fbpx

“พล.อ.ประวิตร” ยันไทยพร้อมหนุนสันติภาพในรัฐยะไข่

กลาโหม 9 พ.ค.-ทูตเมียนมาเข้าพบ รมว.กลาโหม เห็นพ้องยกระดับความร่วมมือ 2 ประเทศให้ก้าวหน้าและเข้มแข็ง “พล.อ.ประวิตร” ยันไทยพร้อมสนับสนุนสันติภาพในรัฐยะไข่


พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า วันนี้ (9 พ.ค.) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับ นาย อู มโย มยินตาน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ใหม่ ณ ศาลาว่าการกลาโหม โดยสองฝ่ายได้หารือร่วมกันถึงการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือระหว่างสองประเทศที่มีมาต่อเนื่องตลอด 70 ปี ให้มีความก้าวหน้าและเข้มแข็งไปด้วยกัน ในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การผลักดันความร่วมมือด้านแรงงาน การสนับสนุนส่งผู้หนีภัยการสู้รบกลับเมียนมาโดยสมัครใจ สถานการณ์รัฐยะไข่กับกระบวนการสันติภาพ รวมทั้งความร่วมมือด้านเขตแดน การยกระดับจุดผ่านแดนต่าง ๆ  ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันในการเดินหน้ายกระดับจุดผ่านแดนพิเศษ สิงขร – มอต่อง และจุดผ่อนปรนการค้า บ้านห้วยต้นนุ่น – แม่แจ๊ะ ให้เป็นจุดผ่านแดนถาวรอย่างเต็มรูปแบบ

พล.ท.คงชีพ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประวิตร ได้ย้ำนโยบายของไทยต่อสถานการณ์ในรัฐยะไข่ คือ สนับสนุนและส่งเสริมมิติด้านความมั่นคงควบคู่กับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม ไทยพร้อมจะแบ่งปันประสบการณ์ด้านการเกษตรทฤษฏีใหม่ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ สนับสนุนให้กำลังใจเมียนมาในกระบวนการสันติภาพและกระบวนการปรองดอง ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการพัฒนาประชาธิปไตย เศรษฐกิจและสังคมของเมียนมา ซึ่งเกื้อหนุนให้เกิดความมั่นคงของภูมิภาคไปด้วยกัน


“นาย อู มโย มยินตาน ได้กล่าวขอบคุณไทย ที่แสดงความจริงใจ เข้าใจและยืนหยัดร่วมกับเมียนมาในสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดมา โดยเฉพาะความร่วมมือสนับสนุนส่งผู้หนีภัยการสู้รบที่สมัครใจกลับเมียนมาอย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาถือเป็นส่วนสำคัญของแรงผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งการประสานงานและการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด จะเป็นส่วนสำคัญให้ทั้งสองประเทศสามารถบรรลุความสำเร็จร่วมกันในระยะเวลาอันใกล้” พล.ท.คงชีพ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง