‘ศูนย์ฮอมฮักชุมชน’ ดูแลผู้พิการ-สูงอายุ จ.พะเยา

จ.พะเยา 4 พ.ค.-รพ.พะเยา  ดึงชุมชนร่วมตั้ง ‘ศูนย์ฮอมฮักชุมชน’ ดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุ ที่อยู่ห่างไกลฟื้นฟูสมรรถภาพอย่างต่อเนื่อง



นพ.ชูชัย  ศรชำนิ  รองเลขาธิการ สปสช. ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการ”ฮอมฮัก-ฮอมใจ”การฟื้นฟู สมรรถภาพคนพิการผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพประชาชน ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อ ให้เกิดการเข้าถึงบริการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง ได้รับความร่วมมือจาก อบจ.พะเยา ร่วมสมทบทุนใน”กองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพในระดับจังหวัด”เริ่มตั้งแต่ปี2555 และมีการพัฒนารูปแบบอย่างเหมาะสม ด้วยแนวคิดดึงชุมชนเข้ามามีส่วนร่วม ทำให้มีจิตอาสา นักกายภาพบำบัดจากมหาวิทยาลัยพะเยามาร่วมรักษาผู้ป่วย ซึ่งส่วนมากมีอาการข้อเข่าเสื่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผู้ป่วยเหล่านี้สามารถเดินทางมาฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ศูนย์‘ฮอมฮัก-ฮอมใจ’ได้ อย่างต่อเนื่อง ครบระยะเวลาที่กำหนดจนแข็งแรงเพราะระยะทางใกล้บ้าน ไม่ต้องเดินทางไปรักษาถึงโรงพยาบาลในเมือง 


ขณะที่ภาคีเครือข่ายในชุมชนร่วมขับเคลื่อนจัดหาอาคารสถานที่ มีผู้สนับสนุนจากหลายหน่วยงาน ทำให้เปลี่ยนชื่อเป็น ‘ศูนย์ฮอมฮักชุมชน’ หมายความถึงเป็นที่รวบรวมความรู้ความสามารถตามศักยภาพของ ทุกเครือข่ายในการดูแลกลุ่มเป้าหมาย 

รองเลขาธิการ สปสช.กล่าวด้วยว่า ระบบดูแลฟื้นฟู ผู้พิการผู้สูงอายุ จะทำภายใต้การดูแลของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลที่คอยเป็นพี่เลี้ยง มีการส่งต่อผู้ป่วยให้แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูประเมิน รวมทั้งมีการอบรมการฟื้นฟูสภาพการใช้กายอุปกรณ์การขึ้นทะเบียนคนพิการ ทำให้เกิดระบบวันสต็อปเซอร์วิส ช่วยให้คนพิการผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูอย่างเต็มที่และต่อเนื่องภายใต้การดูแลอย่างใกล้บ้านใกล้ใจ ซึ่งถือเป็นหัวใจของระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าโดยจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่9 ของประเทศที่เข้าร่วมกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ ซึ่งหวังว่าจะมีองค์กรท้องถิ่นเข้าร่วมสร้างเสริมฟื้นฟูสมรรถภาพผู้พิการและผู้สูงอายุในระบบ ยั่งยืนเช่นนี้ทั่วประเทศ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สื่อเทศจับตา “แพทองธาร” โชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรก เวทีประชุม ACD

สื่อเทศจับตา “นายกฯ แพทองธาร” เตรียมขึ้นโชว์วิสัยทัศน์ครั้งแรก ในการประชุมสุดยอดผู้นำ ACD ที่กรุงโดฮา สัปดาห์นี้

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังท่วมสูง ย้ายสิงโตหนีน้ำ

พื้นที่ท้ายน้ำ อ.สารภี ยังมีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ทำชาวบ้านเดือดร้อน ต้องขนย้ายสัตว์เลี้ยงและสิงโตไปที่ปลอดภัย

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด

สั่งพักราชการ ผอ.สพม.สระแก้ว ปมประกาศผลสอบครูผิดพลาด ศธ. ยืนยันทำงานไม่ซ้ำซ้อน ไม่ล่าช้า คืนความเชื่อมั่นให้ระบบการศึกษา