fbpx

สนช.มีมติเอกฉันท์รับหลักการวาระ 1 ร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย

รัฐสภาฯ 24 พ.ค.- สนช.มีมติเอกฉันท์รับหลักการวาระ 1 ร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ด้านสมาชิก สนช. ระบุ ต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับรู้ถึงสารอันตรายและคำนึงถึงความปลอดภัยกรณีนำเข้า


เมื่อเวลา10.00 น. มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ  มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยนายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงหลักการและเหตุว่า พระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน ทำให้บทบัญญัติบางประการไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการนำผ่าน การนำกลับเข้ามา และการส่งกลับออกไป รวมทั้งการโฆษณาวัตถุอันตรายไว้โดยเฉพาะ 

ประกอบกับกลไกการควบคุมวัตถุอันตราย ยังไม่อาจขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร จึงสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการนำผ่าน การนำกลับเข้ามา และการส่งกลับออกไป เพื่อเป็นการลดภาระแก่ผู้ประกอบการ กำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการโฆษณาวัตถุอันตรายให้เป็นธรรม ต่อผู้บริโภคยิ่งขึ้น และแก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวัตถุอันตราย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิก สนช.ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ยังมีข้อท้วงติงบางประเด็น  พล.ร.อ.พัลลภ ติมศานนท์ สนช.เห็นว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้จะสามารถบังคับใช้ เพื่อควบคุมวัตถุอันตรายโดยเฉพาะภาวะเป็นพิษจากสารพาราควอท ที่มีพิษต่อประชาชนอย่างรุนแรง  ซึ่งต้องมีการประชาสัมพันธ์กฎหมายฉบับนี้ให้ประชาชนรู้เท่าทันสารอันตราย รวมถึงการนำเข้าวัตถุอันตราย ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน ต้องระบุหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อควบคุมวัตถุอันตรายอย่างรัดกุมและชัดเจน

ขณะที่ นายธานี อ่อนละเอียด สนช. กล่าวว่า วัตถุอันตรายทั้งหมดจะส่งผลต่อมนุษย์โดยตรง ซึ่งในมาตรา 19 อนุสาม ระบุว่า “ค่าเสียหายเบื้องต้นที่หน่วยงานของรัฐได้รับจากผู้รับประกันภายใน การที่หน่วยงานของรัฐเข้าช่วยเหลือ เคลื่อนย้าย บำบัด บรรเทา หรือขจัดความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่ต้องนำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน” ซึ่งได้นำบทบัญญัติดังกล่าวนี้ไปแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับในร่างพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐหรือไม่ 

ด้านนายมณเฑียร บุญตัน สนช. แสดงความห่วงใยในการใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจาก ยังไม่เห็นประโยชน์จากกฎหมายฉบับนี้ เพราะขยะอิเล็กทรอนิคส์ส่งผลเสียต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม การนำเข้าวัตถุมีพิษอย่างยาฆ่าหญ้าจะสามารถระงับยับยั้งได้หรือไม่ เพราะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง


นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ชี้แจงว่า ข้อสงสัยของสมาชิก สนช. ว่า การแก้ไขอำนาจให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานกรรมการวัตถุอันตรายจากเดิมเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการควบคุมวัตถุอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยให้ปลัด อธิบดี ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมอยู่ในคณะกรรมการด้วย ซึ่งจะสามารถตรวจสอบวัตถุอันตรายได้ในทันที โดยไม่ต้องรอให้มีคำสั่ง อีกทั้ง ยังมีการควบคุมอย่างชัดเจนและควบคุมก่อนการออกโฆษณา โดยจะมีซุปเปอร์บอร์ดของกระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาดูแลอีกครั้งในการนำเข้าวัตถุอันตรายประเภทที่ 4 

ขณะที่การอนุญาตนำเข้าวัตถุอันตราย นั้น กระทรวงอุตสาหกรรมจะเข้าไปดูในพื้นที่ว่าการนำเข้าสารเคมี มีลักษณะเป็นอย่างไร ส่วนการนำเข้าสารอันตรายมีระเบียบกำหนดไว้อย่างชัดเจน หากไม่เกิดประโยชน์ก็จะไม่นำเข้ามาในประเทศไทยอย่างแน่นอน ซึ่งรัฐบาลตรวจสอบอย่างรอบคอบ

ในที่สุดที่ประชุม สนช. มีมติรับหลักการวาระ 1 ร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .. ด้วยคะแนน 195 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.วัตถุอันตราย  จำนวน 23 คน  พิจารณาแปรญัตติภายใน 7 วัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​