“สมคิด” เผยจีดีพีเพิ่มขึ้น 2 ล้านล้านบาท

รร.ดุสิตธานี 23 พ.ค. – รองนายกรัฐมนตรีเผยขนาดจีดีพีเพิ่มขึ้น 2 ล้านล้านบาท มูลค่าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่ม 4 ล้านล้านจากสิ้นปี 57 ความมั่งคั่งเหล่านี้จะต้องกระจายไปยังชุมชน หลังรัฐบาลเดินหน้ากระจายความเจริญออกสู่ต่างจังหวัด ย้ำ Google พร้อมตั้งทีม Google Thailand ช่วยปั้นสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอีไทย มั่นใจกองทุนน้ำมันดูแลผลกระทบราคาน้ำมันพุ่ง หลังพาณิชย์เร่งดูแลราคาสินค้า ชวนปฏิรูปประเทศเลิกแบ่งสี แบ่งกลุ่ม 


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บรรยายในงานสัมมนา “GAME CHANGER เกมส์ใหม่ เปลี่ยนอนาคต” จัดโดยหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 1 ปีนี้ขยายตัวร้อยละ 4.8 นับเป็นการเติบโตต่อเนื่อง เพราะปัจจัยทุกด้านขยายตัวจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา จากสิ้นปี 2557 ขนาดจีดีพีของผลผลิตมวลรวมของประเทศมูลค่า 13.2 ล้านล้านบาท เพิ่มเป็น 15.4 ล้านล้านบาทในสิ้นปี 2560 นับว่าจีดีพีของประเทศเพิ่มขึ้นถึง 2 ล้านล้านบาท ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยขยับเพิ่มจาก 1,400 จุด มูลค่าตลาดรวม 13.2 ล้านล้านบาท ดัชนีหุ้นไทยเพิ่มเป็น 1,700 จุด มูลค่าตลาดรวม 17.7 ล้านล้านบาท นับว่าเพิ่มถึง 4 ล้านล้านบาทในปัจจุบัน ความมั่งคั่งเหล่านี้จะกระจายไปยังภูมิภาค กลุ่มฐานราก ชุมชน ผ่านการขับเคลื่อนโครงการประชารัฐ ไทยนิยมยั่งยืน เพื่อดูแลแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้รักษาระดับในปัจจุบันไม่ให้มีปัญหาทรุดตัวถือว่าเป็นสิ่งน่าพอใจ


เมื่อแนวโน้มเศรษฐกิจในประเทศดีต่อเนื่อง จึงต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ  ไทยจึงต้องประกาศให้ชัดเจนและโดดเด่นในเวทีโลก เพื่อให้ต่างชาติได้รับรู้และเป็นศูนย์กลางของภูมิภาค CLMVT  เพราะเป็นจุดเชื่อมทั้ง One Belt One Road ของจีน และ CPTPP ของญี่ปุ่น อินเดีย ออสเตรเลีย จึงต้องการให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นศักภาพเศรษฐกิจไทย มุ่งมั่นอย่างมีสติ เพราะยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาการแตกแยกทางการเมืองฝ่ายหนึ่งจะขัดแย้งอีกกลุ่มหนึ่งมาตลอดไม่ว่าจะคิดทำอะไร จึงเป็นสังคมบั่นทอนกำลังประเทศ  หลังจากนี้จึงต้องการเปลี่ยนสังคมดึงมวลชนที่ไม่มีแบ่งกลุ่มแบ่งสีมาร่วมปฏิรูปประเทศ ไม่เป็นศัตรูต่อกัน

เมื่อวานผู้บริหาร Google เข้ามาหารือแผนลงทุนเสนอแผนการตั้งทีม Google Thailand เพื่อเข้ามาช่วยพัฒนาด้านเทคโนโยลี อบรมผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ สร้างแพลทฟอร์มขายสินค้าออนไลน์  การบริหารจัดการนโยบายรัฐ จึงมุ่งเน้นการใช้นวัตกรรม เทคโนโลยีเป็นโครงสร้างหลักในการพัฒนาประเทศ เพื่อปลูกป่าผู้ประกอบการใหม่ ผู้ประกอบการ สตาร์ทอัพให้เกิดขึ้นจำนวนมาก  และเมื่อกำลังการผลิตอุตสาหกรรมมีสัดส่วนร้อยละ 72 การเร่งรัดการใช้จ่ายผ่านโครงการขนาดใหญ่ ดูแลสวัสดิการผ่านบัตรผู้มีรายได้น้อย ยืนยันทุกโครงการมุ่งเน้นดูแลความเจริญไปสุ่ภูมิภาค อีกทั้งต้องการเน้นพัฒนาภคการท่องเที่ยว เป็นเสาหลักของเศรษฐกิจ เพราะไม่ใช่เป็นสาขารองต่อไปอีกแล้ว เนื่องจากยอดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ  35 ล้านคนต่อปีจะเพิ่มเป็น 40 ล้านคนในอนาคต จึงต้องพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อส่งเสริมการออกไปใช้จ่ายในภูมิภาค


ส่วนกรณีราคาพลังงานทยอยปรับสูงขึ้นนั้น กระทรวงพลังงานได้ใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนราคาร้อยละ 50 ของการปรับขึ้นแต่ละครั้ง เพื่อลดผลกระทบจากการปรับราคาค่าโดยสาร ลดต้นทุนเกษตรกร ขณะที่กระทรวงการคลังดูแลลดค่าครองชีพผ่านบัตรสวัสดิการ กระทรวงพาณิชย์ดูแลให้เอกชนช่วยตรึงราคาสินค้า จึงคาดว่าหลายหน่วยงานจะร่วมดูแลปัญหาราคาพลังงานปรับสูงขึ้นได้ คาดว่าราคาน้ำมันจะอยู่ในกรอบดูแลได้  เพราะไทยเคยผ่านช่วงวิกฤติน้ำมันแพงเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาเรลล์มาแล้ว จึงไม่น่าห่วง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ