รัฐบาลเร่งตรวจสอบการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน

กรุงเทพฯ 27 ส.ค. – รองนายกรัฐมนตรียืนยันตรวจสอบการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงาน ควบคู่อนุมัติการขอเงินสนับสนุนต่าง ๆ โดยมีความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้โปร่งใสและเพื่อประชาชน


จากกรณีกระแสข้อครหาเกี่ยวกับเรื่องการขอรับการสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยเฉพาะปีงบประมาณปี 2561 เพิ่มเติม 5,200 ล้านบาท และปีงบ 2562 อีก 10,448 ล้านบาท แต่มีผู้เสนอขอเข้ามา 900 โครงการ มูลค่าถึงประมาณ 31,000 ล้านบาทนั้น

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน กล่าวว่า จะมีการตรวจสอบเรื่องนี้และรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบในการประชุมคณะกรรมการกองทุนวันที่ 6 กันยายนนี้ เพื่อเดินหน้าพิจารณาโครงการต่าง ๆ ที่เสนอขอรับการสนับสนุนเข้ามาตามวาระปกติ ดังนั้น ขอให้มีความมั่นใจว่าคณะกรรมการทุกระดับตั้งแต่สำนักงานกองทุนฯ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ปลัดและรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้โปร่งใสและเพื่อประชาชน


กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน มีการดำเนินงานมาต่อเนื่องปี 2561 มีการเปลี่ยนผ่านในเรื่องสำนักงานบริหารกองทุนฯ เพราะฉะนั้นต้องยอมรับว่าต้องมีการฝึก-รับบุคลากรใหม่ และมีการโอนงานส่วนหนึ่งจาก สนพ. ซึ่งผู้จัดการเพิ่งจะมารับหน้าที่ ดังนั้น นายศิริ จิระพงษ์พันธ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จึงสั่งการให้ปลัดกระทรวงพลังงานและผู้อำนวยการเข้ามาช่วยดูแล จึงอยู่ในช่วงขับเคลื่อนต้องใช้เวลา เมื่อใช้เวลาตามกฎของกองทุนหมุนเวียนจะต้องส่งรายงานให้กรมบัญชีกลางรับทราบล่วงหน้า ส่วนหนึ่งรายงาน 30 วัน อีกส่วน 90 วัน ดังนั้น สิ่งนี้จะต้องทำควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์ว่ามีกองทุนสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ ในหลักการคล้าย เดิม ส่วนหนึ่งค่อย ๆ ดำเนินการในเรื่องแผนงาน มีการจัดประชุมผู้ที่เกี่ยว ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานดูแลใกล้ชิด ในการทำงานขออภัยหากมีการล่าช้าหรือว่ามีการปรับช่วงเวลาที่กระชั้นชิดในบางส่วน 

“จะดำเนินการทุกอย่างให้กองทุนฯ นั้นเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการใช้พลังงาน การประหยัดพลังงาน การสร้างพลังงานโดยการขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ และจะใช้เงินให้คุ้มค่า สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ภายใต้นโยบายที่หารือกันระหว่างตนกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คือ การนำกองทุนฯ ส่วนหนึ่งไปช่วยชุมชนที่ต้องการในการสนับสนุนงบประมาณเพื่อการอนุรักษ์พลังงานมีพลังงานใช้เพื่อทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นและการประกอบอาชีพ ซึ่งการเข้าไปสนับสนุนปีนี้เป็นปีแรก ขอให้มีความมั่นใจว่า คณะกรรมการทุกระดับตั้งแต่สำนักงานกองทุนฯ สนพ. ปลัดและรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างให้โปร่งใสและเพื่อประชาชน” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า  ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนจากหลายฝ่ายมาตรวจสอบในประเด็นข้อสงสัยเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสการบริหารเงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานควบคู่ไปกับการดำเนินงาน  ซึ่งในส่วนของคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนอนุรักษ์ฯ ที่มีปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เร่งทำงานเพื่อให้โครงการต่าง ๆ เดินหน้า และจะสรุปให้คณะอนุกรรมการบริหารสำนักงานบริหารกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานวันที่ 3 กันยายนนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ