fbpx

มธ.คว้า 28 รางวัล ประกวดสิ่งประดิษฐ์โลก

มธ.19 เม.ย.- มธ. สร้างชื่อเสียงในเวทีนานาชาติคว้ารางวัลจากการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ ครั้งที่ 46 ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ถึง 28 รางวัล 


รศ.เกศินี วิฑูรชาติ  อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดนวัตกรรมนานาชาติ ครั้งที่ 46 ณ กรุงเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ จากผลงานวิจัยของคณาจารย์และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งสิ้น 28 รางวัล ได้แก่ รางวัลโล่เกียรติยศจากนครเมืองเจนีวา จำนวน 1 รางวัล ด้วยผลงาน โปรแกรมสำหรับจับคู่การการเดินทางร่วมกันแบบอัตโนมัติทางรถยนต์ส่วนบุคคลและรถแท็กซี่ด้วยฐานเวลาปัจจุบัน โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ 


รางวัลเหรียญทองเกียรติยศ จำนวน 1 รางวัล ด้วยผลงาน เรือบังคับวิทยุวัดความลึกท้องน้ำและสำรวจสภาพทางอุทกศาสตร์ โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

รางวัลเหรียญทอง จำนวน 10 รางวัล อาทิ ผลงาน ฟิล์ม ทู ฟลาย โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลงานแอพพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์ คัดกรองมะเร็งผิวหนังด้วยภาพถ่ายไมโครสโคปจากสมาร์ทโฟน โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 


รางวัลเหรียญเงิน จำนวน 6 รางวัล อาทิ ผลงานการพัฒนาขั้วไฟฟ้าแบบปริ๊นสกรีนจากมัลติวอลล์ คาร์บอน นาโนทิวบ์ ไททาเนียมไดออกไซด์ เพื่อนำมาเป็นผลิตเซ็นเซอร์ราคาถูก สำหรับคัดกรองผู้ป่วยโรคเก๊าท์ โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ผลงานนมข้าวข้นหวานสูตร 3L โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 

รางวัลเหรียญทองแดง จำนวน 4 รางวัล อาทิ ผลงานรถบรรทุกสามล้อไฟฟ้าอเนกประสงค์พลังงานแสงอาทิตย์ โดยคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรางวัลพิเศษ 6 รางวัล 

ทั้งนี้ จากงานดังกล่าวที่มีมากกว่า1,000 ผลงาน เข้าร่วมแข่งขันจากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก มธ.ได้รับรางวัลมากที่สุดในการเข้าร่วมประกวด สามารถสะท้อนการดำเนินการเพื่อส่งเสริมและพัฒนานักวิจัยไทยให้มีความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งผลักดันให้ผลงานนวัตกรรมของนักวิจัยไทยให้มีชื่อเสียงทัดเทียมนานาชาติ จากการส่งเสริมในทุกๆด้าน อาทิ ส่งเสริมด้านงบประมาณในการทำวิจัย จากการสร้างความร่วมมือกับองค์กรภายนอก ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงการลดกฎระเบียบต่างๆ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวของนักวิจัย   .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด