fbpx

มุมมองพระรับเงินนิตยภัตกับพระธรรมวินัย

กรุงเทพฯ 19 มิ.ย. – การขอรับเงินอุดหนุนอุปถัมภ์ “นิตยภัต” หรือเงินประจำตำแหน่งของพระ มีระเบียบให้พระต้องเป็นผู้กรอกแบบฟอร์มเพื่อขอรับเงินจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติในแต่ละปีงบประมาณ นักวิชาการศาสนา มองว่า อาจสุ่มเสี่ยงที่พระจะทำผิดพระธรรมวินัย และเป็นตัวอย่างของการนำระบบราชการมากำกับดูแลสถาบันศาสนา ติดตามรายงานพิเศษ “สงฆ์กับทรัพย์” วันนี้นำเสนอเป็นตอนที่ 2  


นี่เป็นแบบฟอร์ม ซึ่งพระที่มีตำแหน่งเป็นพระสังฆาธิการ พระที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ จะต้องกรอกข้อมูล เพื่อขอรับเงินอุดหนุนอุปถัมภ์นิตยภัต หรือเงินประจำตำแหน่ง ตามระเบียบสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ต้องกรอกทุกปี และกำหนดให้พระที่ขอรับเงิน ส่งเอกสารนี้ไปถึงสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ระบุทั้งข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อและฉายา วัดที่จำพรรษา และความประสงค์จะขอรับเงินผ่านบัญชีธนาคารของพระรูปนั้น โดยให้สำเนาหน้าบัญชีธนาคาร หนังสือสุทธิ บัตรประชาชนพระ และลงลายมือชื่อ เช่น ตัวอย่างเอกสารการแสดงบัญชี การจ่ายเงินนิตยภัตให้กับพระใน อ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อเดือนที่แล้ว จำนวนกว่า 100 รูป ยอดรวมกว่า 300,000 บาท 


ข้อมูลจากสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ระบุว่า เงินอุดหนุนนิตยภัต แต่ละตำแหน่งแตกต่างกัน ตามบัญชีที่ปรับปรุงใหม่ เมื่อปี 2554 เช่น สมเด็จพระสังฆราช ได้รับเงิน 34,200 บาท เจ้าคณะภาค 17,000 กว่าบาท เจ้าคณะจังหวัด 10,300 บาท และน้อยที่สุด คือ เลขานุการเจ้าคณะตำบล 1,200 บาท ตัวเลขในปีงบประมาณ 2555 สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จ่ายเงินไปยังบัญชีพระ รวมกว่า 1,100 ล้านบาท


หลังคดีทุจริตเงินทอนวัด จนมีการจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่หลายรูป สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ขอข้อมูลวัดที่มีการจัดทำบัญชีเป็นระบบ และหาวัดตัวอย่างที่พระไม่จับเงิน ไม่ถือเงินเป็นของส่วนตัว เพราะอาจเป็นสิ่งที่ขัดกับหลักพระธรรมวินัย

นักวิชาการด้านศาสนา ระบุว่า การขอรับเงินอุดหนุนนิตยภัต เป็นตัวอย่างความพยายามจากรัฐที่นำเอาระบบราชการมาใช้กับพุทธศาสนา เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินเป็นระบบและมีหลักฐาน แต่ก็มีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้พระประพฤติตนขัดกับหลักพระธรรมวินัยได้ เช่น การที่พระต้องเขียนเอกสารคำขอเป็นผู้รับเงิน และมีบัญชีเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ โครงสร้างการปกครองสงฆ์ที่มีลำดับชั้น ก็เป็นช่องทางให้เกิดระบบอุปถัมภ์ได้

เงินนิตยภัต ถือเป็นค่าภัตตาหารที่พระมหากษัตริย์ถวายแก่พระภิกษุสามเณรตั้งแต่ในอดีต รายรับของพระสังฆาธิการ และพระที่มีสมณศักดิ์ มาจากเงินทำบุญจากญาติโยม และบางส่วนมาจากสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ คือ เงินนิตยภัต และเงินอุดหนุนการศึกษา เช่น งบอุดหนุนรายหัวโรงเรียนพระปริยัติธรรม และเงินบูรณปฏิสังขรณ์ศาสนสถาน อำนาจในการเบิกจ่ายเงินเหล่านี้ ต้องมีพระและเจ้าหน้าที่รัฐทำหน้าที่เกี่ยวข้องกัน ทั้งการขอรับเงิน การจ่ายเงิน การติดตามตรวจสอบ ที่ผ่านมามีเงินทุจริตที่ตรวจพบไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท 

นักวิชาการด้านศาสนา เห็นว่า เมื่อเกิดการทุจริต มีเงินทอนวัด ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากการที่รัฐกำหนดให้พระเข้าไปมีบทบาทจัดการทรัพย์สิน จึงถูกใช้เป็นช่องทางหาประโยชน์ จนเกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันศาสนาในปัจจุบัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว