fbpx

ยธ.มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว ‘คุณตาซาเล้ง’

ก.ยุติธรรม 26 เม.ย.-ก.ยุติธรรม มอบเงินช่วยเหลือ 115,270 บาท ให้แก่ทายาท ‘คุณตาซาเล้ง’ ในฐานะผู้เสียหายตามพ.ร.บ.ค่าตอบแทนฯ หลังญาติยื่นเรื่องไว้กับกระทรวงฯ ด้านภรรยายังทำใจไม่ได้


นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เป็นประธานมอบเงินค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา แก่ทายาทของนายจรูญ มณีพันธ์ อายุ 82 ปี หรือคุณตาขับรถซาเล้ง(ผู้เสียหาย) ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จากกรณีที่นายจรูญ ถูกนายนราธร โสตติยัง อายุ 21 ปี(ผู้ต้องหา)ทำร้ายร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา 


โดยทายาทได้ยื่นเรื่องมายังกระทรวงฯตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาแล้ว มีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ทายาทของผู้เสียหาย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 115,270 บาท แบ่งเป็นค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ในระหว่างที่ไม่สามารถประกอบงานได้ตามปกติ 5,270 บาท , ค่าตอบแทนผู้เสียหายกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท,ค่าจัดหาศพ จำนวน 20,000 บาท,ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู จำนวน 40,000 บาท โดยมี นางฉลวย จริตเอก ภรรยา และนายประพจน์ มณีพันธ์ น.ส.วนิดา มณีพันธ์ บุตรของนายจรูญ มารับเงินช่วยเหลือจากระทรวงฯ


นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า การช่วยเหลือเยียวยาเป็นหน้าที่ของราชการ แต่หากเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้น การช่วยเหลือของกระทรวงฯถือเป็นเรื่องเล็กน้อยน้อย เทียบไม่ได้กับความสูญเสียของครอบครัว หลังเกิดเหตุกำชับให้เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ช่วยเหลือครอบครับอย่างใกล้ชิด 

สำหรับคดีของคุณตาจรูญ ทราบว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการเตรียมสรุปสำนวนเพื่อส่งฟ้องคดีกับผู้ต้องหาแล้ว อย่างไรก็ตาม หากทางครอบครัวผู้เสียหายมีข้อติดขัดหรือต้องการความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรมก็พร้อม เนื่องจากคดีนี้สามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายในทางแพ่งจากจำเลยได้ ซึงได้มอบหมายให้ทางนิติกรประจำกระทรวงติดตามความคืบหน้าของคดีอย่างใกล้ชิด   

นอกจากนี้ยังได้ย้ำ และกำชับไปยังกรมคุ้มครองสิทธิฯ ให้การช่วยเหลือผู้ที่เสียหายในคดีอาญา โดยเฉพาะผู้เสียหายที่เข้าไม่ถึงความเป็นธรรม หรือที่ถูกกระทำและไม่ได้รับการดูแล สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร 1111 กด 77 

ขณะที่นางฉลวย ภรรยาคุณตาจรูญ กล่าวสั้นๆขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้ความช่วยเหลือ ส่วนเรื่องอื่นๆขออนุญาตไม่ให้สัมภาษณ์ แม้เรื่องจะผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังทำใจไม่ได้กับสิ่งที่เกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​