สถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำอูนเกินความจุ ส่งผลให้ชาวบ้านรอบเขื่อนถูกน้ำท่วม

ภูมิภาค 26 ส.ค. – สถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่องจากฝนที่ตกสะสม ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำเกินความจุ ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขื่อนถูกน้ำหนุนสูง


สถานการณ์น้ำในเขื่อนน้ำอูน อ.พังโคน จ.สกลนคร เพิ่มระดับขึ้นต่อเนื่องจากฝนที่ตกสะสมลงมา ทำให้ขณะนี้ปริมาณน้ำล่าสุดอยู่ที่ 567 ลบ.ม. จากความจุเก็บกัก 520 ลบ.ม. ส่งผลให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเขื่อน โดยเฉพาะผู้ที่อยู่เหนือเขื่อนน้ำอูน ถูกน้ำหนุนสูงเข้าท่วมพื้นที่ปาล์ม ยางพารา และนาข้าวของชาวบ้านมาเป็นเวลา 3 วันแล้ว และมีทีท่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีก



โดยเฉพาะที่ บ้านโนนสวรรค์-อูนดง ต.นาใน อ.พรรณานิคม มีชาวบ้านประมาณ 10 กว่าหลังคาเรือนถูกน้ำจากเขื่อนน้ำอูนโอบล้อมหมู่บ้านและท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้านเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร สูงกว่า 50 ซม. รถไม่สามารถสัญจรได้ ต้องเดินทางเข้าออกด้วยเรืออย่างเดียว

ที่ จ.นครพนม น้ำในแม่น้ำสงคราม เอ่อล้นตลิ่งเนื่องจากระบายลงแม่น้ำโขงไม่สะดวก ล่าสุดวัดได้ 14.35 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 6 ซม. ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่สถานีตรวจวัดน้ำหนองแสง อ.เมือง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 12.48 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 10 ซม. ห่างจากตลิ่งเพียง 52 ซม. ส่งผลให้ลำน้ำสงครามระบายลงน้ำโขงไม่ได้และเริ่มเอ่อล้น ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ นาข้าว และบ้านเรือนของชาวบ้านในพื้นที่อำเภอศรีสงคราม ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะจุดที่ติดกับลำน้ำอูนที่บ้านปากอูน ซึ่งเป็นจุดที่น้ำอูนไหลมาบรรจบกับแม่น้ำสงครามได้รับผลกระทบมาเกือบเดือนแล้ว

นายสำรอง มณีพันธ์ ชาวบ้านหาดแพง หมู่ที่ 1 อาชีพเลี้ยงวัว กล่าวว่า ได้นำวัวจำนวน 10 กว่าตัว มาเลี้ยงบนถนนนานนับเดือนแล้วเนื่องจากน้ำสงครามได้เอ่อท่วมทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ บริเวณป่าบุ่งป่าทามใกล้กับลำน้ำสงคราม ซึ่งเป็นที่ว่างเปล่าและเป็นพื้นที่เลี้ยงสัตว์ของชาวบ้าน ขณะนี้ปริมาณน้ำในลำน้ำสงครามเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่เป็นบริเวณกว้างจนไม่สามารถที่จะนำโคกระบือไปเลี้ยงเหมือนเช่นเคยได้ ตนจึงต้องนำวัวไปเลี้ยงตามริมถนนซึ่งเป็นพื้นที่สูงน้ำท่วมไม่ถึง เพื่อให้วัวได้เล็มหญ้า และต้องออกไปเกี่ยวหญ้ามาสำรองให้วัวกิน ดีกว่าที่จะผูกเอาไว้ในคอกเพราะตนไม่มีคนที่จะไปหาเกี่ยวหญ้ากักตุนเอาไว้ให้วัวกินได้ จึงจำเป็นต้องนำโคออกไปเลี้ยงตามริมถนนถึงแม้ว่าจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุก็ตาม

สำหรับสถานการณ์แม่น้ำโขงที่อำเภอเขมราฐ จ.อุบลราชธานี มีระดับน้ำสูงขึ้นและไหลเชี่ยว ทำให้เรือโดยสารหางยาวใช้ข้ามฟากแล่นระหว่างอำเภอเขมราฐกับเมืองท่าประชุม แขวงสะหวันนะเขต สปป ลาว นายท้ายเรือต้องใช้ความระมัดระวังกว่าปกติ

โดยระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำหน้าเทศบาลตำบลเขมราฐ อ.เขมราฐ สูง 21.41 เมตร ต่ำกว่าตลิ่ง 2.6 เมตร ระดับน้ำที่สูงขึ้น ยังไหลย้อนกลับเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมลำห้วยบังโกย ลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลเขมราฐ จำนวน 3 หลัง

ชาวบ้านอยู่ในที่ราบต่ำ ซึ่งถูกน้ำท่วมบ้านสูง ต้องขนข้าวของอพยพหนีน้ำขึ้นมาอยู่ริมถนนแล้วจำนวน 3 ครอบครัว ส่วนระดับน้ำที่อำเภอโขงเจียม ระดับน้ำสูง 14.36 เมตร เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานตอนเช้า 20 ซม. ต่ำกว่าระดับตลิ่ง 14 ซม. ปริมาณฝน 1 มิลลิเมตร ซึ่งอยู่ในข่ายเฝ้าระวัง เพราะระดับน้ำยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

วันนี้ – 28 ส.ค.61 บริเวณประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้

ช่วงวันที่ 29-31 ส.ค.61 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 1-2 เมตร .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

บ้านริมน้ำแม่ริมทรุดหลายหลัง รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ชาวเชียงใหม่ ในอำเภอแม่ริมทั้ง 9 หมู่บ้าน 6 ตำบล ได้รับผลกระทบหนักรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง เกิดน้ำป่าไหลหลากลงสู่น้ำแม่ริม บ้านทลายลงน้ำทั้งหลัง และมีแนวโน้มจะพังทรุดตามลงมาอีกหลายหลัง ขณะที่บางจุดน้ำป่าหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยเฉพาะที่ลุ่มต่ำ ทำน้ำท่วมสูงเท่าหลังคา ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่หลายครัวเรือน

น้ำป่าซัดเวียงป่าเป้า อ่วม 3 พันกว่าครัวเรือนเดือดร้อนหนัก

เชียงราย 24 ก.ย. – ที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย หลายหมู่บ้านยังถูกตัดขาด ชาวบ้านกว่า 3,000 ครัวเรือน เดือดร้อนหนัก โดยเฉพาะหมู่บ้านตามดอยสูงที่น้ำป่าหลากรุนแรง ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือทั้งทางบกและทางอากาศ .-สำนักข่าวไทย

พื้นที่ริมปิงน้ำท่วมแล้ว จับตาน้ำขึ้น ตี 1 คืนนี้

ลำน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ยังเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ หลังน้ำที่ท่วมอำเภอทางตอนเหนือทั้งเชียงดาวและแม่ริมไหลหลากลงมา แค่ช่วงค่ำน้ำก็เริ่มท่วมบ้างแล้ว ตี 1 คืนนี้น้ำจะขึ้นสูงสุด ต้องลุ้นว่าเขตเศรษฐกิจของเชียงใหม่จะรอดหรือท่วม ติดตามระดับน้ำปิงล่าสุดจากผู้สื่อข่าวในพื้นที่

ขึ้นค่าแรง400

นายกฯ ยันเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้

นายกฯ ยัน รัฐบาลเดินหน้าขึ้นค่าแรง 400 บาท ตั้งใจให้ทันปีนี้ เชื่อไม่มีเตะถ่วง รับต้องอาศัยไตรภาคี และให้เป็นไปตามกฎหมาย