ยื่นหนังสือ พศ.ถามข้อกฏหมาย ‘ขอข้อมูลบัญชีวัด’

จ.นครปฐม12มิ.ย.-เครือข่ายประชาชนฯยื่นหนังสือ พศ.ขอทราบกฏหมายที่ให้อำนาจในการขอข้อมูลวัด เรื่องการวางระบบจัดการด้านการเงินและบัญชีวัด ขณะที่วันพรุ่งนี้จะยื่นหนังสือผู้บังคับการกองปราบฯฟ้องผอ.พศ.มาตรา157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ไม่แจ้งดำเนินคดีเอาผิดกับข้าราชการที่รับเงินทอนจากวัด และการออกหนังสือครั้งนี้โดยไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย


นายวรกร พงศ์ธนากุล ประธานเครือข่ายทนายและประชาชน ปกป้องพระพุทธศาสนา เข้ายื่นหนังสือถึง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) บ่ายวันนี้(12 มิ.ย.) เรื่องขอตรวจสอบเลขที่ส่งหนังสือที่ พศ.0001/06036 ฉบับลงวันที่ 8 มิ.ย. 2561 ว่ามีการออกหนังสือฉบับดังกล่าวจริงหรือไม่ และขอทราบกฏหมายที่ให้อำนาจสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในการขอข้อมูลวัดที่มีการวางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชีของวัด โดยอาศัยพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสาร พ.ศ.2540  โดยมีนายสิปป์บวร แก้วงาม รองโฆษก พศ.เป็นผู้แทนรับหนังสือ 


นายวรกร กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ต้องการยื่นหนังสือให้กับ ผอ.พศ.เพื่อขอทราบกฏหมายที่ พศ.จะใช้ในการดำเนินการดังกล่าวเนื่องจากสิ่งที่ปรากฏเป็นข้อความในจดหมายฉบับดังกล่าว  เป็นการกระทำที่อยู่เหนืออำนาจหน้าที่ พศ. โดยเฉพาะการขอข้อมูลวัดที่มีการวางระบบเกี่ยวกับการจัดการด้านการเงินและบัญชี ซึ่งประเด็นนี้เข้าข่ายผิดมาตรา 157 


นอกจากนี้อยากมาทวงถามถึงประเด็นที่พศ. ยังไม่แจ้งดำเนินคดีกับข้าราชการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการคดีทุจริตเงินทอนวัดที่เป็นต้นเรื่องนี้แต่กลับไปดำเนินการเอาผิดกับวัดและพระซึ่งถือเป็นปลายทางของคดีซึ่งประเด็นนี้อยากทราบว่าทาง พศ. จะดำเนินการได้เมื่อใด 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างที่มีการยื่นหนังสือ นายวรกรได้ถามว่าเหตุใด ผอ.พศ.จึงไม่ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง นายสิปป์บวร กล่าวว่าได้รับมอบหมายจาก ผอ.ให้มาเป็นตัวแทน ส่วนคำถามว่าการยื่นหนังสือฉบับนี้จะได้รับคำตอบภายในกี่วันนั้น รองโฆษก พศ.ก็กล่าวว่า ไม่มีอำนาจงานตอบเรื่องนี้ ซึ่งคงต้องดำเนินการตามขั้นตอนของระบบราชการในการรับหนังสือเพื่อตรวจสอบและชี้แจงต่อไป จากนั้นสถานการณ์ตึงเครียดเมื่อมีคำถามว่าเหตุใด ผอ.ต้องหลบหน้าและไม่ลงมารับหนังสือและถามชื่อนายสิปป์บวร แต่รองโฆษกฯไม่ตอบ และถามกลับว่าจะยื่นหนังสือหรือไม่ หากไม่ยื่นจะกลับไปทำงานต่อ 

นายวรกร ให้สัมภาษณ์อีกครั้งหลังการยื่นหนังสือ ว่า เมื่อการเดินทางมาที่ พศ. วันนี้ไม่มีการชี้แจงและได้รับคำตอบใดๆ ตนและเครือข่ายรวมถึงลูกศิษย์วัดที่ได้รับความเสียหาย จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับผู้บังคับการกองปราบปรามในวันพรุ่งนี้ (13มิ.ย.) เวลา 09.30 นาที โดยจะยื่นฟ้องมาตรา 157 กับผู้อำนวยการ พศ.ฐานความผิดละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ ที่ ไม่แจ้งดำเนินคดีเอาผิดกับข้าราชการที่รับเงินทอนจากวัดและการออกหนังสือให้ พศจ.ทั่วประเทศ เพื่อขอข้อมูลกรณีพระภิษุสงฆ์มิต้องถือเงินสดแต่จะนำเงินเข้าบัญชีส่วนกลางของวัด ซึ่งเป็นหนังสือที่ออกโดยไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก