fbpx

ท่องเที่ยวไตรมาส 3 ขยายตัวสูงสุดในรอบ 5 ปี

รร.อโนมาแกรนด์21ก.ย.-ดัชนีความเชื่อมั่นท่องเที่ยวไทย ไตรมาส 3 ปรับ ตัวดีขึ้น เชื่อหากปลายปีหากบ้านเมืองปกตินักท่องเที่ยวจะพุ่งสูงเกือบ 34 ล้านคน


นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี2559 สถานการณ์การท่องเที่ยวไทยอยู่ในระดับปกติ มีปัจจัยบวกสำคัญ คือการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายรัฐที่พยายามกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้การท่องเที่ยวในรอบ 8 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่มกราคม-สิงหาคม ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 22.4ล้านคน ขยายตัวร้อยละ 11.83 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวสูงสุดในรอบ 5 ปี สร้างรายได้ สูงกว่า1ล้านล้านบาท โดยข้อมูลตัวเลขได้จากสถิติกรมการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามปัจจัยลบที่สำคัญมากคือความไม่มั่นใจในเศรษฐกิจไทยที่ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายและความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการแต่ช่วงปลายปีพบว่าผู้ประกอบการมีแนวโน้มความเชื่อมั่นดีขึ้นกว่าช่วงต้นปี สอดคล้องกับยอดนักท่องเที่ยวที่พุ่งสูงขึ้น โดยคาดว่าไตรมาสที่ 3 ของปีจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ8.19ล้านคน ส่วนในไตรมาสที่ 4 หากสถานการณ์บ้านเมืองอยู่ในภาวะปกติ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 9.15ล้านคน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศในกลุ่มอาเซียน 2.65ล้านคน นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก 3.29ล้านคน และนักท่องเที่ยวจากยุโรป 1.89 ล้านคน คาดว่าปี2559 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 33.93 ล้านคน


อย่างไรก็ดีนายอิทธิฤทธิ์ เห็นควรให้ภาครัฐส่งเสริมการในวันธรรมดา โดยสนับสนุนให้หน่วยงานรัฐจัดสัมมนาในต่างจังหวัดวันธรรมดา เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น

ภายในงานยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการบริการอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ระหว่างสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยสวนดุสิต โดยภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่ผ่านมาสะท้อนความสำเร็จการเติบโตเชิงปริมาณจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้เป็นอย่างมาก แต่ยังมีปัญหาในเชิงคุณภาพ บุคลากรทางท่องเที่ยวยังขาดปริมาณและคุณภาพ จึงดึงมหาวิทยาลัยสวนดุสิตซึ่งเป็นสถาบันที่เชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านวิชาการ การลงนามร่วมกันเป็นมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกับสถาบันทางการศึกษาที่จะร่วมกันพัฒนาบุคลากรที่ได้มาตรฐาน เพื่อบริการด้านท่องเที่ยวไทยอย่างยั่งยืนและเป็นระบบมากขึ้น . –สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง