fbpx

เร่งจำกัดวงน้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรี

กรุงเทพฯ  24 ส.ค. – กรมชลประทานปิดล้อมจุดน้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรี 6 จุด เร่งสูบกลับลงแม่น้ำ เสริมเครื่องผลักดันน้ำปากแม่น้ำเพชรบุรีที่อำเภอบ้านแหลมรวมเป็น 50 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำลงอ่าวไทยช่วงน้ำทะเลลงต่ำสุด ล่าสุดน้ำทรงตัว คาดภายใน 5 วันสถานการณ์ลุ่มน้ำเพชรบุรีจะคลี่คลาย


นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมตัวเมืองเพชรบุรีขณะนี้ ได้นำกระสอบทรายมาปิดล้อมบริเวณน้ำท่วม 6 จุดได้แก่ วัดใหญ่สุวรรณาราม วัดอัมพวัน วัดเกาะ สะพานลำไย สะพานท่าสรง โรงน้ำแข็งธนสิทธิ์ แล้วใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เร่งสูบน้ำกลับลงสู่แม่น้ำเพชรบุรี

สำหรับน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำทั้ง 6 จุดนี้ มาจากน้ำซึมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำริมแม่น้ำเข้ามาลอดขึ้นจากท่อระบายน้ำ และน้ำที่เอ่อท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ ทางจังหวัดไม่สามารถทำแนวป้องกันได้ แต่จากมาตรการปิดล้อมทั้ง 6 จุด สามารถควบคุมไม่ให้น้ำขยายวงกว้าง นอกจากนี้ ยังเสริมเครื่องผลักดันน้ำบริเวณวัดคุ้งตำหนัก อำเภอบ้านแหลม เพื่อเร่งระบายน้ำออกอ่าวไทยให้เร็วที่สุดในช่วงที่น้ำทะเลต่ำสุดระยะนี้ 


ส่วนสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนแก่งกระจาน วันนี้ (24 ส.ค.) มีน้ำ 759.96 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 107.04 ของความจุอ่าง น้ำไหลเข้าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อน้ำไหลเข้าลดลงจึงลดปริมาณการระบายลงด้วยที่ 16.80 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ลดลงจากวานนี้ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรเช่นกัน เพื่อลดผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน ที่สถานีวัดน้ำ B.3A   อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 0.64 เมตร และเมื่อไหลมาถึงสถานี B.15 อ.เมือง จ.เพชรบุรี ระดับน้ำสูงกว่าตลิ่ง 0.50 ม. เป็นไปตามที่คาดการณ์ว่า น้ำจะทรงตัว

นายทองเปลว กล่าวว่า เรื่องที่น่ายินดี คือ วันนี้ท้ายเขื่อนเพชรระบายอยู่ที่อัตรา 142.51 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแล้ว ต่ำกว่าเกณฑ์เฝ้าระวังที่ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และลดลงจากเมื่อวานนี้รวมวันละ 1, 240,000 ลูกบาศก์เมตร นอกจากนี้ ยังเพิ่มปริมาตรการผันน้ำหน้าเขื่อนเพชรเข้าคลองส่งน้ำทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวารวม 4 สาย แล้วส่งเข้าคลอง D9 ออกทะเลที่ปึกเตียน อ.ท่ายาง ซึ่งเดิมระบาย 90 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 110 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยมาตรการทั้งหมดทำให้ระดับน้ำในลุ่มน้ำเพชรบุรีทรงตัวและเริ่มลดลงแล้ว คาดว่าภายใน 5 วัน สถานการณ์จะคลี่คลาย


ด้านพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ทุกหน่วยงานเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อที่หากน้ำในลำน้ำต่าง ๆ มีมากจะสามารถระบายลงสู่พื้นที่ตอนล่างและออกทะเลได้อย่างรวดเร็ว โดยรีสอร์ทต่าง ๆ ที่อยู่ท้ายเขื่อนแก่งกระจาน เข้าใจว่าผู้ประกอบการต้องการสร้างห้องพักให้อยู่ติดริมน้ำมากที่สุด แต่ต้องไปตรวจสอบว่ามีรายใดบุกรุกพื้นที่ซึ่งกำหนดเป็นทางน้ำไหลหรือไม่ หากบุกรุกก็ต้องให้โยกย้ายออก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง