fbpx

‘แวร์ โซว’ ประกาศหักดิบเลิกบุหรี่เพื่อลูก หลังติดนาน12ปี

กรุงเทพฯ 10 ส.ค.-‘แวร์ โซว’เปิดประสบการณ์12 ปีทาสนิโคติน จุดเปลี่ยนเลิกได้เพราะลูก เตือนวัยรุ่นสูบบุหรี่ไม่เท่ห์ สิ้นเปลืองทำร้ายคนรอบข้าง แพทย์เตือนสารพิษอันตรายฝังแน่น ในห้อง รถ ส่งผลอันตรายชีวิต เด็กตายเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุ พ่วงมะเร็งหัวใจ ระยะยาว 


วันนี้(10 ส.ค.) ที่สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการ 3 ล้าน 3 ปีเลิกบุหรี่ทั่วไทย เทิดไท้องค์ราชัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัวฯ  และมูลนิธิเครือข่ายครอบครัว จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ประจำปี2561ภายใต้เวทีเสวนาหัวข้อ“รักต้องเลิก (บุหรี่) เลิกเพื่อคนที่รัก”  ภายในงานมีกิจกรรมบอกรักแม่ ด้วยการนำพวงมาลัยมากราบแม่


นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์  ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า มีข้อน่าห่วงที่หลายคนนึกไม่ถึงนั้น คือหากมีคนในครอบครัวสูบบุหรี่ สารเคมีต่างๆที่เกาะติดอยู่ในห้อง เช่น โซฟาเมื่อควันบุหรี่ทำปฎิกิริยากับอากาศก็กลายเป็นสารเคมี สารพิษที่เกาะติดหรือกระจาย ซึ่งลักษณะนี้ผู้ปกครองมักไม่นึกถึง เนื่องจากมองว่าสูบบุหรี่เวลาเด็กไม่อยู่ หรือปิดประตูห้อง แต่ความจริงนั้น เสี่ยงไม่แพ้จากการสูดควันโดยตรงเช่นกัน เพราะสารเคมีจะฝังอยู่บนโซฟา ผนังห้อง รวมทั้งการสูบบุหรี่ในรถ จะมีสารพิษเข้ามาซึ่งเป็นอันตรายมากต่อเด็ก คนรอบตัว หรือทั้งทารกที่อยู่ในครรภ์มารดาเมื่อได้รับสารพิษจะส่งผลเรื่องการเจริญ เติบโตและเมื่อคลอดมาแล้ว เด็กทารกมีโอกาสตายเฉียบพลันโดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งลักษะโรคเหล่านี้สัมพันธ์กับครอบครัวที่มีคนสูบบุหรี่


นอกจากนี้เด็กยังมีโรคระบบทางเดินหายใจติดเชื้อได้ง่ายรวมทั้งโรคแทรกซ้อน ไซนัส หูชั้นกลางอักเสบ ผลจาการได้รับควันสารนิโคตินรวมทั้งโรคหอบหืดซึ่งแสดงอาการได้บ่อยรุนแรงกว่าปกติ ขณะเดียวกันคือการส่งผลต่อพฤติกรรมล่าช้า สมาธิสั้นและในระยะยาวเป็นกลุ่มที่เสี่ยงโรคมะเร็งปอด ไซนัส โพรงจมูก และโรคหัวใจสูงถึงร้อยละ20 ถึง 30

ด้าน ‘แวร์ โซว’ นักแสดงชื่อดัง ซึ่งมีประสบการณ์ตรงในการสูบบุหรี่มากว่า12 ปีจนสุดท้ายประกาศเลิกสูบบุหรี่ได้สำเร็จ กล่าวว่า สูบบุหรี่มาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะคนในครอบครัว คนใกล้ตัวสูบ เมื่อเห็นก็อยากทดลองบ้าง และในสมัยก่อนการสูบบุหรี่ถือเป็นแฟชั่นในสังคม รวมทั้งเป็นคนค่อนข้างเก็บตัวจึงใช้บุหรี่เป็นเพื่อน  สูบจนติดแม้พยามเลิกมาตลอด เพราะเห็นผล กระทบโดยตรงโดยเฉพาะด้านสุขภาพแต่ด้วยอาชีพนักแสดง ทำงานเมื่อเครียดก็ใช้วิธีสูบบุหรี่

สำหรับจุดเปลี่ยนสำคัญที่ตัดสินใจเลิก คือตั้งครรภ์ลูกสาว ‘น้องคนดี’ จึงตั้งใจเลิกสูบเพื่ออนาคตลูกเพราะไม่อยากให้ได้รับผลกระทบและต้องการให้แข็งแรง จึงหยุดสูบและหยุดดื่มเหล้า ถือเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายและเก็บเงินไว้เพื่อดูแลลูก เพราะการสูบบุหรี่เหมือนเผาเงินอย่างไร้ประโยชน์ แต่หลังจากลูกโตได้ไม่นาน ก็เริ่มเครียดที่ต้องเลี้ยงลูกคนเดียว คิดมากที่ต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวจึงหันกลับมาสูบบุหรี่อีกครั้ง

“วันนี้ประกาศเลิกบุหรี่เด็ดขาดเพื่อลูกสาวและขอฝากถึงแม่ที่กำลังคิดจะเริ่มสูบบุหรี่และที่พยามเลิกว่าการสูบบุหรี่เกี่ยวข้องกับทุกคนในครอบครัว ถ้ามีใครสูบทุกคนก็มีโอกาสเป็นมะเร็งได้ เพราะจะส่งผลกระทบกับคนอื่น ๆ ทั้งผลกับเด็กในครรภ์ ฉะนั้นแม่ที่กำลังตั้งครรภ์หากรักลูกตัวเองต้องหยุด เพราะผลกระทบที่ตามมาคือร่างกายลูกเมื่อไม่แข็งแรง จะส่งผลระยะยาวที่ต้องดูแลเมื่อป่วยไข้  ขณะที่น้องๆวัยรุ่นเยาวชนในสายตาสังคมสมัยใหม่ไม่ได้มองการสูบบุหรี่ เท่ห์และมีพื้นที่จำกัดในการสูบ ทั้งดูไม่ดีและรบกวนคนอื่น รวมทั้งมีราคาแพง ท้ายที่สุดหากไม่รักตัวเองก็ขอให้รักคนรอบข้างอย่าไปทำลายสุขภาพพวกเขา”แวร์ โซว กล่าว   .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด