fbpx

ผู้ส่งออกข้าวไทยปลื้มราคาข้าวส่งออกสูงต่อเนื่อง

กรุงเทพฯ 28 พ.ค. – นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยประเมินแนวโน้มราคาข้าวไทยครึ่งปีหลังยังสูงตามความต้องการตลาด แนะชาวนาปรับตัวปลูกข้าวตามความต้องการตลาดดันราคาเพิ่ม 



ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย  ระบุว่า  ราคาข้าวขณะนี้ถือว่าปรับตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิขณะนี้อยู่ที่ตันละ 1,250 ดอลลาร์สหรัฐ สูงกว่าช่วงที่มีโครงการรับจำนำข้าว เพราะความต้องการข้าวในตลาดโลกยังมีสูงขณะที่ผลผลิตมีน้อย ขณะที่ข้าวขาวถือว่าปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ตันละ 430-435 ดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากหลายประเทศมีการนำเข้าอย่างต่อเนื่อง เช่น อินโดนีเซียนำเข้า  2 ล้านตัน ขณะนี้นำเข้าไปเพียง 1.5 ล้านตัน ส่วนฟิลิปปินส์ไทยเพิ่งชนะประมูลนำเข้าข้าว โดยประเมินว่าทิศทางราคาข้าวไทยจะดีต่อเนื่องจนถึงสิ้นปี เพราะผลผลิตมีน้อยและรัฐบาลมีการระบายข้าวในสตอกจนหมด คาดว่าการส่งออกข้าวปีนี้ไทยจะส่งออกได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน 


อย่างไรก็ตาม จากราคาข้าวไทยที่สูงขึ้น จึงอยากแนะเกษตรกรผู้ปลูกข้าวทั่วประเทศทุกพื้นที่จะต้อง ปรับตัวปลูกข้าวชนิดที่เป็นที่ต้องการของตลาดแทนการปลูกข้าวขาวทั่วไปที่ไทยมีคู่แข่งมากทั้งอินเดีย เวียดนาม โดยเฉพาะพม่าที่มีข้าวหลายสายพันธุ์ เชื่อว่าการปลูกข้าวที่เป็นที่ต้องการตลาดจะทำให้ขายข้าวราคาสูงและยังส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ดีด้วย  เช่น การปลูกข้าวพื้นนิ่ม เช่น พันธุ์ กข.21 โดยสมาคมจะร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์พื้นนิ่มและจะรับซื้อไปทำตลาดให้ทั้งหมด โดยเบื้องต้นคาดว่าพื้นที่ภาคกลางจะเริ่มเพาะปลูกเดือนสิงหาคมนี้ประมาณ 10,000 ตันข้าวเปลือกก่อน โดยราคาข้าวเปลือกนิ่มน่าจะอยู่ที่ตันละ 9,000 บาทขึ้นไป ขณะที่ราคาส่งออกน่าจะเกิน 500-600 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันขึ้นไป ซึ่งหลายประเทศเริ่มสนใจบริโภคข้าวนิ่มกันมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีนและอีกหลายตลาด ดังนั้น หากเกษตรกรหันมาปลูกข้าวนิ่มมากขึ้นน่าจะทำให้การทำตลาดข้าวนิ่มทดแทนข้าวแข็งได้ดีขึ้นเพิ่มมากขึ้นได้

ส่วนปัญหาราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นขณะนี้ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวระบุว่ากระทบเพียงเล็กน้อยและยังไม่จำเป็นต้องปรับราคา เชื่อว่าจะเป็นระยะสั้นเท่านั้น แต่สิ่งที่น่ากังวล คือ ปัญหาค่าเงินบาทที่ไม่มีเสถียรภาพ เพราะค่าเงินเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่กระทบต่อการส่งออกข้าวของไทย ถ้าเงินบาทแข็งจะทำให้ราคาสูงขึ้นการแข่งขันยาก โดยขณะนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.75 ต่อดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวดีขึ้น แต่อัตราที่เหมาะสมควรอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ สำหรับตัวเลขการส่งออกข้าวตั้งแต่เดือนมกราคมถึง 15 พฤษภาคม 2561 ส่งออกได้ 4.21 ตัน เป็นอันดับ 2 รองจากอินเดียที่ 4.77 ล้านตัน และคาดว่าปีนี้น่าจะส่งออกข้าวได้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านตัน และปีนี้โดยเฉพาะวันที่ 9 พฤศจิกายน 2561 จะเป็นวันครบรอบ 100 ปี ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยเตรียมจัดงานข้าวไทยกันต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน