fbpx

ห่วงคนไทยตับพัง เหตุกินยาพาราเกินขนาด

จุฬาฯ22 ก.ย.-นักวิชาการ ห่วงคนไทยกินยาพาราเซตามอล แก้ปวด และ คีโตโคนาโซน รักษาเชื้อรา เกินขนาด ส่งผลให้ตับพัง ชี้ อย. ปรับสูตรให้ง่ายแก่การควบคุม พร้อมเผยข้อมูลปี 58 มีเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี กินยาพาราเซตามอลเกินขนาด มากถึง 70 คน


 

ในการแถลงข่าว “เตือนภัยยาที่มีพิษต่อตับ”ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) กล่าวว่า ภาวะตับอักเสบทั้งชนิดเรื้อรังและชนิดเฉียบพลัน ส่วนใหญ่ นอกจากสาเหตุมาจากไวรัสตับอักเสบและการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ยังมีสาเหตุมาจากการรับประทานยาเกินขนาด ทั้งพาราเซตามอล และคีโตโคนาโซน โดยได้เคยทำหนังสือถึง อย. ให้มีการทบทวนขนาดปริมาณที่จำหน่าย รวมถึงการปรับสูตรยาให้เหมาะสมกับการบริโภคเพื่อไม่ให้ก่ออันตราย โดยเสนอไปแล้วตั้งแต่ 2557


 

รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า จากข้อมูลของศูนย์พิษวิทยา รพ.รามาธิบดี ในปี 2558 พบว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากปริมาณเกินขนาด จากยาพาราเซตามอล มากถึง 900 คน ในจำนวนนี้ 70 คน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี มีการบริโภคยาพาราแบบน้ำสำหรับเด็กเกินขนาด โดยขนาดการบริโภคยาพาราที่เหมาะ ไม่ควรเกินวันละ 2 กรัม หรือ 4 เม็ด หรือคำนวณตามน้ำหนักตัว  คูณด้วย 10 มากสุดไม่เกิน 15 ก็จะได้ปริมาณที่เหมาะสม

 


ภก.ศิริพร จิตรประสิทธิศิริ ประธานชมรมเภสัชชนบท กล่าวห่วงปัญหายาพาราน้ำสำหรับเด็กที่มีหลายยี่ห้อหลายขนาดตั้งแต่ 120 มิลลิกรัมและ 250 มิลลิกรัม แต่พฤติกรรมการบริโภคยาน้ำในเด็ก กลับนิยมตามรสชาด ไม่ได้คำนึกถึงขนาดมิลลิกรัม ทำให้เด็กเล็กเสี่ยงได้รับยาเกินขนาดได้ง่าย อีกทั้งฉลากส่วนใหญ่กับมีตัวขนาดเล็ก เป็นภาษาอังกฤษ

 

ผศ.นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล  ประธานคณะทำงานสร้างเสริมความเข้มแข็งภาคประชาชนด้านการใช้ยาอย่างสมเหตุผล กล่าวว่า ข้อเสนอในการจัด การกับยาพารา คือ 1.ยกเลิกทะเบียนยาพาราที่ไม่เหมาะสม ชนิดฉีด 300 มก.ต่อหลอด เนื่องจากออกฤทธิ์น้อย 2. ถอนทะเบียนยาพาราชนิดแตกตัวดูดซึมทันที (immediate release) ที่ไม่ใช่ยาขนาด 325 หรือ 500 มก.ต่อเม็ด โดยเฉพาะสูตร 650 มก. ต่อเม็ด 3.ปรับสูตรยาสูตรผสม ทั้ง แก้ปวดลดน้ำมูก หรือปวดเมื่อกล้ามเนื้อ ต้องให้มียาพาราฯเป็นส่วนประกอบไม่เกิน 350 มก.ต่อเม็ด 4.ปรับสูตรยาพาราฯ ชนิดหยด สำหรับเด็กให้มีขนาดเดียว เพื่อง่ายแก่การคำนวณตามน้ำหนัก ปลอดภัยสำหรับเด็ก

 

ส่วนการควบคุมยาคีโตโคนาโซน ควรให้มีการจ่ายยาในโรงพยาบาลระดับตติยภูมิเท่านั้น ห้ามจำหน่ายในร้ายขายยา และเปลี่ยนมาใช้ยาฟูโคนาโซนแทน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง