fbpx

สงกรานต์ทั่วไทยชุ่มฉ่ำ

14 เม.ย.-วันที่ 2 ของประเพณีสงกรานต์ ยังชุ่มฉ่ำทั่วไทย นักท่องเที่ยวออกมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์ แม้อากาศจะร้อนจัด


เริ่มกันที่จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณรอบคูเมืองตลอดทั้งวัน เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวที่ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทั้งฝรั่งและจีน นำอุปกรณ์เล่นน้ำ ทั้งถังน้ำขนาดเล็กและปืนฉีดน้ำจับกลุ่มเล่นน้ำบริเวณลานประตูท่าแพ ส่วนคนไทยยังนิยมนั่งรถกระบะตระเวนเล่นน้ำรอบคูเมือง ทำให้การจราจรหนาแน่น รถติดสะสม การแต่งกายส่วนใหญ่นิยมใส่เสื้อลายดอก รวมทั้งชุดไทยชุดพื้นเมืองออกมาเล่นน้ำ


ที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ชาวอำเภอแม่สะเรียง และใกล้เคียง นำข้าวตอก ดอกไม้ สลุงน้ำส้มป่อย ร่วมกันสรงน้ำพระเพชร พระคู่บ้านคู่เมือง และพระพุทธรูปจากวัดต่างๆ เพื่อความเป็นศิริมงคล จน 2 ฝั่งถนนเวียงใหม่ และสายต่างๆ ที่ขบวนแห่ผ่าน ก่อนที่จะมีการเล่นสาดน้ำสงกรานต์  


ไทย-ลาว ร่วมจัดสงกรานต์สะบายดีปีใหม่ไทย-ลาวครั้งที่ 2 ที่เกาะดอนโป่ง กลางแม่น้ำโขง เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กระชับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ในงานนอกจากมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมแล้วยัง จัดรดน้ำขอพรจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และเจ้าแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ทั้งก่อเจดีย์ทรายกลางแม่น้ำโขง บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น 

สงกรานต์จังหวัดนครสวรรค์คึกคักไม่แพ้กัน ชาวปากน้ำโพแต่งชุดไทยออกมาเล่นน้ำและรับประทานอาหารร่วมกัน ส่วนที่วัดบามะฟ่อ อำเภอโกรกพระ จัดกิจกรรมย้อนยุคสมัยอยุธยา สืบสานประเพณีกินข้าวแช่คลายร้อน ประเพณีชาวมอญ ที่ทำกันมานานหลายร้อยปีในช่วงวันสงกรานต์

จังหวัดนครพนมอากาศร้อนจัดตั้งแต่ช่วงเช้า อุณหภูมิแตะ 40 องศาฯ ส่งผลให้บรรยากาศการเล่นสาดน้ำ ตามถนนสายต่างๆ ค่อนค้างเงียบเหงา แต่ไปคึกคักตามริมแม่น้ำโขงที่หนีร้อนไปเล่นน้ำ ส่งผลดีให้ร้านอาหารขายดี รายได้พุ่งวันละ 10,000 – 20,000 บาท มีเงินสะพัดหลายสิบล้านบาท 

ด้านจังหวัดหนองคาย ตลอดทั้งวัน ชาวไทย-ลาวแห่สรงน้ำหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง ที่อัญเชิญจากพระอุโบสถลงมาตั้งบริเวณพลับพลาเมื่อวานนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลจนแน่นวัด ต้องรอเข้าสรงเป็นระยะ ซึ่ง 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียว และจะอัญเชิญกลับพระอุโบสถเช้า 18 เมษายน ถือเป็นการปิดงานมหาสงกรานต์อีสานหนองคาย.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้