fbpx

รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วแจงกรณีญาติร้องเด็กตาย-ห้องฉุกเฉินปิด

สระแก้ว 5 พ.ค.-  ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วชี้แจงรักษาเด็กวัย 1 ขวบ ไข้สูงและเสียชีวิต หลังญาติร้องกรณีห้องฉุกเฉินปิดบริการ ชี้การสื่อสาร จนท.กับญาติผู้ป่วยอาจเข้าใจคลาดเคลื่อน ด้าน สสจ.เร่งสอบข้อเท็จจริง พร้อมช่วยเยียวยา


นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว และ นพ.ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ร่วมกันแถลงบ่ายวันนี้ (5 พ.ค.) ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กรณีพ่อแม่ของเด็กหญิง อายุ 1 ขวบ หรือน้องกวาง ร้องขอความเป็นธรรมที่ลูกสาวเสียชีวิต เนื่องจากเมื่อเช้ามืดวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้พาลูกสาวไปรักษาที่แผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับรักษาอ้างว่าแผนกฉุกเฉินปิดทำการนั้น นพ.ภูวดล กล่าวว่า เด็กถูกพาตัวมารักษาที่ห้องฉุกเฉินครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค. เวลา 14.00 น.ด้วยอาการไข้สูง 40 องศา หนาวสั่น อาเจียนและถ่ายท้อง ชีพจร 110 ครั้งต่อนาที เด็กรู้สึกตัวดี แพทย์วินิจฉัยพบลำไส้อักเสบ ให้การดูแลรักษาโดยการให้ยาลดไข้ ยาแก้อาเจียนและเกลือแร่ พร้อมเช็ดตัวลดไข้จนอาการดีขึ้น จึงให้คำแนะนำและให้กลับไปรักษาต่อที่บ้าน วันถัดมาเด็กถูกพาตัวมาที่ห้องฉุกเฉินเวลา 06.13 น. มีการพูดคุยกับพนักงานที่หน้าห้อง  ซึ่งทำให้เข้าใจว่าห้องฉุกเฉินปิดทำการ และเปิดบริการอีกครั้งตอน 07.00 น. แม่เด็กจึงอุ้มลูกไปรับบริการที่ตึกผู้ป่วยนอก กระทั่ง 07.02 น.มารดาเห็นว่าลูกไม่ดีขึ้น จึงพามาตรวจที่ห้องฉุกเฉิน พบว่าเด็กตัวเขียว ชีพจรเบา และมีภาวะขาดน้ำมาก แพทย์และเจ้าหน้าที่จึงทำการช่วยเหลือโดยให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะ และใส่ท่อช่วยหายใจ

“หลังใส่ท่อ เด็กมีอาการหัวใจหยุดเต้นและช่วยฟื้นคืนชีพ ซึ่งฟื้นมาเป็นช่วง ๆ ทำการช่วยฟื้นคืนชีพทั้งหมด 3 ครั้ง ตั้งแต่ 07.35-08.57 น.และเสียชีวิตเวลา 09.35 น.”


นพ.ภูวดล กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโรงพยาบาลรู้สึกเสียใจอย่างมาก ที่ผ่านมาโรงพยาบาลมุ่งมั่นที่จะให้บริการรักษาผู้ป่วยทุกรายอย่างเต็มที่ ซึ่งแต่ละวันมีผู้ป่วยมารับบริการมากประมาณ 400 ราย อย่างไรก็ตาม ต้องขออภัยที่ระบบการสื่อสารทำให้ญาติผู้ป่วยเข้าใจคลาดเคลื่อน  ทางโรงพยาบาลขอน้อมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะนำแก้ไขให้เกิดการพัฒนาไปในทางที่ดียิ่งขึ้น และห้องฉุกเฉินไม่มีการปิดบริการ ผู้ป่วยฉุกเฉินสามารถเข้ามาได้ปกติ

ด้าน นพ.อภิรัต กล่าวว่า ในส่วนของสาธารณสุขจังหวัดจะมีการสอบข้อเท็จจริงหากพบว่ามีความผิดก็จะดำเนินการไปตามระเบียบราชการ ซึ่งนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว มีความห่วงใยและเน้นย้ำดำเนินการให้ชัดเจน ซึ่งระบบของโรงพยาบาลเมื่อเกิดความผิดพลาดหรือเกิดความสูญเสียไม่ว่าเหตุใดก็ตาม จะต้องกลับมาทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น จะได้หาทางแก้ไขป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก รวมถึงจะพิจารณาการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิตให้เร็วที่สุดตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังแถลงข้อเท็จจริงแล้ว ญาติของเด็กที่เสียชีวิตได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองสระแก้ว  เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และว่าจะยังไม่เผาศพเด็กจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรมและการช่วยเหลือเยียวยา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง