fbpx

อันตรายสุขภาพ ฟ้องศาลคดีผู้บริโภค ตอน 3

กรุงเทพฯ 13 มิ.ย.-ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากสินค้าและบริการสามารถยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลแผนกคดีผู้บริโภคได้ เช่น คดีที่ผู้เสียหายแบบกลุ่มฟ้องบริษัทผู้ผลิตโลชั่นที่ผสมสารโคลเบทาซอล ศาลคดีผู้บริโภคนี้เอื้อประโยชน์ให้ผู้บริโภค เกิดเหตุที่ไหนฟ้องได้ที่นั่น ไม่ต้องใช้ทนาย ติดตามในรายงานพิเศษ “อันตรายสุขภาพ ฟ้องศาลคดีผู้บริโภค” วันนี้เสนอเป็นตอนสุดท้าย


การทลายเครือข่ายเมจิกสกินสั่นสะเทือนวงการอาหารเสริมและความงาม ทั้งผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย คนดังรีวิวสินค้า และสร้างผลกระทบให้ผู้บริโภคจำนวนมาก การโฆษณาเกินจริง แหล่งผลิตไม่ได้มาตรฐาน เลข อย.ปลอม สินค้าไม่ตรงกับฉลากและความผิดฐานฉ้อโกง


ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลีน อ้างช่วยลดความอ้วน แต่การตรวจสอบพบผสมสารไซบูทรามีน ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท จนมีผู้บริโภคเสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย

การทลายแหล่งผลิตอาหารเสริมและเครื่องสำอางผิดกฎหมายยังคงเป็นข่าวอย่างต่อเนื่อง ยิ่งหากตรวจพบใส่สารอันตราย ยิ่งทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงภัยใกล้ตัว


คดีผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากการใช้โลชั่นอวดอ้างสรรพคุณว่าใช้แล้วขาวใส แต่ผสมสารโคลเบทาซอล สเตียรอยด์ที่ปกติใช้รักษาโรคผิวหนังอักเสบ เริ่มจากผู้บริโภครวมกลุ่มกันฟ้องผู้ผลิตที่ศาลจังหวัดสตูล มีโจทก์หลัก 4 ราย และมีสมาชิกกลุ่ม 40 คน ประสงค์ฟ้องเรียกร้องสิทธิตามกฎหมายให้ชดใช้ค่าเสียหายกว่า 40 ล้านบาท

ศาลแผนกคดีผู้บริโภคตั้งมาตั้งแต่ปี 51 มากกว่าร้อยละ 90 เป็นคดีที่ผู้ประกอบการฟ้องผู้บริโภค เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมอธิบายว่า คดีโลชั่นยี่ห้อนี้ ศาลชั้นต้นยกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์รับฟ้อง ซึ่งเป็นคดีผู้เสียหายแบบกลุ่มคดีแรก และการพิจารณาคดีก็มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งผู้เสียหายที่ใช้โลชั่นไม่ว่าอยู่จังหวัดใดจะได้รับการคุ้มครอง หากศาลพิจารณาเงื่อนไขการชดใช้ค่าเสียหาย

ขั้นตอนการยื่นฟ้องต่อศาลแผนกคดีผู้บริโภคไม่ยุ่งยาก ฟ้องแบบเดี่ยวหรือกลุ่มก็ได้ หากเป็นกลุ่มต้องมีผู้เสียหาย 2 คนขึ้นไป และไม่ต้องเป็นโจทก์ฟ้องคดีเองทุกคน หากมูลค่าความเสียหายไม่เกิน 300,000 บาท ยื่นฟ้องต่อศาลแขวง หากเกินกว่านั้นให้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัด และสามารถยื่นฟ้องด้วยวาจา โดยจะมีเจ้าพนักงานคดีบันทึกคำฟ้องให้ ไม่ต้องมีทนาย ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เกิดเหตุที่ไหน ฟ้องร้องได้ที่ศาลจังหวัดนั้นๆ และที่สำคัญภาระการพิสูจน์หลักฐานเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการ เช่นผู้ผลิตโลชั่นที่เป็นจำเลยในคดีนี้

แต่ละปีมีผลิตภัณฑ์กลุ่มเครื่องสำอางจดแจ้งใหม่กับ อย.กว่า 300,000 รายการ ไม่นับรวมกลุ่มใต้ดินที่ลักลอบผสมสารอันตราย สวม อย.มาหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งมักได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในโลกออนไลน์ และยังใช้คนดังรีวิวสินค้า คดีที่รอการพิจารณาและอยู่ในขั้นตอนการเจรจาไกล่เกลี่ยในศาลแผนกคดีผู้บริโภคมีนับแสนคดี ผู้บริโภคสามารถเลือกใช้สินค้าและบริการที่ดีมีคุณภาพ และหากมีปัญหาก็มีที่พึ่งเป็นศาลผู้บริโภค เพื่อรักษาสิทธิของตนเอง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร