ชวนเตือน สมคิด ชวนนักธุรกิจตั้งพรรคการเมือง

กรุงเทพฯ 10 มิ.ย.- “ชวน” เตือน “สมคิด” ระวังชวนนักธุรกิจแห่ตั้งพรรคการเมืองจะเกิดปัญหา มั่นใจคนส่วนใหญ่หนุน ประชาธิปัตย์ แม้มี รปช. ย้ำไม่หวนนั่งหัวหน้า เชื่อไม่ติดบัญชีนายกฯ พรรค


นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ แกนนำผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) ขอให้พรรคการเมืองที่บาดหมางกัน ก้าวข้ามความขัดแย้ง และร่วมกันสร้างความปรองดองว่า บ้านเมืองอยู่ได้ด้วยกฎหมาย ที่ว่ากันไปตามถูกผิด บ้านเมืองจึงจะอยู่ได้ ส่วนใครจะชอบ หรือไม่ชอบใครนั้นไม่ใช่สาระ 

 ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ 2562 จะมีการเลือกตั้งจริง ตามที่นายกรัฐมนตรีประกาศหรือไม่นั้น นายชวน กล่าวว่า ไม่กล้ารับรอง หรือปฏิเสธ เพราะรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ แต่อยากเห็นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย แม้หลังการเลือกตั้งไปแล้วก็จะต้องเป็นประชาธิปไตย เพราะประชาธิปไตย จะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้ ไม่ใช่เผด็จการ  รวมถึงผู้ปกครองบ้านเมือง ก็ต้องใช้หลักกฎหมาย ไม่ใช่ใช้อารมณ์ หรือความรู้สึก ต้องว่าไปตามถูกหรือผิด เหมือนรัฐบาลในอดีต ที่ยึดหลักกฎหมาย แม้ไม่มีอำนาจพิเศษ ก็สามารถนำพาบ้านเมืองไปได้ 


นายชวน ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. ไปร่วมพรรครวมพลังประชาชาติไทย ว่า กระทบพรรคประชาธิปัตย์บ้าง แต่เห็นว่าคนส่วนใหญ่ก็ยังคงยึดแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ ที่เป็นหลัก และเป็นที่พึ่งพิงของประชาชนไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างใด ในส่วนอดีต ส.ส.ของพรรคนั้น หลายคน ถูกคนหลายกลุ่มหลายที่ ทาบทามไปให้ร่วมเล่นการเมืองด้วย แต่ส่วนใหญ่ก็ยังคงยืนยันจะร่วมพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเคยมีตัวอย่างมาแล้วในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐนตรี ที่ดึงตัวนักการเมืองไป แม้จะได้คะแนนเป็นที่ 1 แต่สุดท้ายก็ตกหมด 

ต่อข้อถามว่า มีหลายพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่ ประกาศจุดยืนสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป จะเป็นชนวนความขัดแย้งในรอบใหม่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จะต้องไปดูที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ไปขอให้นักธุรกิจจัดตั้งพรรคการเมืองกันมากๆ ในการประชุมนักธุรกิจ ซึ่งตนได้ยินกับหู และมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะการมีพรรคการเมืองจำนวนมาก จะทำให้เกิดปัญหาภายหลัง แต่ก็ถือเป็นสิทธิของแต่ละฝ่าย ที่จะต้องรอดูต่อไปในภายหน้า 

เมื่อถามถึงกระแสสนับสนุนในพรรคประชาธิปัตย์ให้นายชวน เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะไม่กลับมาดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอีก และยังยินดีที่จะช่วยงานหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน และเชื่อว่า จะไม่มีชื่อติด 1 ใน 3 ของบัญชีนายกรัฐมนตรี ของพรรค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ