fbpx

กรุงศรีคาดลูกค้ารีบกู้ซื้อบ้านก่อนดอกเบี้ยขยับขึ้น

กรุงเทพ ฯ 5 ก.ค. – กรุงศรีคาดดอกเบี้ยโปรโมชั่นบ้านเริ่มขยับขึ้นจากคงที่เป็นลอยตัว กระตุ้นลูกค้ารีบกู้ซื้อบ้าน หนุนสินเชื่อที่อยู่อาศัยปีนี้โตร้อยละ 6-10


นายณัฐพล ลือพร้อมชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และสินเชื่อบ้านในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2561 อยู่ในภาวะที่สดใสมีแนวโน้มเติบโตที่ดีเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่อง ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น ประกอบกับสถาบันการเงินต่าง ๆ เร่งทำตลาดรีไฟแนนซ์และแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดจะส่งผลให้ผู้บริโภคต้องเร่งตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยก่อนอัตราดอกเบี้ยจะปรับขึ้น คาดว่าในครึ่งปีหลังจะเริ่มเห็นธนาคารพาณิชย์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยโปรโมชั่นบ้าน ส่วนของธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะปรับขึ้นเดือนสิงหาคมนี้ จากดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี เหลือคงที่ 2 ปี  และปรับจากดอกเบี้ยคงที่เป็นลอยตัว  ดังนั้น ดอกเบี้ยเฉลี่ย 3 ปีแรก ต่ำกว่าร้อยละ 3 ไม่น่าจะได้เห็นแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ดอกเบี้ยโปรชั่นจะปรับขึ้น แต่ผลกระทบต่อลูกค้ามีไม่มาก เพราะยังไม่ใช่การขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้ารายย่อย (MRR) และถ้าจะมีการปรับขึ้นคงจะประมาณร้อยละ 0.25-0.50 ไม่กระทบต่อการผ่อนชำระ โดยคาดว่าปีนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 ในช่วงปลายปีนี้  ซึ่งธนาคารจะพิจารณาอีกครั้งว่าจะปรับดอกเบี้ยขึ้นตาม กนง.หรือไม่ 

ส่วนภาพรวมสินเชื่อที่อยู่อาศัยทั้งระบบคาดจะเติบโตประมาณร้อยละ 6-10 ยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 673,000-698,000 ล้านบาท สินเชื่อคงค้างโตร้อยละ 6-8 ยอดสินเชื่อคงค้างจะอยู่ที่ 3.7-3.8 ล้านล้านบาท จาก 3.5 ล้านล้านบาท เมื่อสิ้นปี 2560 ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล อยู่ที่ร้อยละ 3.3


สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารกรุงศรีอยุธยา นายณัฐพล กล่าวว่า จะเติบโตตามเป้าหมาย โดยสินเชื่อใหม่ขยายตัวร้อยละ 11 อยู่ที่ 63,000 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างเติบโตร้อยละ 11 อยู่ที่ 240,000 ล้านบาท ขณะที่เอ็นพีแอล ยังคงรักษาระดับต่ำที่ร้อยละ 2.4-2.6 โดยธนาคารนำนวัตกรรมพัฒนาดิจิทัลโซลูชั่นพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้กับพนักงานขายและสาขาทั่วประเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือในการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้าเรื่องสินเชื่อบ้านได้อย่างครบถ้วน แม่นยำ และถูกต้อง ง่ายต่อการตัดสินใจเลือกใช้สินเชื่อบ้านกรุงศรี พร้อมทั้งรายงานความคืบหน้าสถานะการขอสินเชื่อ และเตรียมนำเสนอดิจิทัลโซลูชั่นให้กับพันธมิตรทั้งดีเวลลอปเปอร์และเว็บไซต์ฐานข้อมูลเรื่องอสังหาริมทรัพย์ ด้วยการเปิด Application Programming Interface (API) เข้าถึงแอพพลิเคชั่นสินเชื่อบ้านกรุงศรีภายในปีนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์