหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของดาวเด่นสูงวัยในสวนสัตว์ดุสิตที่เรารู้จักเรื่องราวของพวกมันมายาวนาน มันเติบโตมาพร้อมกับความสุขของผู้คน ผ่านวันเก่าที่เขาดิน ขณะที่การทำสวนสัตว์ในยุคใหม่จะให้ความสำคัญมากขึ้นทั้งเรื่องสภาพแวดล้อม การอนุรักษ์ การศึกษาวิจัย และสวัสดิภาพสัตว์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.