fbpx

รอง ผบ.ตร.นำทีมลุยค้นวันที่ 3 “ตลาดใหม่ดอนเมือง” 12 จุด

กรุงเทพฯ 4 พ.ค.- ระดมทีม ตร.-ทหาร- อย.-สรรพากร 300 นาย ลุยตลาดใหม่ดอนเมือง 12 จุด ตรวจค้นแหล่งผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางผิดกฎหมาย สั่ง จนท.อดทน ใครขวางดำเนินคดีฐานขัดขวางเจ้าหน้าที่ 


พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจ ปคบ. ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ สน.ดอนเมือง สนธิกำลังทหาร เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่ อย. รวมกว่า 300 นาย เข้าตรวจค้นร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง เป็นวันที่ 3 เพื่อทลายแหล่งผลิตสินค้าในตลาดแห่งนี้ โดยแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 12 ชุด นำหมายค้นเข้าปฏิบัติการตรวจค้นรวม 12 จุด ซึ่งเป็นแหล่งผลิตสินค้าเพื่อจำหน่ายขนาดใหญ่ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ว่าการเข้าตรวจค้นในวันนี้ ต้องมีหมายค้นทั้ง 12 จุด และเป็นแหล่งใหญ่ และต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม ยึดมาตรการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งชี้แจงกับผู้ที่ขัดขวางด้วยว่าเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ สำหรับโทษของผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 4,000 บาท

รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นจุดแรก เป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ภายในพบครีม เครื่องสำอาง-สบู่ที่รอการบรรจุใส่กล่อง และพบส่วนผสมของครีมต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมครีมจำนวนมาก จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ อย. พบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี อย. ไม่มีเลขจดแจ้ง รวมถึงไม่มีการแจ้งสถานที่ผลิตบนฉลากของบรรจุภัณฑ์ 


นอกจากนี้ยังพบสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอาง และพบเครื่องจักรมีกำลังแรงกว่า 5 แรงม้า ที่ใช้ในการผลิต เครื่องปริ๊นท์สติกเกอร์ที่ใช้ในการแปะฉลากบรรจุกล่องจำนวนมากโดยที่แห่งนี้ไม่มีการจัดตั้งเป็นบริษัท ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด และส่วนใหญ่ที่ตรวจพบมักจะเป็นของผิดกฎหมาย ทั้งเลข อย. เลขจดแจ้งปลอมไม่มีการจดแจ้ง เป็นการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต และพบว่าเป็นแหล่งที่มีการรับจ้างผลิตสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ส่งสินค้ากระจายอยู่ทั่ว กทม. และทั่วประเทศ แม้เจ้าของร้านจะชี้แจงว่าไม่ได้เป็นโรงงานผลิต แต่จากพฤติการณ์ที่พบมีทั้งเครื่องผสม บรรจุภัณฑ์ และเครื่องจักร ตามหลักกฎหมายจึงถือเป็นสิ่งที่ใช้ในการผลิตอยู่แล้ว ส่วนผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องนำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบว่ามีสารต้องห้ามหรือไม่ เป็นภัยต่อสุขภาพ และชีวิตของประชาชนอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดใหม่ดอนเมืองมีผู้มีอิทธิพล ทำให้ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการตรวจค้นหรือไม่ พลตำรวตเอกวิระชัย ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ อย.เคยมาตรวจสอบแล้ว แต่ถูกจับตัวไว้จนต้องเจรจาปล่อยตัว วันนี้ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายเข้ามาตรวจสอบ และไม่มีทางที่จะมีใครมาใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมายได้ หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้น จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และผู้ทำผิดกฎหมายจะอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ขอพูดถึงบุคคลที่ 3 ตำรวจทุกคนทำงานตามหน้าที่ และหลังจากนี้หากยังผลิตสินค้าผิดกฎหมายอีก ก็จะเข้ามาตรวจสอบอีก ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเจ้าของตลาดจะมีความผิดด้วยหรือไม่

 ด้านนายประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษา อย.บอกด้วยว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจและเฝ้าระวังสินค้า หากไม่ตรงตามที่จดแจ้งไว้ก็จะเพิกถอนเครื่องสำอางชนิดนั้นออกจากฐานระบบทันที ทั้งนี้ อย.แนะนำว่าควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และสังเกตจากฉลาก ภาชนะบรรจุหีบห่อ จะต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ยืนยันก่อนหน้านี้เคยส่งคนเข้ามาตรวจสอบภายในตลาดใหม่ดอนเมืองแล้ว แต่ค่อนข้างยาก เพราะเมื่อเข้าตรวจร้านแรก ร้านอื่นจะปิดหมดทันที และจากการตรวจค้นจนครบทั้ง 12 จุด พบว่ามีผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายจำนวนมาก และมีบางร้านที่เปิดรับผลิตแบบวันสต็อปเซอร์วิส ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการรีวิว ซึ่งรอง ผบ.ตร. ยืนยันว่าผิดแบบครบวงจร ขณะที่บางร้านพบสินค้าประเภทสบู่น้ำนมมะพร้าว ซึ่งอยู่ในเครือเมจิคสกินด้วย


สำหรับการตรวจค้นวันนี้ พบว่าผู้ค้าในย่านตลาดใหม่ดอนเมืองยังมาติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ แต่มีจำนวนน้อยกว่า 2 วันที่ผ่านมา และไม่มีผู้ใดเข้ามาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ