fbpx

ผู้นำพร้อมร่วมประชุม ACMECS ครั้งที่ 8

กรุงเทพฯ 14 มิ.ย.-ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง ครั้งที่ 8 ที่โรงแรมแชงกรี-ลา  ระหว่างวันที่ 15-16 มิ.ย.นี้ ภายใต้หัวข้อ “การก้าวสู่ประชาคมแม่โขงที่เชื่อมโยงกัน” โดยจะเสนอแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี


การประชุมยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS  ริเริ่มขึ้นจากประเทศไทยเมื่อปี 2546 มีประเทศอาเซียนในลุ่มน้ำโขง 5 ประเทศเป็นสมาชิก ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ สร้างการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามแนวชายแดน ลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างประเทศสมาชิก และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองอย่างยั่งยืน


การประชุม ACMECS ครั้งที่ 8 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ จะมีเวทีย่อยสำหรับภาคเอกชน หรือ ACMECS CEO Forum ภายใต้หัวข้อ “เสริมสร้างความเชื่อมโยงทุกมิติ เพื่ออนาคตร่วมกันของสมาชิกกลุ่มแม่น้ำโขง” ซึ่งจะเป็นเวทีที่ผู้นำ ภาครัฐ และผู้แทนภาคเอกชนของแต่ละประเทศสมาชิกจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสริมสร้างความสัมพันธ์เครือข่ายการค้า การลงทุนระหว่างกัน ก่อนจะนำผลการหารือเข้าสู่ที่ประชุมระดับผู้นำ ACMECS ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ภายใต้หัวข้อ “การก้าวสู่ประชาคมแม่โขงที่เชื่อมโยงกัน” 


และในฐานะที่ไทยเป็นประธาน ACMECS ปีนี้ ได้เสนอให้จัดทำแผนแม่บท ACMECS สำหรับ 5 ปีข้างหน้า (ค.ศ.2019-2023) ซึ่งจะเป็นแผนแม่บทฉบับแรกของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำแม่โขง เพื่อร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้เป็นไปตามความต้องการในการพัฒนาของแต่ละประเทศ 

สำหรับแผนแม่บท ACMECS ระยะ 5 ปี ประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือ การเสริมสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาค โดยเฉพาะเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางคมนาคม รวมถึงโครงสร้างดิจิทัล และด้านพลังงาน การสอดประสานด้านเศรษฐกิจ ปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้อต่อการดึงดูดการลงทุน พัฒนาภูมิภาคให้ยั่งยืนและนำนวัตกรรมเทคโนโลยีมาส่งเสริมอุตสาหกรรมการเกษตร

ส่วนมิติใหม่ที่สำคัญ คือ การจัดตั้งกองทุน ACMECS  Fund  และกองทุนทรัสต์ เพื่อระดมทุนจากประเทศนอกอนุภูมิภาค องค์กรระหว่างประเทศ มาช่วยพัฒนาแผนแม่บท ซึ่งสิ่งที่ประชาชนจะได้รับคือการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะตามแนวพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก และเศรษฐกิจตอนใต้

การประชุมผู้นำ ACMECS ครั้งนี้จะมีการรับรองเอกสาร 2 ฉบับ ได้แก่ ปฏิญญากรุงเทพ และแผนแม่บท ACMECS Master Plan ระยะ 5 ปี เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิก CLMTV ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอาเซียนและของโลก ที่ปัจจุบันมีการเติบโตร้อยละ 6-8 ต่อปี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด